VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Miếng bánh Trung thu bình dân bị “chia 5 xẻ 7”

Miếng bánh Trung thu bình dân bị “chia 5 xẻ 7”

10:12 - 27/08/2024

Trong khi các “ông lớn” như Mondelez Kinh Đô, Kido, Orion tập trung cho phân khúc bánh Trung thu bình dân, nhiều chuỗi siêu thị cũng ra mắt dòng bánh riêng với giá cả phải chăng.

Cuộc đua bánh Trung thu bình dân đang trở nên sôi động hơn với sự tham gia của các hệ thống siêu thị. Ảnh: Saigon Co.op.

Cuộc đua bánh Trung thu bình dân đang trở nên sôi động hơn với sự tham gia của các hệ thống siêu thị. Ảnh: Saigon Co.op.

Do kinh tế khó khăn, rất nhiều “ông lớn” trong mảng bánh kẹo và cả các chuỗi siêu thị đều chú trọng hơn đến phân khúc bánh Trung thu bình dân.

Sự cạnh tranh giữa các thương hiệu tạo nên một thị trường sôi động nhưng cũng khiến thị phần bị “chia 5 xẻ 7”.

Tham vọng của “ông lớn”

Kido – “ông lớn” ngành bánh kẹo một thời – năm nay “tiến công” vào thị trường Trung thu với định vị bánh Trung thu truyền thống mang thương hiệu Thọ Phát giá bình dân, dễ tiếp cận. Trong khi đó, thương hiệu Kido’s Bakery hướng đến nhu cầu quà biếu sang trọng, sản phẩm độc đáo.

Với chiến lược này, doanh nghiệp hướng đến mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường bánh Trung thu ở Việt Nam, đồng thời tham vọng dẫn đầu phân khúc truyền thống.

Bánh trung thu Thọ Phát đang được bán trên các kênh phân phối truyền thống và cả trên các sàn thương mại điện tử với giá 50.000-72.000 đồng/bánh. Đặc biệt, Kido còn có hệ thống phân phối độc quyền là hàng trăm cửa hàng miniBao (Thọ Phát) trên toàn quốc.

“Đây là thế mạnh mà chỉ riêng Kido có được và điều này sẽ giúp chúng tôi tiếp cận gần hơn với khách hàng, trao đổi và hiểu được nhu cầu khách hàng để có chế độ tư vấn, dùng thử sản phẩm, giao hàng và dịch vụ hậu mãi tốt nhất”, đại diện Kido đánh giá.

Kido muốn "tiến công" vào thị trường bánh Trung thu năm nay với thương hiệu Thọ Phát cho các dòng bánh giá bình dân và Kido's Bakery hướng đến nhu cầu biếu tặng. Ảnh: Kido.

Kido muốn “tiến công” vào thị trường bánh Trung thu năm nay với thương hiệu Thọ Phát cho các dòng bánh giá bình dân và Kido’s Bakery hướng đến nhu cầu biếu tặng. Ảnh: Kido.

Trong khi đó, đại diện Orion cho rằng 2024 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế Việt Nam. Hãng tập trung vào phân khúc giá bình dân với những lựa chọn cơ bản, giữ nguyên mức giá cho từng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của phần lớn khách hàng.

Đây là năm thứ hai Orion bước chân vào thị trường bánh Trung thu. Năm nay, giá bánh mang thương hiệu của “ông lớn” trong ngành bánh kẹo dao động 60.000-77.000 đồng/bánh.

Bibica cũng chào hàng bánh Trung thu có giá 50.000-70.000 đồng/cái. Còn thương hiệu dẫn đầu thị phần những năm qua là Mondelez Kinh Đô cũng có một số dòng với mức giá bình dân là bánh Trung thu lava, bánh Trung thu tuyết giá khoảng 285.000 đồng/hộp 3 cái, hay các sản phẩm bánh dẻo với giá 58.000 đồng/cái.

Siêu thị có bánh Trung thu từ 29.000 đồng/cái

Ở kênh siêu thị, các hệ thống siêu thị GO!, Big C đưa ra dòng bánh Trung thu tươi nhãn hàng riêng với giá từ 29.000 đồng/cái. Bên cạnh đó, siêu thị bán đồng giá 55.000 đồng và 65.000 đồng cho dòng bánh Trung thu tươi được sản xuất mỗi ngày.

Đơn vị này còn có các chương trình khuyến mãi như mua 4 bánh được giảm 20.000 đồng, mua 6 bánh giảm 30.000 đồng, hay giảm 15% cho đơn hàng bánh Trung thu trị giá từ 1 triệu đồng trở lên để kích cầu mua sắm.

Bánh trung thu tại các hệ thống siêu thị GO! được bán với giá ưu đãi. Ảnh: Central Retail.

Bánh trung thu tại các hệ thống siêu thị GO! được bán với giá ưu đãi. Ảnh: Central Retail.

Trong khi đó, các chuỗi Co.opmart, Co.opXtra… giới thiệu đến thị trường hàng loạt thương hiệu Việt từ phân khúc cao cấp đến bình dân, như Mondelez Kinh Đô, Như Lan, Bảo Minh, Kido, Đại Phát… Ngoài ra, hệ thống bán lẻ này còn có thương hiệu riêng Co.op Bakery giới thiệu mặt hàng mới là bánh trung thu tươi, bao gồm cả chay và mặn.

Đại diện Saigon Co.op cho biết bánh truyền thống với mức giá bình dân chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu mặt hàng bánh Trung thu tại Co.opmart, Co.opXtra. Đây là năm thứ 2 sản xuất bánh tươi dành riêng cho thị trường Trung thu, Saigon Co.op đã tăng lượng bánh Co.op Bakery lên 30% dựa trên sức mua của mặt hàng cùng kỳ năm trước.

Bánh Trung thu tươi Co.op Bakery có giá từ 51.000 đồng/cái và được khuyến khích sử dụng trong vòng 10 ngày kể từ ngày sản xuất. Nhằm phục vụ cho các nhu cầu biếu tặng, thưởng thức ẩm thực nên bánh Trung thu tươi Co.op Bakery có kích thước hộp đa dạng, số lượng 2-4 bánh/hộp.

Trong khi đó, MM Mega Market không sản xuất dòng bánh riêng mà tập trung bày bán hơn 100 mã hàng bánh Trung thu từ các nhà cung cấp Modelez Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Richy, Phúc Long. Trong đó, các sản phẩm bán chạy có mức giá bình dân là bánh Trung thu Kinh Đô 150 gr (từ 259.000 đồng/hộp 4 bánh), bánh Richy 150 gr (từ 449.000 đồng/hộp 4 bánh), bánh chay Kinh Đô đậu xanh hạnh nhân/mè đen hạt dưa (75.000đ/cái).

Khi mua bánh trung thu với hóa đơn từ 650.000 đồng, khách hàng được nhận 1 phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng trên toàn hệ thống MM Mega Market.

Theo: https://znews.vn/mieng-banh-trung-thu-binh-dan-bi-chia-5-xe-7-post1491205.html