VNReport»Kinh tế»Tài chính»MoMo giữ chiến lược siêu ứng dụng dù cạnh tranh gia tăng

MoMo giữ chiến lược siêu ứng dụng dù cạnh tranh gia tăng

16:36 - 04/06/2024

Phó chủ tịch điều hành kiêm CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường không xem thanh toán mã QR là đối thủ của mình, tự tin vào chiến lược siêu ứng dụng và từ chối trả lời câu hỏi về việc IPO trong 5 năm tới.

Startup fintech MoMo vẫn tự tin vào chiến lược siêu ứng dụng, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Phó chủ tịch điều hành kiêm CEO Nguyễn Mạnh Tường cho biết tại Hội nghị Saigon Summit do Tech in Asia tổ chức vào ngày 30/5.

Trong một dấu hiệu cho thấy mức độ cạnh tranh gay gắt của thị trường, Grab vừa thông báo sẽ đóng cửa dịch vụ ví điện tử Moca – được tích hợp vào ứng dụng Grab từ năm 2018 – vào ngày 1/7.

Ngoài ra, các ví điện tử cũng chịu áp lực từ hệ thống thanh toán mã QR tiêu chuẩn do Tổng công ty thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) giới thiệu vào năm 2021. Hệ thống NAPAS VietQR cho phép khách hàng quét và thanh toán trên ứng dụng di động của ngân hàng.

Dù vậy, ông Tường nói rằng ông không coi VietQR là đối thủ cạnh tranh với MoMo. “Tôi luôn nói với nhóm của mình rằng tôi đã chờ đợi 14 năm để thấy Việt Nam thực sự trở thành nền kinh tế không tiền mặt. Chúng tôi đang di chuyển đến đó với tốc độ rất nhanh và tôi rất vui vì điều đó”.

Ông nói thêm: “Là người dẫn đầu thị trường, chúng tôi nhận được rất nhiều lợi thế từ xu hướng đó (sự gia tăng của mã QR), bởi vì giờ đây người dùng sử dụng ứng dụng của chúng tôi nhiều hơn trước”.

Phó chủ tịch điều hành kiêm CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị Saigon Summit 2024 do Tech in Asia tổ chức.

Phó chủ tịch điều hành kiêm CEO MoMo Nguyễn Mạnh Tường trong một cuộc trò chuyện tại hội nghị Saigon Summit 2024 do Tech in Asia tổ chức.

Ngân hàng Nhà nước công bố trong 4 tháng đầu năm 2024, thanh toán không tiền mặt trên cả nước tăng 57,1% về số lượng và 39,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nằm trong chiến lược tăng trưởng, MoMo đang liên tục bổ sung ngày càng nhiều sản phẩm và dịch vụ tài chính vào hệ sinh thái của mình. Gần đây nhất, công ty đã giới thiệu dịch vụ giao dịch chứng khoán với công ty chứng khoán CV Securities, mà MoMo có 49% cổ phần.

Một số dịch vụ của MoMo – chẳng hạn như cho phép người dùng đầu tư với số tiền rất nhỏ – có thể có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Nhưng ông Tường nhấn mạnh rằng danh mục sản phẩm của công ty giúp đảm bảo sự ổn định tài chính tổng thể.

Ngoài cạnh tranh khốc liệt, các công ty fintech tại Việt Nam còn phải đối mặt với bối cảnh pháp lý đang thay đổi. Từ ngày 1/7 năm nay, tất cả các giao dịch chuyển tiền trị giá hơn 10 triệu đồng sẽ bị yêu cầu nhận dạng sinh trắc học như quét dấu vân tay hoặc nhận dạng khuôn mặt.

Ông Tường tỏ ra không quan tâm đến tác động của quy định mới đến MoMo, nói rằng các giao dịch có giá trị lớn chiếm tỷ lệ tương đối thấp trong tổng khối lượng thanh toán của nền tảng. Ông nói thêm rằng công ty sẽ phản hồi cho các cơ quan quản lý sau khi quan sát việc áp dụng quy định mới.

Khi được hỏi liệu MoMo có dự định IPO trong vòng 5 năm tới hay không, ông Tường từ chối trả lời. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng công ty hiện không gọi vốn và việc IPO sẽ phụ thuộc vào các cổ đông và ban giám đốc của công ty.

MoMo – viết tắt của “tiền di động” – ghi nhận doanh thu 355 triệu USD trong năm 2022, năm gần đây nhất có số liệu, theo báo cáo tài chính thu được từ Alternatives.pe. Con số này tăng 18% so với năm trước, dù lỗ ròng cũng tăng lên trong năm 2022.

Với hơn 31 triệu người dùng đăng ký, MoMo là ví điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam. Nhưng bất chấp vị trí này và sự tự tin của mình, CEO công ty nhận thức được rằng việc giữ vị trí đó đang khó khăn hơn.

“Tôi từng nghe có người nói lên số một đã khó, nhưng giữ được số một còn khó hơn nhiều”, ông Tường nói.

Nguồn: https://www.techinasia.com/momo-sticks-super-app-strategy-rising-competition