VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Một mặt hàng đứng đầu danh mục cắt giảm sắm Tết của người tiêu dùng

Một mặt hàng đứng đầu danh mục cắt giảm sắm Tết của người tiêu dùng

14:41 - 30/12/2024

So với những năm trước, thói quen tiêu dùng của người dân trong dịp Tết đã có nhiều thay đổi. Năm nay được dự đoán là một năm thắt chặt chi tiêu với người tiêu dùng. Điều này được thể hiện rất rõ qua danh mục những mặt hàng bị cắt giảm trong dịp tết.

Tết là dịp lễ quan trọng với người Việt, nhiều người tiêu dùng Việt ngay từ bây giờ đã tất bật sắm sửa chuẩn bị cho Tết. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xu hướng tiêu dùng của người dân đã có sự thay đổi. Thay vì chạy đua theo những xu hướng mới và chi tiêu một cách thoải mái, người tiêu dùng ngày càng tiết kiệm và trở nên tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Đáng chú ý, trong số danh mục các mặt hàng mà người tiêu dùng cắt giảm dịp Tết năm nay, rượu bia là mặt hàng có sức tiêu thụ thấp.

Theo đó, rượu bia là một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, sản phẩm này lại đang có doanh thu sụt giảm. Các tiểu thương cho rằng, rượu bia có doanh thu sụt giảm khoảng 35 – 40% so với các năm trước. Dự báo xu hướng tiêu thụ rượu bia trong dịp Tết cũng không tăng nhiều.

Thực tế, trong năm nay, mặc dù doanh số tiêu dùng của mặt hàng này đã cải thiện hơn so với thời điểm phục hồi kinh tế sau Đại dịch Covid-19, nhưng doanh thu cũng không khả quan. Cụ thể, trong Quý III năm nay, Tổng CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) đã ghi nhận doanh thu thuần tăng 3% lên 7.670 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp đạt 29,7%, giảm so với mức 30,1% của quý III năm ngoái. Trừ đi các chi phí, Sabeco báo lãi sau thuế tăng 8% lên 1.161 tỷ đồng nhờ doanh số bán hàng gia tăng khi tình hình kinh tế cải thiện. Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, Sabeco có gần 22.940 tỷ đồng doanh thu và hơn 3.504 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo xu hướng tiêu thụ rượu bia trong dịp Tết năm nay không tăng nhiều.

Tương tự, trong quý III, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco – Mã: BHN) và các công ty thành viên cũng có lợi nhuận tăng trưởng nhẹ. Trong khi đó, Heineken Việt Nam lại có kết quả kinh doanh không mấy thuận lợi khi doanh số và sản lượng tiêu thụ đều giảm nhẹ một chữ số.

Cụ thể, TNHH Thai Beverage (Tập đoàn Thaibev) cũng cho biết, so với năm 2023, doanh thu ở niên độ 2024 đã giảm gần 2,1 tỷ baht so với niên độ 2023. Đây cũng là mức thấp nhất trong hai năm qua. Mức doanh thu kể trên còn chưa bằng con số niên độ 2019.

Lý giải cho tình trạng này, bên cạnh sức cầu suy yếu, chính sách siết đồ uống có cồn và xu hướng hạn chế bia rượu ở giới trẻ cũng được coi là một nguyên nhân. Chưa kể đến những khó khăn khi tăng thuế tiêu thụ đặc biệt. Được biết, tại kỳ họp Quốc hội tháng 5/2025 tới đây, dự án Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi sẽ được trình Quốc hội thông qua. Theo đó, thuế suất với rượu, bia sẽ tăng theo lộ trình đến năm 2030. Trong đó, thuế với bia dự kiến tăng từ 65% hiện nay lên 90% hoặc 100% vào 2030.

Sự thay đổi này dự đoán sẽ làm giảm nhu cầu tiêu thụ, đặc biệt trong phân khúc khách hàng có thu nhập thấp, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của doanh nghiệp. theo dữ liệu dài hạn của NIQ, phân khúc giá bình dân có thể được giữ nguyên, đóng góp khoảng 55-60% sản lượng của ngành hàng này. Còn phân khúc cao cấp sẽ cần quan sát thêm.

Để giải bài toán này, rất có thể doanh nghiệp sẽ điều chỉnh chiến lược giá hoặc giảm chi phí để duy trì cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy chuyển dịch tiêu dùng sang các sản phẩm thay thế khác như rượu hoặc các sản phẩm nhập lậu rẻ tiền hơn.

Do đó, trước thềm năm mới, để cải thiện tình hình buôn bán rượu bia “ế ẩm” này, nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá đã được siêu thị, nhà bán hàng tung ra ngay từ bây giờ.

Cụ thể, bia Heineken trước đó có mức giá 444.000 đồng thì nay giảm gần 20.000 đồng còn 425.000 đồng/thùng. Tương tự, bia Tiger 330ml giảm còn 340.000 đồng/thùng, bia 333 từ 314.000 còn 305.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn Lager giảm còn 255.000 đồng/thùng, Budweiser còn 290.000 đồng/thùng, Bia Việt còn 123.000 đồng/thùng, Sài Gòn Export còn 115.000 đồng/thùng… Các siêu thị đẩy mạnh các chính sách khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, có vẻ người tiêu dùng vẫn đang chờ cận tết để đón nhận những đợt giảm giá sâu hơn.

https://vnbusiness.vn/thi-truong/mot-mat-hang-dung-dau-danh-muc-cat-giam-sam-tet-cua-nguoi-dung-1104212.html