VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»MWG gần như không có lãi trong quý thứ hai liên tiếp

MWG gần như không có lãi trong quý thứ hai liên tiếp

13:11 - 31/07/2023

Công ty chỉ lãi sau thuế 39 tỷ đồng sau 6 tháng, đạt chưa đến 1% kế hoạch lợi nhuận năm nay.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) báo lợi nhuận quý thấp kỷ lục trong quý thứ hai liên tiếp, cho thấy sức mua thấp và cuộc cạnh tranh về giá đang ảnh hưởng thế nào đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ điện tử.

Theo báo cáo tài chính quý II mà công ty vừa công bố, MWG đạt doanh thu thuần 29.465 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ nhưng tăng gần 9% so với quý trước, chấm dứt chuỗi 4 quý liên tiếp doanh thu giảm so với quý liền trước.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm về 18,5% so với 21,4% trong cùng kỳ năm trước và 19,2% trong quý trước. Đây là tỷ suất lợi nhuận gộp theo quý thấp nhất của MWG kể từ quý III/2019, phần lớn là kết quả của chiến dịch khuyến mại “giá rẻ quá” mà công ty tung ra nhằm cải thiện doanh thu trong bối cảnh sức mua kém.

Sức mua điện thoại, điện máy nhìn chung suy yếu mạnh từ quý IV/2022 và chưa có dấu hiệu phục hồi trong nửa đầu năm 2023, trừ nhu cầu mua máy lạnh và quạt, MWG cho biết. Nhằm thu hút khách hàng mới (nhóm chưa được phục vụ hoặc nhạy cảm về giá), công ty cho biết đã tung chiến dịch “giá rẻ quá” từ cuối tháng 3/2023 với nhiều khuyến mại hấp dẫn.

Lợi nhuận gộp đạt 5.441 tỷ đồng trong quý, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ các khoản chi phí, MWG lãi ròng 17 tỷ đồng trong quý II, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong một quý của doanh nghiệp bán lẻ này kể từ khi lên sàn vào năm 2014.

Trước đó, trong quý I, MWG cũng gần như không có lại khi chỉ đạt lợi nhuận ròng 21 tỷ đồng. Trước đó, kể từ năm 2014 đến năm 2022, công ty chưa từng có quý nào lãi ròng dưới 100 tỷ đồng. Quý II vừa qua cũng là quý thứ 6 liên tiếp MWG giảm lãi so với quý trước.

Sức mua yếu và cuộc chiến giá cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp khác trong ngành bán lẻ điện tử. FPT Retail cho biết doanh thu chuỗi FPT Shop giảm 18% trong quý II xuống còn 3.605 tỷ đồng, khiến công ty lỗ ròng 219 tỷ đồng – quý lỗ thứ hai liên tiếp và sâu nhất từ trước đến nay.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.571 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 39 tỷ đồng, lần lượt giảm 20% và 98% so với cùng kỳ. Với kết quả đạt được, doanh nghiệp đã hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu (135.000 tỷ đồng) nhưng mới chỉ hoàn thành chưa đến 1% chỉ tiêu lợi nhuận (4.200 tỷ đồng) đặt ra cho cả năm.

Trong cơ cấu doanh thu nửa đầu năm, chuỗi Thegioididong.com và Topzone đóng góp 13.351 tỷ đồng (tỷ lệ 23,6%) và Điện Máy Xanh mang về 28.228 tỷ đồng (tỷ lệ 49,9%). Tổng doanh thu của hai chuỗi giảm 27% so với cùng kỳ. Ngược lại, doanh thu chuỗi Bách Hóa Xanh tăng 7% so với nửa đầu năm 2022, đạt 13.600 tỷ đồng.

Mặc dù đang trong cuộc chiến giá, lượng tiền mặt của MWG lại tăng mạnh. Tính đến hết quý II, số dư tiền mặt của doanh nghiệp bán lẻ này đạt hơn 24.400 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử. Con số này tăng 4.600 tỷ đồng so với cuối quý I và cao hơn 10.200 tỷ đồng so với cuối năm 2022.

Khoản tiền gửi lớn mang về cho công ty hơn 809 tỷ đồng tiền lãi trong 6 tháng đầu năm, tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu này đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh, giúp nhà bán lẻ tránh thua lỗ trong cuộc chiến giá căng thẳng.

Nợ vay tài chính của MWG cũng tăng hơn 5.600 tỷ đồng so với đầu năm lên 22.200 tỷ đồng tại thời điểm 30/6. Mức tăng chủ yếu đến từ vay nợ ngắn hạn từ mức dưới 10.700 tỷ đồng đầu năm lên hơn 16.300 tỷ đồng vào cuối quý II. Trong khi đó, nợ dài hạn dao động không đáng kể quanh mức 5.900 tỷ đồng.

Chi phí lãi vay nửa đầu năm nay tăng hơn 20% so với cùng kỳ, phản ảnh lãi suất tăng cũng như thay đổi trong cơ cấu vay nợ của công ty.

Số lượng nhân viên tính đến cuối quý II của MWG là 68.000 người, tương đương với 3 tháng trước, cho thấy công ty đã dừng sa thải hàng loạt sau khi giảm hơn 12.000 nhân viên trong giai đoạn từ tháng 10/2022 đến tháng 3/2023.