VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»MWG: Tiềm năng tăng trưởng ở Indonesia giống Việt Nam 10 năm trước

MWG: Tiềm năng tăng trưởng ở Indonesia giống Việt Nam 10 năm trước

06:53 - 11/04/2023

Công ty kỳ vọng có 500 cửa hàng mang thương hiệu Erablue ở Indonesia trong vòng 5 năm tới.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) nhấn mạnh cam kết của mình với Indonesia. Theo công ty, tiềm năng tăng trưởng ở đây lớn giống như ở Việt Nam một thập kỷ trước.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO các chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh – cho biết mỗi cửa hàng Erablue rộng khoảng 400 m2 ở Indonesia mang lại doanh thu 4,5-5 tỷ đồng/tháng. “Với quy mô và doanh thu như vậy, nếu ở Việt Nam chắc chắn có lời”, ông Hiểu Em cho biết. “Nhưng khi sang thị trường nước ngoài, những chi phí ở thời điểm setup ban đầu khá cao”.

Erablue là một liên doanh của MWG với nhà bán lẻ công nghệ Indonesia Erafone Artha Retailindo, một công ty con của tập đoàn Erajaya. Chuỗi này hiện có 5 cửa hàng điện máy, với cửa hàng đầu tiên được mở vào ngày 24/11/2022.

Cửa hàng Erablue đầu tiên khai trương vào tháng 11/2022.

Cửa hàng Erablue đầu tiên khai trương vào tháng 11/2022.

Ông Hiểu Em cho biết thị trường điện thoại thông minh và điện máy ở Indonesia tương tự như Việt Nam 10 năm trước, khi các cửa hàng truyền thống chiếm 50-60% doanh số và chưa có chuỗi nào thực sự nổi bật.

Ở Việt Nam, với chuỗi các cửa hàng Điện Máy Xanh, MWG trở thành nhà bán lẻ điện máy đầu tiên phủ sóng 63 tỉnh thành Việt Nam. Ông Hiểu Em kỳ vọng sẽ làm được điều tương tự ở Indonesia, khi hai nhà bán lẻ lớn nhất ở nước này – Electricity và Hartono – mới chỉ có tổng cộng chưa tới 200 cửa hàng và phần lớn nằm trong các trung tâm thương mại.

Trái với các chuỗi này, Erablue mở cửa hàng độc lập vì thói quen mua sắm của người Indonesia và người Việt Nam khá giống nhau. Doanh thu ban đầu ở các cửa hàng cho thấy đây là quyết định đứng đắn.

Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch MWG – nói rằng điểm khác biệt lớn nhất mà Erablue mang lại là dịch vụ. Các nhà bán lẻ truyền thống ở Indonesia thường không lắp đặt thiết bị tại nhà của người mua và để việc đó cho công ty sản xuất, thường khiến việc lắp đặt mất nhiều ngày. Nhưng Erablue cử nhân viên lắp đặt thiết bị ngay trong ngày, một chiến lược đã được sử dụng thành công tại Việt Nam.

Lãnh đạo MWG kỳ vọng sẽ có 500 cửa hàng tại Indonesia trong vòng 5 năm tới và chiếm 20-40% thị phần ở đây để đạt doanh thu 2-4 tỷ USD mỗi năm. Công ty cũng đang xem xét IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng) cho EraBlue ở Indonesia.

Trước đó, vào tháng 2, MWG thông báo ngừng hoạt động tại Campuchia do quy mô thị trường nhỏ và chính sách thuế phức tạp, để tập trung nguồn lực cho Indonesia.

MWG tham gia thị trường Campuchia từ giữa năm 2017, mở một cửa hàng điện thoại ở Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Đến năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics, kinh doanh cả điện thoại và điện máy. Giai đoạn giữa 2021, Bluetronics là chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy lớn nhất ở Campuchia với 55 cửa hàng.

Ông Hiểu Em cho biết thị trường bán lẻ điện thoại và điện máy của Indonesia ước tính trị giá 14 tỷ USD, gấp nhiều lần quy mô của Campuchia và gấp đôi Việt Nam.

Việc đóng cửa chuỗi Bluetronics là một trong số những động thái mà MWG thực hiện nhằm giảm chi phí trong bối cảnh tình hình kinh tế vĩ mô năm 2023 bị đánh giá không thuận lợi. Nhà bán lẻ này cũng tạm dùng mở mới chuỗi nhà thuốc An Khang, chuỗi cửa hàng mẹ và bé AVAKids, thu hẹp chuỗi cửa hàng đồ thể thao AVASport.

Cũng trong khuôn khổ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của MWG, ông Tài đã bổ nhiệm ông Phạm Văn Trọng thay mình trở thành người quản lý và vận hành chuỗi Bách Hóa Xanh. Đại hội đồng cổ đông cũng thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2023 lần lượt là 135.000 tỷ đồng và 4.200 tỷ đồng. Kế hoạch này gần tương đương với kết quả thực hiện năm 2022.

Trong 2 tháng đầu năm, doanh thu của MWG giảm 25% so với cùng kỳ do nhu cầu tiêu dùng thấp. Công ty lần đầu tiên không báo cáo lợi nhuận theo tháng.