VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Năm 2024 người dùng thích mua sắm online trên sàn thương mại điện tử nào nhất?

Năm 2024 người dùng thích mua sắm online trên sàn thương mại điện tử nào nhất?

11:23 - 18/02/2025

Với sự phát triển của công nghệ và dịch vụ giao hàng, việc mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên tiện lợi và hấp dẫn. Năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sàn thương mại điện tử.

Báo Cáo Doanh Thu của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) trong Quý 4/2024 do công ty YouNet ECI công bố vừa qua đã cung cấp số liệu chi tiết về tổng doanh thu của từng nhóm ngành hàng trên bốn nền tảng chính: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki trong năm 2024.

Theo đó, trong năm 2024, Shopee và TikTok Shop đã có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng, đạt mức hai chữ số. Cụ thể, tổng giá trị giao dịch (GMV) của Shopee là 9,3 tỷ USD và của TikTok Shop là 3,8 tỷ USD, chiếm lần lượt 66,7% và 26,9% thị phần. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của hai nền tảng này lần lượt là 41% và 99% so với năm trước.

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của Shopee và TikTok Shop, tổng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2024 đạt kỷ lục 13,82 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023. Con số này không chỉ vượt xa các dự báo đầu năm mà còn cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng 9% của toàn ngành bán lẻ do Tổng cục Thống kê công bố. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều.

Trong năm 2024, Shopee và TikTok Shop đã có sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng, đạt mức hai chữ số.

Riêng trong Quý 4/2024, tổng giá trị giao dịch trên toàn thị trường đạt 97,96 nghìn tỷ đồng. Shopee và TikTok Shop tiếp tục dẫn đầu với thị phần lần lượt là 62,2% và 32,5%. Giá trị giao dịch chủ yếu đến từ bốn nhóm ngành hàng: Thời trang và phụ kiện (26,5%), FMCG (tiêu dùng nhanh) (16,6%), điện gia dụng & công nghệ (15,8%) và sắc đẹp (13,1%).

Đặc biệt, báo cáo cũng cho thấy rằng nhóm hàng thiết yếu, đặc biệt là FMCG và Chăm sóc sức khỏe, là động lực chính cho sự tăng trưởng TMĐT Việt Nam năm 2024. Ngành FMCG tăng trưởng 62% về giá trị giao dịch so với năm 2023, vươn lên vị trí thứ hai trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng, chỉ sau Thời trang và phụ kiện.

Đáng chú ý, sự tăng trưởng doanh thu của ngành FMCG chủ yếu đến từ việc tăng sản lượng bán ra, không chỉ từ việc tăng giá. Điều này cho thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến đối với FMCG và hàng thiết yếu đang dần ổn định.

Phân tích về loại hình cửa hàng, Quý 4/2024 ghi nhận sự gia tăng doanh thu đáng kể từ các gian hàng chính hãng trên các sàn TMĐT. Các thương hiệu uy tín nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng nhờ vào niềm tin về chất lượng sản phẩm.

Về phân khúc giá, các thương hiệu FMCG thuộc phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm sẽ có lợi thế trong việc thúc đẩy tăng trưởng kênh TMĐT, vì người tiêu dùng sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm phù hợp với túi tiền trong năm tới.

Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích Thị trường tại YouNet ECI, nhận định: “Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên thương mại điện tử, ngay cả với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và sự đa dạng trong sản phẩm đã thay đổi hành vi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên sàn TMĐT và khai thác tiềm năng của thị trường”.

https://www.msn.com/vi-vn/news/techandscience/n%C4%83m-2024-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%B9ng-th%C3%ADch-mua-s%E1%BA%AFm-online-tr%C3%AAn-s%C3%A0n-th%C6%B0%C6%A1ng-m%E1%BA%A1i-%C4%91i%E1%BB%87n-t%E1%BB%AD-n%C3%A0o-nh%E1%BA%A5t/ar-AA1xKE0Y