VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành dược “sống khỏe” nửa đầu năm 2022

Ngành dược “sống khỏe” nửa đầu năm 2022

11:56 - 15/08/2022

Hầu như doanh thu của các công ty dược phẩm niêm yết đều ghi nhận sự tăng trưởng trong nửa đầu năm 2022.

Bức tranh sáng màu của ngành dược

Nửa đầu năm, hầu như doanh thu thuần của các công ty dược phẩm đang niêm yết trên sàn chứng khoán đều ghi nhận sự tăng trưởng dù không quá đột biến. Trong đó, Dược phẩm OPC có doanh thu tăng tới 26% lên 595 tỷ đồng; Dược Hậu Giang, Traphaco và Hóa – Dược phẩm Mekophar cũng báo mức tăng trưởng hai chữ số, lần lượt là 11%, 19% và 19%.

Xét về lợi nhuận của các đơn vị niêm yết, Dược Hậu Giang tiếp tục là cái tên số 1 của ngành. Dược Hậu Giang, Traphaco hay Dược phẩm OPC đều có kết quả nửa đầu năm tích cực, với mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt là 21%, 39% và 28%.

Riêng CTCP Hóa – Dược phẩm Mekophar báo lãi sau thuế tăng trưởng 109% so với cùng kỳ, là doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các đơn vị được thống kê. Nguyên nhân là doanh thu tăng mạnh, trong khi giá vốn gần như đi ngang với nửa đầu năm ngoái.

Ngành dược có nửa đầu năm tăng trưởng tích cực

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp tăng trưởng vẫn có một số doanh nghiệp dược như Dược phẩm Vimedimex, Dược Hà Tây, Dược phẩm TW 25 và Dược liệu Phardemic ghi nhận doanh thu sụt giảm. Trong đó, Vimedimex giảm hơn một nửa về 3.707 tỷ đồng, chủ yếu do doanh thu từ Công ty TNHH MTV Vimedimex Bình Dương đi xuống.

Đáng chú ý, Dược phẩm Lâm Đồng sau khi về tay nhóm Louis thì lỗ đậm hơn 41 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 11 tỷ đồng. Nguyên nhân là dù doanh thu tăng 2%, nhưng phải chịu các chi phí tăng mạnh như chi phí liên quan hoạt động chứng khoán (11 tỷ), chi phí lãi trái phiếu (2,5 tỷ) và chi phí bán hàng, quản lý.

Nhìn chung, sau hai năm gặp không ít khó khăn do dịch bệnh Covid-19 khi đứt gãy chuỗi cung ứng, giá nguyên liệu và vận chuyển tăng cao, cùng đó là các quy định phòng chống dịch bệnh siết chặt của Chính phủ, thị trường dược phẩm bị trì trệ nặng nề… Đến năm 2022, khi dịch bệnh dần qua đi, cùng với việc Chính phủ thúc đẩy hoàn thành bao phủ vaccine, bổ sung gói kích thích kinh tế mới và chuyển trạng thái thành sống chung an toàn với dịch, ngành dược đang từng bước phục hồi trở lại.

Còn nhiều dư địa phát triển

Trong báo cáo cập nhật ngành dược phẩm, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định triển vọng ngành vẫn tươi sáng nhờ sự cộng hưởng từ các tăng trưởng kênh bán hàng, cơ cấu dân số và mức nền thấp.

Hiện các chuỗi nhà thuốc hiện đại như Pharmacity, Long Châu, An Khang đang tăng tốc mở mới gần 1.000 cửa hàng thuốc giúp cho doanh thu kênh OTC (thuốc không kê đơn) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Cùng với 56.000 cửa hàng thuốc truyền thống, VDSC cho rằng sẽ còn rất nhiều dư địa để các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm đẩy mạnh doanh thu từ kênh bán lẻ.

Trong khi kênh ETC (thuốc kê đơn) cũng có tốc độ tăng trưởng ổn định nhờ số lượng các bệnh viện xây dựng mới nhiều hơn. Giai đoạn 2016-2020 đã có thêm 121 bệnh viện được xây dựng mới, trong đó có 46 bệnh viện công và 75 bệnh viện tư nhân. Dự báo doanh thu dược phẩm kênh ETC sẽ tăng từ 118.000 tỷ đồng năm 2022 lên 166 nghìn tỷ vào năm 2026, trong khi kênh OTC đạt mức tăng tương ứng từ 36.700 tỷ đồng lên 50.000 tỷ.

Trong ngắn hạn, doanh thu ngành dược phẩm được dự báo có được tăng trưởng tích cực nhờ mức nền so sánh thấp của kênh bệnh viện cùng kỳ năm ngoái khi trong thời dịch bệnh nhân hạn chế đến khám chữa tại bệnh viện và hầu như mua thuốc tại kênh nhà thuốc, dẫn tới sự dịch chuyển trong cơ cấu doanh thu ngành dược phẩm.

Về dài hạn, động lực tăng trưởng của ngành dược phẩm còn đến từ xu hướng già hóa của dân số Việt Nam. Người cao tuổi có nhiều vấn đề về sức khỏe và do vậy nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc sẽ cao hơn so với độ tuổi lao động.

Động lực khác là chi tiêu bình quân đầu người gia tăng cùng với tăng trưởng thu nhập bình quân. Fitch Solutions dự chi tiêu bình quân đầu người dành cho dược phẩm năm 2021 là 1,5 triệu đồng và lên đến 2,1 triệu đồng vào năm 2026, tương đương mức tăng trưởng kép 7,7%.

Tuy nhiên ngành dược phẩm cũng đối mặt với các thách thức mới như nguyên liệu hoạt tính (API) – vốn chiếm 51% giá thành sản xuất thuốc – vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài. Việc nhập khẩu đang khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng và các biến động tỷ giá.

Bên cạnh đó, thuốc ngoại cũng đang chiếm lĩnh kênh bán hàng qua bệnh viện. Giá trị trúng thầu thuốc kênh bệnh viện đạt 15.380 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm, trong đó thuốc ngoại chiếm 67% và thuốc nội chỉ 33%. Thuốc nội địa tuy có giá thành rẻ hơn nhưng chưa thể cạnh tranh vì chất lượng thấp hơn. Trong trung dài hạn, năng lực cạnh tranh của thuốc nội được đánh giá sẽ được cải thiện vì Bộ Y Tế đang ưu tiên sử dụng thuốc nội đạt tiêu chuẩn để tiết kiệm chi phí cho Quỹ Bảo hiểm y tế xã hội.