VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Ngành F&B tăng trưởng khi kinh tế trở lại bình thường

Ngành F&B tăng trưởng khi kinh tế trở lại bình thường

14:12 - 04/05/2022

Chuyển đổi số, việc kiểm soát được dịch và sự trở lại của ngành du lịch là những yếu tố giúp ngành F&B phát triển mạnh mẽ từ đầu năm.

Đại dịch Covid-19 đã thay đổi toàn cảnh ngành đồ ăn và đồ uống (F&B) theo hướng chuyển đổi số, mang lại triển vọng tươi sáng cho ngành khi các hoạt động kinh tế trở lại bình thường.

Ngành F&B đã phát triển mạnh mẽ kể từ đầu năm nay, với mức tăng trưởng 2 con số trong quý đầu tiên. Thống kê từ nền tảng thanh toán Payoo cho thấy doanh thu ngành F&B từ tháng 1 đến tháng 3 tăng 1,5 lần so với quý cuối cùng của năm 2021, với số lượng giao dịch tăng 24%.

Thói quen đặt hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt vẫn được duy trì trong tình trạng bình thường mới.

Thói quen đặt hàng trực tuyến và thanh toán không tiền mặt vẫn được duy trì trong tình trạng bình thường mới.

Nền tảng đặt xe và giao hàng Gojek cũng ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ số đơn đặt hàng F&B tại Hà Nội và TP HCM. Số đơn đặt hàng đồ ăn uống qua ứng dụng GoFood đã tăng gấp đôi trong 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Hà Nội có tốc độ tăng trưởng 220% về số lượng đơn đặt hàng F&B.

Trung bình, mỗi người dùng trên nền tảng GoFood đặt một đơn hàng mỗi 5 ngày trong quý đầu tiên. Trà sữa là thức uống được đặt nhiều nhất ở cả 2 thành phố lớn. Các món ăn phổ biến khác bao gồm như cơm gà, bánh cuốn và mì.

Ngành F&B đang phục hồi nhanh chóng và người dùng đang thay đổi thói quen, chuyển sang đặt hàng qua các nền tảng trực tuyến và thanh toán không sử dụng tiền mặt.

Bà Lê Nguyễn Ngọc Dunfg – Giám đốc Gofood – cho biết ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử. Bà nói thểm rằng điều này cho thấy xu hướng bắt đầu trong thời kỳ đại dịch vẫn được duy trì khi chuyển sang trạng thái bình thường mới.

Payoo dự báo ngành F&B sẽ tiếp tục tăng trưởng trong quý 2 khi đại dịch được kiểm soát, cùng với các chính sách kích cầu của Chính phủ, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy rằng lượng khách du lịch nội địa ước đạt 26,1 triệu lượt trong quý I. Điều này mang lại cơ hội đáng kể cho ngành F&B.

Mordor Intelligience dự báo rằng ngành F&B của Việt Nam sẽ mở rộng ở mức 8,65%/năm trong giai đoạn 2021-2026.

Công ty chứng khoán VNDirect cũng dự đoán ngành F&B sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2022, từ 10-12%, với động lực chính đến từ việc mở cửa trở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ và phục hồi tiêu dùng nội địa.

Công ty nghiên cứu thị trường BMI chỉ ra rằng mức chi tiêu của các hộ gia đình Việt Nam có xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2022-2025.