VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành F&B suy giảm lợi nhuận do chi phí tăng

Ngành F&B suy giảm lợi nhuận do chi phí tăng

16:23 - 18/03/2025

Một báo cáo vừa công bố cho thấy dù tổng doanh thu toàn ngành tăng trưởng, chỉ có 15% doanh nghiệp được khảo sát báo cáo doanh thu tăng.

Ngành dịch vụ ăn uống (F&B) ở Việt Nam đã giảm lợi nhuận do áp lực chi phí gia tăng trong năm 2024, mặc dù tổng doanh thu tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước.

Những phát hiện này được đưa ra trong báo cáo do iPOS – một nhà cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng và quán cà phê – hợp tác với Nestlé Professional công bố vào ngày 18/3.

Báo cáo dựa trên khảo sát 4.005 nhà hàng và quán cà phê và 4.453 người tiêu dùng trên toàn quốc, tích hợp dữ liệu thứ cấp từ các công ty nghiên cứu thị trường và phỏng vấn chuyên sâu với gần 100 chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành F&B tại Việt Nam.

Theo kết quả, đến cuối năm 2024, số lượng cửa hàng F&B tại Việt Nam đạt 323.010, tăng 1,8% so với năm trước. Bất chấp những thách thức về chi tiêu của người tiêu dùng, doanh thu của ngành F&B dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 688,8 nghìn tỷ đồng, tăng 16,6% so với năm 2023.

Gần một nửa doanh nghiệp F&B dự đoán sẽ tăng giá trong năm 2025 để bù đắp áp lực chi phí. Ảnh: Doanh nghiệp & Tiếp thị.

Gần một nửa doanh nghiệp F&B dự đoán sẽ tăng giá trong năm 2025 để bù đắp áp lực chi phí. Ảnh: Doanh nghiệp & Tiếp thị.

Tuy nhiên, dù tổng doanh thu toàn ngành tăng trưởng, chỉ có 25,5% trong số 4.005 doanh nghiệp F&B được khảo sát báo cáo doanh thu ổn định so với năm 2023, trong đó chỉ có 14,7% báo cáo tăng trưởng.

Đối mặt với chi phí nguyên liệu tăng, 49,2% doanh nghiệp F&B dự đoán sẽ tăng giá trong năm 2025 để bù đắp áp lực chi phí.

Báo cáo của iPOS lưu ý rằng “Năm 2024 chứng kiến quá trình thanh lọc tự nhiên, khi nhiều cửa hàng độc lập kém hiệu quả buộc phải đóng cửa do áp lực chi phí vận hành và sức mua suy giảm. Trong khi đó, các chuỗi F&B lại thích nghi tốt hơn, nhờ vào sự tối ưu trong chiến lược vận hành và quản lý tài chính”.

Cuộc khảo sát gần 4.500 người tiêu dùng chỉ ra rằng trong khi chi tiêu chung vẫn ổn định, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng.

Về xu hướng ẩm thực, sau năm 2023 sôi động với sự bùng nổ của các xu hướng mới nổi, thị trường F&B năm 2024 đã có dấu hiệu chậm lại. Báo cáo cho thấy 52,8% doanh nghiệp không theo bất kỳ xu hướng thực phẩm cụ thể nào, phản ánh cách tiếp cận thận trọng hơn đối với các khoản đầu tư theo xu hướng.

Tuy nhiên, một số xu hướng vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý, trong đó đồ uống Matcha nổi lên chiếm ưu thế, được 29,6% doanh nghiệp lựa chọn, do đó trở thành trọng tâm đáng chú ý trong lĩnh vực F&B ở Việt Nam.

Trong khi đó, các loại trà có hương vị đậm đà từng rất được ưa chuộng, vốn là xu hướng chính trong năm 2023, đã có dấu hiệu bão hòa khi sở thích đối với những loại đồ uống này giảm xuống còn 21,4%.

Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư đáng kể vào trà Ô long đặc sản, trà Shan tuyết và các loại trà truyền thống khác có hương vị đậm đà, nhấn mạnh vào trải nghiệm uống trà truyền thống.

Bất chấp những thách thức, ngành F&B tại Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, với kỳ vọng xuất hiện của các xu hướng thực phẩm mới.

Trong lĩnh vực thực phẩm, lẩu bò tươi Triều Châu, nổi tiếng với hương vị đậm đà và thịt bò mềm, đã thu hút được sự chú ý đáng kể. Ngoài ra, lẩu hơi, một phương pháp giữ được chất dinh dưỡng mà không cần sử dụng dầu, đang trở thành lựa chọn ngày càng phổ biến trong số người tiêu dùng.

Trong lĩnh vực đồ uống, Matcha tiếp tục là một thế lực thống trị, không chỉ trong các công thức truyền thống mà còn thông qua các biến thể sáng tạo đáp ứng khẩu vị đa dạng của người tiêu dùng trẻ tuổi.

Tham khảo:

https://znews.vn/nhieu-nha-hang-ca-phe-muon-tang-gia-ban-post1538973.html

https://thoibaotaichinhvietnam.vn/nganh-fb-du-bao-tang-truong-96-cung-nhung-xu-huong-moi-no-ro-172691.html

https://vtcnews.vn/kinh-doanh-an-uong-thu-hon-688-000-ty-dong-nganh-f-b-sap-don-song-tang-gia-ar932299.html