VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Ngành giải trí Mỹ ngày càng khó tiếp cận thị trường Trung Quốc

Ngành giải trí Mỹ ngày càng khó tiếp cận thị trường Trung Quốc

12:03 - 25/08/2022

Phong tỏa Covid, nền kinh tế chậm lại và căng thẳng chính trị ở Trung Quốc cản trở lĩnh vực phim ảnh, hòa nhạc và sòng bạc của Mỹ.

Các hãng phim Hollywood đang điền số 0 vào dự báo doanh thu từ Trung Quốc. Các bàn đánh bạc ở Ma Cao trống rỗng. Các ca sĩ bỏ qua Thượng Hải trong những chuyến lưu diễn.

Ngành công nghiệp giải trí của Mỹ đang đối mặt với một thực tế đáng lo ngại: ví tiền của Trung Quốc ngày càng khó tiếp cận hơn. Phim ảnh, hòa nhạc và sòng bạc – đã hoạt động trở lại ở nhiều nơi trên thế giới sau khi đóng cửa trong dịch Covid-19 – nằm trong số những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do bị hạn chế khả năng tiếp cận tầng lớp trung lưu của Trung Quốc. Các doanh nghiệp từng coi Trung Quốc là một thị trường tăng trưởng quan trọng mất hàng tỷ USD doanh thu vé hòa nhạc, vé xem phim và tiền cược.

Các yếu tố ở Trung Quốc gây áp lực lên ngành giải trí của Mỹ bao gồm phong tỏa Covid liên tục, kiểm duyệt, đến căng thẳng chính trị. Trong vài tháng qua, chính sách “zero Covid” khiến hàng triệu người dân Trung Quốc ở trong nhà trong nhiều tuần.

“Người tiêu dùng Trung Quốc đang lo lắng và do đó chi tiêu tùy ý giảm”, theo Craig Allen – chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-Trung. “Phần lớn liên quan đến tâm lý, và tâm lý không tốt”.

Doanh thu phòng vé từ Trung Quốc đang cạn kiệt đối với các hãng phim Hollywood.

Doanh thu phòng vé từ Trung Quốc đang cạn kiệt đối với các hãng phim Hollywood.

Đối với các hãng phim Hollywood, hàng trăm triệu USD doanh thu phòng vé biến mất. Năm 2019, 7 tác phẩm nhập khẩu từ Hollywood thu về hơn 100 triệu USD tại phòng vé Trung Quốc tính đến giữa tháng 8. Từ đầu năm nay, chỉ có 1 phim đạt được mốc đó. Lưu lượng người đến các sòng bạc Ma Cao giảm mạnh hơn 80% trong cùng kỳ. Và trong ngành âm nhạc, thị trường quá khó đoán để có thể đặt chỗ cho những buổi biểu diễn trực tiếp.

“Chúng tôi không đặt trước bất cứ sự kiện gì ở Trung Quốc vì chúng tôi không muốn đặt những sự kiện sẽ bị hủy”, một giám đốc điều hành trong ngành âm nhạc cho biết.

Ngành công nghiệp giải trí Mỹ có mặt ở Trung Quốc trong thời gian tương đối ngắn, bắt đầu với phim ảnh tràn vào nước này từ những năm 1990. Tiếp theo là hòa nhạc và cờ bạc ở Ma Cao vào những năm 2000. Sự mở rộng của cả ba là minh chứng cho thị trường toàn cầu hóa mà các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc hình dung khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, kết nối tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của Trung Quốc với các doanh nghiệp phương Tây mong muốn phát triển.

Chính phủ Trung Quốc từ chối một số bộ phim bom tấn của Hollywood trong năm nay, bao gồm cả 6 phim mới nhất của Marvel Studios thuộc công ty Walt Disney. Bộ phim duy nhất thành công đáng kể trên thị trường Trung Quốc năm nay là “Thế giới khủng long: Lãnh địa”, với doanh thu 158 triệu USD, theo số liệu phòng vé.

Theo những người quen thuộc với vấn đề, các hãng phim như Universal Pictures và Warner Bros. Discovery đã ngừng dự báo doanh thu phòng vé Trung Quốc khi phê duyệt một số bộ phim để sản xuất. Thay vào đó, họ chờ xem liệu phim có được chấp nhận phát hành hay không và coi tiền bán vé như số tiền kiếm được thêm.

Trong nội bộ Trung Quốc, nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và tỷ lệ lạm phát của giới trẻ tăng lên, theo ông Allen. “Chúng ta đã quen với một nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng ở mức 6% hoặc 8% trong thập kỷ qua”, ông nói. “Những ngày đó đã qua”.

Nghệ sĩ âm nhạc phương Tây không diễn ở Trung Quốc năm nay do hạn chế Covid, ngay cả khi họ trở lại lưu diễn.

Nghệ sĩ âm nhạc phương Tây không diễn ở Trung Quốc năm nay do hạn chế Covid, ngay cả khi họ trở lại lưu diễn.

Còn các nhà điều hành ngành âm nhạc cho biết: Sau một thời gian chấp nhận yêu cầu lưu diễn của các nghệ sĩ phương Tây, trong một thập kỷ qua, giới lãnh đạo Trung Quốc ngày càng nghiêm khắc với lời bài hát, yêu cầu phải duyệt trước trước khi tổ chức bất kỳ buổi diễn nào. Họ nói rằng Bắc Kinh dường như cũng đang thắt chặt hơn nữa ảnh hưởng của phương Tây trước thềm Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản vào cuối năm nay, nơi mà ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ có nhiệm kỳ thứ 3 làm Tổng Bí thư.

Những thách thức liên quan đến Covid có thể không kéo dài mãi, nhưng vẫn đang ảnh hưởng đến kế hoạch lưu diễn của một số nghệ sĩ nổi tiếng. Năm 2019, các siêu sao như Backstreet Boys, Shawn Mendes, Kacey Musgraves, Ed Sheeran và Maroon 5 đã dừng chân ở Trung Quốc trong những chuyến lưu diễn thế giới của họ, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Năm nay, ngay cả khi những ngôi sao bắt đầu quay trở lại, Trung Quốc vẫn không là điểm đến của các chuyến lưu diễn do những hạn chế Covid liên tục, các giám đốc trong ngành cho biết.

Doanh thu cờ bạc từ Ma Cao giảm mạnh so với trước đại dịch.

Doanh thu cờ bạc từ Ma Cao giảm mạnh so với trước đại dịch.

Trong khu cờ bạc Ma Cao, các chính sách Covid-19 gây ra sự đảo ngược so với thời kỳ trước đại dịch. Khi đó, các sòng bạc ở vùng lãnh thổ này là nơi thu tiền cho những công ty cờ bạc của Mỹ, khi hàng triệu khách đến từ Trung Quốc đại lục – nơi đánh bạc là phạm pháp.

Các đại gia sòng bạc Mỹ gồm Las Vegas Sands, Wynn Resorts và MGM Resorts International đã mở các khu nghỉ dưỡng đánh bạc khổng lồ ở đó bắt đầu từ những năm 2000. Wynn ghi nhận khoảng 70% doanh thu từ khu vực này vào năm 2019, trong khi Las Vegas Sands báo cáo khoảng 64% doanh thu từ Ma Cao.

Năm 2019, Ma Cao ghi nhận hơn 39 triệu lượt khách đến thăm – mức cao kỷ lục – và khoảng 36 tỷ USD doanh thu từ cờ bạc. Năm ngoái, Ma Cao chỉ có 7,7 triệu lượt khách và tạo doanh thu khoảng 10,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, một số giám đốc vẫn có niềm tin vào tương lai. Tuần này, MGM Resorts cho biết họ có kế hoạch đầu tư 600 triệu USD vào đơn vị sòng bạc ở Ma Cao.