VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hàng không Việt Nam dự báo đón 70-80 triệu lượt khách năm nay

Hàng không Việt Nam dự báo đón 70-80 triệu lượt khách năm nay

09:13 - 08/06/2022

Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo các cảng hàng không Việt Nam sẽ đón 70-80 triệu lượt khách bay trong năm nay, bằng khoảng 60-70% trước đại dịch.

Theo Hiệp hội Hàng không Quốc tế (IATA), năm 2019, thời điểm trước đại dịch, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116,5 triệu lượt (41,7 triệu lượt khách quốc tế và 74,8 triệu lượt khách nội địa).

Đến năm 2020, con số đó giảm còn 65,3 triệu lượt khách (7,2 triệu lượt khách quốc tế và 58,1 triệu lượt khách nội địa). Một năm sau, số khách đi bằng đường hàng không chỉ còn 30,3 triệu lượt, và gần như sạch bóng khách quốc tế (530.000 lượt khách quốc tế, 29,7 triệu lượt khách nội địa).

Đại diện IATA cho biết, với việc Chính phủ dỡ bỏ các hạn chế đối với đi lại trong nước và quốc tế, năm 2022, họ dự kiến ​​sẽ có 70-80 triệu lượt hành khách đi qua các sân bay của Việt Nam. Trong đó, khách quốc tế ước đạt khoảng 10 triệu lượt, còn lại là khách nội địa.

Nhiều thị trường du lịch lớn của Việt Nam chưa được kích hoạt, hạn chế đà phục hồi của ngành hàng không.

Nhiều thị trường du lịch lớn của Việt Nam chưa được kích hoạt, hạn chế đà phục hồi của ngành hàng không.

Phát biểu tại Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022, ông Đinh Việt Sơn – Phó Cục trưởng Hàng không Việt Nam – cho biết, 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không, gây thiệt hại lớn về kinh tế, trong đó có ngành du lịch.

IATA dự báo phải đến năm 2024, ngành hàng không thế giới mới về mức trước đại dịch. Trong đó, sự hồi phục của hoạt động vận tải hàng không quốc tế sẽ chậm hơn so với nội địa, vì phụ thuộc vào việc nới lỏng hoặc loại bỏ các hạn chế đi lại ở nhiều thị trường.

“Với thị trường quan trọng là Trung Quốc vẫn đang duy trì các biện pháp hạn chế đi lại nên khả năng châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực chậm chân trong quá trình phục hồi và dự báo phải đến năm 2024 mới đạt mức 97% so năm 2019”, ông Sơn nói.

Ông cho biết thêm rằng các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế đã khôi phục hầu hết các đường bay đến những thị trường truyền thống, nhưng số lượng hãng tham gia thị trường cũng như tần suất khai thác các chuyến bay còn hạn chế.

Nguyên nhân là do “các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt trong khi các thị trường tại châu Âu, đặc biệt là thị trường khách Nga bị đóng băng từ tháng 2/2022 đến nay”, ông Sơn nói.

Ông nhiều lần nhấn mạnh, sự phục hồi của ngành hàng không là yếu tố then chốt để thúc đẩy du lịch phát triển. “Hàng không và du lịch có mối quan hệ rất mật thiết. Ngành hàng không phục hồi, đồng nghĩa với việc mở rộng địa lý và tăng về quy mô khai thác, qua đó cung cấp các sản phẩm dịch vụ đa dạng, phù hợp với mục đích, nhu cầu của người sử dụng, đặc biệt là khách du lịch”.

Về giải pháp, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết ngành hàng không đã triển khai hàng loạt dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng. Trong đó, quan trọng nhất là các dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hoàn thành trong tháng 4 vừa qua.

Cùng với đó, các hãng hàng không đã và đang khai thác lại các đường bay quốc tế nối Đà Nẵng với Thái Lan, Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Seoul và Daegu (Hàn Quốc). Đầu tháng 7, sẽ có đường bay nối Tokyo (Nhật Bản), thêm hãng hàng không mới và tăng tần suất trên các đường bay hiện có. Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang nhận được đề xuất mở lại các đường bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.