VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Ngành hàng tiêu dùng hứa hẹn bùng nổ trong năm 2025

Ngành hàng tiêu dùng hứa hẹn bùng nổ trong năm 2025

17:12 - 06/12/2024

Sau những biến động của đại dịch, thiên tai, năm 2025 được hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của ngành hàng tiêu dùng.

Ngành hàng tiêu dùng (FMCG – Fast Moving Consumer Goods) là ngành bao gồm tất cả các sản phẩm mà người tiêu dùng mua sắm thường xuyên để đáp ứng nhu cầu hằng ngày. Đây là những sản phẩm có chu kỳ tiêu thụ ngắn, được mua lại nhiều lần và với số lượng lớn.

Mới đây, Trung tâm phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS Research), ngành FMCG Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ CAGR đạt 12,05% trong giai đoạn 2024–2029. Song song với đó, Quy mô thị trường bán lẻ cũng được dự đoán tăng từ 276,37 tỷ USD vào năm 2024 lên 488,08 tỷ USD vào năm 2029. Thậm chí, các số liệu còn cho thấy, Việt Nam có thể trở thành một trong những thị trường tiêu dùng phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á.

Hàng tiêu dùng là các sản phẩm mà người tiêu dùng mua sắm thường xuyên để đáp ứng nhu cầu hằng ngày

Bước vào năm 2025, ngành hàng tiêu dùng Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều thành tựu với sự thúc đẩy từ chuyển đổi số, sự mở rộng của tầng lớp trung lưu và xu hướng tiêu dùng bền vững.

Cụ thể:

Chuyển đổi số

và thương mại điện tử: Cơ hội không giới hạn

Xu hướng thanh toán không tiền mặt và sự bùng nổ của thương mại điện tử đã định hình lại ngành tiêu dùng của Việt Nam. Được biết, năm 2023, nền kinh tế số Việt Nam được định giá 30 tỷ USD, chiếm 7% GDP. Có 40% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ứng dụng ngân hàng cho các giao dịch gần đây.

Thương mại điện tử dự kiến chiếm 16% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025, so với mức 10% vào năm 2023. Đáng nói là sự tăng trưởng này không chỉ đến từ các thành phố lớn mà còn từ các khu vực nông thôn nhờ việc mở rộng các kênh bán hàng trực tuyến. Theo TPS Research, doanh thu từ thương mại điện tử của ngành FMCG tăng trưởng 39% trong quý 3 năm 2024.

Một số sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, TikTok Shop và Lazada đã dẫn đầu thị trường thương mại điện tử. Đặc biệt, TikTok nổi lên mạnh mẽ trong lĩnh vực thương mại xã hội, ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 23% trong năm 2024. Sự bùng nổ này mở ra cơ hội không giới hạn cũng như quy mô cho ngành tiêu dùng.

Tầng lớp trung lưu mở rộng

Tầng lớp trung lưu là những người có một mức độ độc lập kinh tế nhất định, nằm giữa tầng lớp giàu có và tầng lớp nghèo. Tầng lớp này thường có một công việc ổn định, thu nhập ổn định, và có khả năng đáp ứng được những nhu cầu cơ bản cũng như một số nhu cầu cao hơn trong cuộc sống.

Năm 2024, 56% hộ gia đình Việt Nam có thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng. Theo TPS Research và World Data Lap, trong 10 năm tiếp theo, tầng lớp trung lưu ở Việt Nam được dự báo tăng thêm 23,2 triệu người.

Tầng lớp này sẽ là cú hích tiêu dùng lớn của thị trường khi đóng góp trực tiếp vào sự gia tăng chi tiêu, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, chăm sóc sức khỏe và thời trang. Định hình xu hướng tiêu dùng.

Xu hướng bền vững

Thực tế, người tiêu dùng hiện nay cho thấy họ ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bền vững. Theo đó, khi PwC thực hiện một khảo sát, có đến 74% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm 20% cho các sản phẩm tái chế hoặc thân thiện môi trường, trong khi 85% dự kiến mua xe điện hoặc hybrid trong vòng ba năm tới. Đây có thể là một làn sóng tiêu thụ mới mà các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt.

Hơn nữa, sự ưu tiên của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có thương hiệu uy tín và thân thiện môi trường cũng là tín hiệu thúc đẩy ngành công nghiệp tập trung vào các giải pháp xanh, tăng khả năng cạnh tranh trong dài hạn.

Nhìn chung, theo TPS Research đánh giá, các lĩnh vực như thương mại điện tử, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và hàng hóa bền vững là những điểm sáng đầu tư trong năm 2025. Ngành hàng tiêu dùng vẫn sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp cần không ngừng đổi mới để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

https://nguoiquansat.vn/nganh-hang-tieu-dung-hua-hen-bung-no-trong-nam-2025-xu-huong-nao-dan-dau-182226.html