VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành sản xuất Việt Nam có bước lùi trong tháng 3

Ngành sản xuất Việt Nam có bước lùi trong tháng 3

15:31 - 03/04/2023

Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm xuống còn 47,7, với sản lượng, số đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm.

Sau khi có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, ngành sản xuất của Việt Nam có bước lùi trong tháng 3. Sản lượng, số đơn đặt hàng mới và việc làm giảm trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng thấp. Tuy nhiên, nhu cầu giảm giúp hạ nhiệt áp lực lạm phát, trong khi thời gian giao hàng của nhà cung cấp được rút ngắn nhiều nhất trong hơn 8 năm.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam được S&P Global công bố là 47,7 trong tháng 3, giảm từ 51,2 trong tháng 2 và xuống dưới ngưỡng 50 lần thứ tư trong vòng 5 tháng qua (ngưỡng chia tách giữa cải thiện và suy giảm). Sự suy giảm trong các điều kiện kinh doanh là rõ ràng, nhưng không tệ bằng hồi cuối năm ngoái.

Trong quý I, theo Tổng cục Thống kê, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo giảm 0,37% và giá trị xuất khẩu hàng hóa giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước, khiến cho GDP chỉ tăng trưởng 3,32% – mức thấp thứ hai trong các quý đầu năm kể từ năm 2011. Trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thấp hơn 14,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo các công ty trả lời khảo sát PMI, tình hình tháng 3 nhìn chung phản ánh bức tranh nhu cầu tương đối ảm đạm. Cả tổng số đơn đặt hàng và đơn đặt hàng xuất khẩu mới đều giảm. Tổng số đơn đặt hàng mới giảm lần thứ tư trong 6 tháng qua, trong khi số đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên sau 3 tháng. Do đó, lượng công việc tồn đọng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Giống như số đơn đặt hàng mới, sản lượng sản xuất cũng giảm trong tháng 3 sau khi tăng trong tháng 2. Tuy nhiên, mức giảm tương đối khiêm tốn. Sản lượng hàng hóa đầu tư tăng, nhưng sản lượng giảm ở các loại hàng tiêu dùng và trung gian.

Tồn kho hàng thành phẩm nhìn chung không thay đổi trong tháng 3, chấm dứt chuỗi 5 tháng giảm liên tục. Một số công ty ghi nhận tồn kho thành phẩm tăng trong bối cảnh số đơn đặt hàng mới giảm, trong khi những công ty khác báo cáo rằng sản lượng thấp hơn khiến hàng tồn kho giảm.

Với sản lượng giảm, các công ty sản xuất phản ứng bằng cách giảm hoạt động mua đầu vào và tuyển dụng. Ngoài ra, số việc làm cũng bị ảnh hưởng bởi các nhân viên nghỉ việc.

Hoạt động mua hàng đầu vào giảm dẫn đến dự trữ nguyên liệu đầu vào thấp hơn, giảm tháng thứ ba liên tiếp. Tốc độ giảm trong tháng 3 là nhanh nhất kể từ tháng 6/2021.

Nhu cầu mua hàng đầu vào giảm là một nguyên nhân quan trọng khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Hơn nữa, sự cải thiện trong thời gian giao hàng này là lớn nhất trong hơn 8 năm.

Cũng có những dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát giảm bớt vào cuối quý I. Mặc dù chi phí đầu vào tiếp tục tăng, tốc độ tăng thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái, chấm dứt thời kỳ lạm phát liên tục tăng tốc.

Với giá hàng đầu vào tăng chậm hơn và các doanh nghiệp muốn định giá cạnh tranh để kích cầu, giá đầu ra chỉ tăng nhẹ trong tháng 3. Tỷ lệ tăng giá bán hàng là thấp nhất trong 3 tháng gần đây.

Bất chấp những dấu hiệu suy yếu vào cuối quý đầu tiên của năm, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Tâm lý kinh doanh giảm so với tháng 2, nhưng vẫn là mức cao thứ hai trong 5 tháng với hy vọng nhu cầu sẽ cải thiện và điều kiện thị trường ổn định. Một số công ty cũng tiết lộ kế hoạch mở rộng kinh doanh.

“Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam bị chững lại vào tháng 3, sau khi đã phục hồi mạnh trong tháng trước. Sản lượng, số đơn đặt hàng mới và việc làm đều giảm trong bối cảnh có những báo cáo về nhu cầu giảm. Tuy nhiên, việc các điều kiện suy giảm trong tháng 3 hy vọng chỉ là nhất thời, khi các công ty vẫn tự tin vào triển vọng năm tới”, Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global – nhận xét.

“Thời kỳ lạm phát chi phí gia tăng kéo dài đã chấm dứt do áp lực giá giảm vì nhu cầu yếu, trong khi chuỗi cung ứng tiếp tục phục hồi nhanh chóng”.