VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng hai

Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng hai

15:20 - 01/03/2023

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam đạt trên mốc 50 trong tháng 2, báo hiệu sự tăng trưởng trở lại sau 3 tháng suy giảm liên tiếp.

Theo khảo sát ngành sản xuất Việt Nam tháng 2 của S&P Global, dữ liệu mới báo hiệu sự tăng trưởng trở lại của ngành khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại thúc đẩy tăng sản lượng, việc làm và mua đầu vào. Sự cải thiện về nhu cầu khiến niềm tin kinh doanh tăng trong tháng thứ ba liên tiếp.

Trong khi đó, áp lực chi phí tiếp tục gia tăng với giá đầu vào tăng ở tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm ngoái. Theo đó, các doanh nghiệp cũng tăng giá bán với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên, hiệu suất của các nhà cung cấp đã cải thiện trở lại.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam tăng trên mốc 50 trong tháng 2, báo hiệu lĩnh vực này mở rộng trở lại sau giai đoạn suy giảm kéo dài 3 tháng. Chỉ số này tăng từ mức 47,4 trong tháng 1 và cho thấy sự cải thiện khiêm tốn trong các điều kiện kinh doanh.

Nguyên nhân chủ chốt giúp tăng cường sức khỏe của ngành sản xuất là các dấu hiệu nhu cầu thị trường cải thiện. Điều này giúp các công ty có khách hàng mới và tăng trưởng đơn hàng trong tháng 2, lần đầu tiên trong 4 tháng. Hơn nữa, sự gia tăng vững chắc trong số đơn hàng mới là mạnh nhất kể từ tháng 8 năm ngoái. Số đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, mở rộng trong tháng thứ hai liên tiếp nhờ môi trường nhu cầu quốc tế sáng sủa hơn.

Số đơn hàng mới tăng lên dẫn đến sự gia tăng trở lại trong sản lượng, việc làm và hoạt động mua đầu vào. Mức tăng khiêm tốn về sản lượng thể hiện sự cải thiện rõ rệt so với mức giảm mạnh vào đầu năm. Dữ liệu sâu hơn cho thấy sự gia tăng sản lượng chủ yếu tập trung vào các công ty sản xuất hàng hóa đầu tư.

Cả việc làm và mua đầu vào đều tăng lần đầu tiên sau 4 tháng trong tháng 2 và tăng ở mức khiêm tốn, giúp các công ty duy trì năng lực đáp ứng đơn hàng.

Với nhu cầu thị trường cải thiện và số lượng đơn hàng mới tăng trở lại, tâm lý lạc quan về triển vọng sản lượng trong một năm tới tiếp tục được củng cố. Tâm lý cải thiện trong tháng thứ ba liên tiếp và cao nhất kể từ tháng 9/2022. Tâm lý cũng tích cực hơn mức trung bình lịch sử. Một số người trả lời khảo sát bổ sung rằng việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc đại lục cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

Tốc độ lạm phát giá đầu vào tăng tốc tháng thứ 6 liên tiếp, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6/2022 do các nhà cung cấp tăng giá và thiếu hụt nguyên liệu. Theo đó, các nhà sản xuất cũng tăng giá bán hàng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng.

Trong khi áp lực giá nóng hơn, có những dấu hiệu tích cực về hiệu suất chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của các nhà cung cấp rút ngắn trong tháng thứ hai liên tiếp nhờ vận chuyển suôn sẻ hơn và giảm tắc nghẽn. Mặc dù còn khiêm tốn, nhưng sự cải thiện này là rõ rệt nhất kể từ tháng 11/2019.

Việc sử dụng thêm đầu vào để hỗ trợ tăng trưởng sản xuất có nghĩa là lượng dự trữ hàng đầu vào giảm trong tháng 2 mặc dù lượng mua tăng. Tuy nhiên, mức giảm khiêm tốn và nhẹ nhàng hơn so với tháng 1. Một xu hướng tương tự cũng xảy ra đối với tồn kho hàng thành phẩm – giảm đến mức thấp nhất 5 tháng qua.

“Sự cải thiện các điều kiện về nhu cầu cả trong nước và quốc tế đã thổi luồng sinh khí mới vào lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2, kết thúc khoảng yếu ớt kéo dài 3 tháng vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mưới. Sản lượng, số lượng đơn hàng mới, việc làm và hoạt động mua đầu vào đều tăng trưởng trở lại khi niềm tin kinh doanh được củng cố nhờ triển vọng nhu cầu cải thiện”, theo Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

“Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo ngại kéo dài là lạm phát, với cả chi phí đầu vào và giá bán đều tăng với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng vào tháng 2. Các công ty sẽ hy vọng thấy những áp lực này giảm bớt trong phần còn lại của năm để đảm bảo duy trì sự cải thiện về nhu cầu”.