VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nghề mới của doanh nhân trẻ: Mở quán cà phê sống ảo cho Gen Z

Nghề mới của doanh nhân trẻ: Mở quán cà phê sống ảo cho Gen Z

12:01 - 11/10/2024

Từ bỏ sự nghiệp thành công trong ngành tài chính, Vũ Đình Tú mở quán cà phê mà không nói với cha mẹ và gia nhập làn sóng doanh nhân trẻ Việt Nam sử dụng cà phê để thách thức kỳ vọng sự nghiệp của gia đình, AFP viết.

Cà phê, thường uống đen, đôi khi thêm sữa đặc hoặc thậm chí là trứng, từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Nhưng mở quán cà phê không phải là nghề mà nhiều bậc phụ huynh trung lưu tham vọng ở Việt Nam lựa chọn cho con mình.

“Lúc đầu, gia đình tôi không biết nhiều về nó”, Tú, 32 tuổi, nói với AFP. “Dần dần họ phát hiện ra – và họ không ủng hộ lắm”.

Vũ Đình Tú mở một quán cà phê ở Hà Nội mà không nói với cha mẹ. Ảnh: AFP.

Vũ Đình Tú mở một quán cà phê ở Hà Nội mà không nói với cha mẹ. Ảnh: AFP.

Cha mẹ Tú đã nhiều lần cố thuyết phục anh ở lại với công việc ngân hàng đầu tư thu nhập cao. Nhưng anh vẫn kiên trì và mở 4 cửa hàng Refined trong 4 năm tại Hà Nội. Mỗi cửa hàng từ sáng đến tối đều chật kín những người yêu thích cà phê trong không gian giống một quán bar hơn là quán cà phê.

Cha mẹ anh “thấy việc điều hành một doanh nghiệp vất vả – xử lý mọi việc từ tài chính đến nhân sự, và họ không muốn tôi phải khổ”, Tú giải thích.

Nhiều bậc cha mẹ đã sống qua thời kỳ đất nước nghèo muốn thấy con mình leo nấc thang xã hội bằng các công việc ổn định có thu nhập cao như bác sĩ hay luật sư. Ngược lại, cà phê gắn liền với sự sáng tạo và thể hiện bản thân.

Giống như nghệ sĩ

Ở Việt Nam, “các quán cà phê đã trở thành một cách để phá vỡ những chuẩn mực về áp lực từ gia đình phải học giỏi, vào đại học, lấy bằng cấp… làm công việc quen thuộc và ổn định về tài chính”, theo Sarah Grant, phó giáo sư tại Đại học California State.

“Chúng cũng đã trở thành không gian của khả năng, nơi bạn có thể tập hợp những người sáng tạo trong một cộng đồng, cho dù đó là nhà thiết kế đồ họa… nhạc sĩ, những người làm việc tự do khác”, theo Grant, một nhà nhân chủng học chuyên về Việt Nam.

Ở Việt Nam, cà phê gắn liền với sự sáng tạo và thể hiện bản thân. Ảnh: AFP.

Ở Việt Nam, cà phê gắn liền với sự sáng tạo và thể hiện bản thân. Ảnh: AFP.

Cà phê lần đầu xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 1850 trong thời Pháp thuộc. Đến những năm 1990, đầu 2000, Việt Nam bắt đầu trồng cà phê robusta trên diện rộng, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ hai thế giới.

Bà Grant cho biết niềm đam mê kinh doanh cà phê thường gắn liền với lịch sử đó. Các doanh nhân cà phê “thực sự tự hào rằng Việt Nam là quốc gia sản xuất cà phê lớn và có rất nhiều sức mạnh trên thị trường toàn cầu”, bà nói.

Trong một con hẻm nhỏ giữa lòng thủ đô, Nguyễn Thị Huệ, 29 tuổi, đang pha chế một ly cà phê matcha vải thiều lạnh trong cửa hàng mới của cô có mặt tiền bằng kính – doanh nghiệp cà phê một người “Slow Bar”. “Pha cà phê gần giống như trở thành nghệ sĩ”, cô cho biết.

Nhưng cà phê cũng rất sang chảnh và một quán cà phê có thể kiếm được nếu thu hút Gen Z thích chụp ảnh tự sướng. “Không ai ăn mặc xuề xòa khi đến quán cà phê”, Huệ nói, trong khi đeo kính gọng xanh thời trang và cà vạt cùng tông.

Từng là nhà báo, Nguyễn Thị Huệ đang kinh doanh quán cà phê ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

Từng là nhà báo, Nguyễn Thị Huệ đang kinh doanh quán cà phê ở Hà Nội. Ảnh: AFP.

“Một nghề nghiêm túc”

Thư giãn tại một quán cà phê đối thủ gần đó, Đặng Lê Như Quỳnh, sinh viên đại học 21 tuổi, là điển hình cho thế hệ khách hàng mới – cô cho biết phong cách của quán quan trọng với cô hơn đồ uống. “Tôi không thích cà phê lắm”, cô thừa nhận.

Ngành công nghiệp quán cà phê của Việt Nam trị giá 400 triệu USD và đang tăng trưởng tới 8% mỗi năm, theo công ty tư vấn xây dựng thương hiệu Mibrand,

Ngoài ra, còn có hàng nghìn cửa hàng không đăng ký chính thức với cơ quan chức năng, theo Vũ Thị Kim Oanh, giảng viên tại Đại học RMIT Việt Nam. “Nếu gặp vấn đề với công việc văn phòng, chúng tôi sẽ nghỉ việc và nghĩ rằng: hãy cùng nhau kiếm tiền… chọn một nơi, thuê nhà rồi mở quán cà phê”, cô nói. “Nếu mọi việc suôn sẻ thì tiếp tục. Nếu không thì thay đổi”.

Các thương hiệu toàn cầu chưa giành được chỗ đứng vững chắc ở Việt Nam. Ảnh: AFP.

Các thương hiệu toàn cầu chưa giành được chỗ đứng vững chắc ở Việt Nam. Ảnh: AFP.

Các thương hiệu toàn cầu chưa giành được chỗ đứng vững chắc. Starbucks chỉ chiếm 2% thị trường trong năm 2022, theo Euromonitor International. Đầu năm nay, công ty thông báo sẽ đóng cửa cửa hàng duy nhất tại TP HCM bán các loại cà phê đặc sản.

Không giống như hầu hết các cửa hàng trong nước, ông lớn cà phê này chỉ sử dụng hạt arabica “chất lượng cao”, có hương vị khác biệt rõ so với cà phê robusta của Việt Nam.

Cha mẹ của Tú cuối cùng cũng chấp nhận, và anh dự định mở thêm nhiều cửa hàng nữa, muốn tạo ra lực lượng nhân viên yêu cà phê như bản thân mình. “Tôi muốn xây dựng tư duy rằng đây là một nghề nghiêm túc”, anh nói.

Theo: https://www.scmp.com/lifestyle/food-drink/article/3281468/vietnams-coffee-entrepreneurs-open-stylish-cafes-serve-generation-z