VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng chi gần 9 tỷ đồng trong 1 tháng cho Baby Three

Người tiêu dùng chi gần 9 tỷ đồng trong 1 tháng cho Baby Three

14:37 - 03/12/2024

Chỉ trong 1 tháng, người tiêu dùng đã chi gần 9 tỷ đồng để mua túi hộp mù Baby Three trên Shopee và TikTok Shop. Với gần 9 tỷ đồng này, khoảng 38.000 sản phẩm đã được tiêu thụ, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho 109 nhà bán hàng.

Theo thống kê từ nền tảng Metric.vn, chỉ trong một tháng từ 15/10 đến 15/11/2024, doanh thu từ Baby Three trên Shopee và TikTok Shop đạt 8,8 tỷ đồng, tăng 106% so với tháng trước đó. Gần 38.000 sản phẩm đã được tiêu thụ, mang lại lợi nhuận khổng lồ cho 109 nhà bán hàng.

Như vậy, sau thành công của trào lưu Blind Box với thương hiệu đồ chơi nghệ thuật Popmart và những chú Labubu, thì Baby Three là sản phẩm tiếp theo gây sốt và khiến người tiêu dùng trẻ chi tiêu mạnh tay.

Baby Three có xuất xứ từ Trung Quốc, ngay sau khi ra mắt vào tháng 5/2024, Baby Three đã nhanh chóng trở thành một trào lưu toàn cầu. Baby Three được lấy cảm hứng từ chính các loài động vật dễ thương như mèo, thỏ, gấu, cáo,… Không chỉ gây chú ý với kiểu dáng đa dạng, sản phẩm này còn khiến người tiêu dùng thích thú về biểu cảm đôi mắt độc lạ như mắt thường, mắt lé, mắt ướt (mắt rưng) hay mắt dora nước. Đặc biệt, mỗi bé búp bê khi mở hộp đều tỏa ra hương thơm riêng, khiến sản phẩm trở nên thú vị và khác biệt so với các dòng đồ chơi thú nhồi bông thông thường.

Tại Việt Nam, sản phẩm này không chỉ phổ biến trên các sàn thương mại điện tử mà còn tràn ngập các điểm bán vỉa hè tại TP.HCM, đặc biệt tại những khu vực như siêu thị Emart (Gò Vấp) hay các tuyến đường Phan Văn Trị, Tân Kỳ Tân Quý, Cộng Hòa.

Trên thị trường hiện nay, Baby Three có mức giá dao động từ 10.000 đồng đến 2 triệu đồng. Trong đó, phân khúc từ 200.000-500.000 đồng chiếm doanh thu lớn nhất, tiếp theo là phân khúc từ 500.000 – 1 triệu đồng và 100.000-200.000 đồng. Đáng chú ý, các nhà bán quốc tế chiếm phần lớn doanh thu với 43,3%, tiếp đến là TP.HCM (31,2%) và Hà Nội (24%).

Tại các điểm bán, giá mỗi hộp mù tùy thuộc vào dòng sản phẩm, dao động từ 270.000 đồng đến 500.000 đồng. Những sản phẩm hiếm có thể tăng giá nhanh chóng do khan hiếm nguồn cung. Đơn cử như dòng Baby Three Macaron giá 270.000 – 280.000 đồng/hộp, Lucky cat 390.000 đồng/hộp, hay Baby Three V3 giá 480.000 – 500.000 đồng/hộp.

Sau thành công của Labubu, Baby Three là sản phẩm tiếp theo khiến người tiêu dùng trẻ chi tiêu mạnh tay.

Lý giải về cơn sốt này, nhiều ý kiến cho rằng, Baby Three thu hút người tiêu dùng trẻ nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố bất ngờ, cảm giác phấn khích, và tính thời thượng.

Trước tiên, với mô hình này, người mua không biết chính xác bên trong hộp chứa gì, thế nhưng chính sự bí ẩn này lại là điểm thu hút lớn nhất với người tiêu dùng. Nó kích thích người mua, khiến họ không ngừng muốn “đập hộp” để khám phá. Việc bất ngờ sở hữu nhân vật yêu thích hay những món đồ hot trend trong bộ sưu tập khiến trải nghiệm càng thêm thú vị và đáng nhớ.

Đặc biệt, tương tự như Labubu, sự bùng nổ của trào lưu này còn được thúc đẩy bởi các video livestream và quảng bá từ những người nổi tiếng có ảnh hưởng trên mạng xã hội, điển hình là TikTok. Dạo một vòng quanh TikTok, không khó bắt gặp các video người dùng “đập hộp” Baby Three, thậm chí các video này luôn thu về lượt tương tác “khủng” trên TikTok.

Hơn nữa, trước khi “đập hộp”, người bán sẽ tạo hiệu ứng hồi hộp bằng cách gõ, lắc hộp, hoặc kể những câu chuyện đầy sức cuốn hút. Những người bán hàng duyên dáng và đáng tin cậy dễ dàng thu hút hàng ngàn người xem trực tuyến, biến việc mua sắm trở thành một hình thức giải trí thú vị. Thậm chí, việc sở hữu các nhân vật trong “hộp mù” không chỉ là niềm vui cá nhân mà còn là cơ hội khoe cá tính và phong cách độc đáo của người mua.

Trước đó, Labubu cũng là cơn sốt với người tiêu dùng trẻ. Thống kê trên các sàn thương mại điện tử, quý III/2024, doanh số của Labubu đạt 6,9 tỷ đồng, với 49.400 sản phẩm bán ra, tăng khủng 741% về doanh số và 834% về sản lượng so với quý II.

Rõ ràng, “xé túi mù” đang trở thành xu hướng trong giới trẻ. Theo dữ liệu tử nền tảng số liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric, từ ngày 1/7/2024 – 30/9/2024 người trẻ đã chi hơn 4,6 tỷ đồng cho các sản phẩm túi mù trên 5 sàn TMĐT với gần 170.000 đơn vị sản phẩm được bán ra. Mức giá từ 10.000 – 30.000 đồng (trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) và từ 30.000 – 50.000 đồng (TikTok Shop) là yếu tố khiến túi mù trở thành “cơn sốt” đối với Gen Z và Gen Alpha.

Tuy nhiên, chính sự chi tiêu mạnh tay cho các sản phẩm này đã khiến trào lưu “xé túi mù” gặp nhiều tranh cãi. Việc chi hàng tỷ đồng cho những sản phẩm không xác định có thể mang lại niềm vui nhất thời, nhưng điều này cũng cho thấy thói quen tiêu dùng thiếu cân nhắc của một bộ phận người tiêu dùng. Chưa kể đến số lượng túi nhựa sử dụng trong trào lưu này rất lớn, gây ra vấn đề ô nhiễm môi trường. Nhìn chung, Labubu hay Baby Three là một hiện tượng thú vị, nhưng người tiêu dùng trẻ cần tỉnh táo và có sự lựa chọn sáng suốt để tránh những tác động tiêu cực.

https://nguoiquansat.vn/gioi-tre-chi-gan-9-ty-dong-trong-1-thang-cho-trao-luu-moi-mang-ten-baby-three-179750.html