VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Người tiêu dùng chỉ trích dữ dội Coca-Cola, kêu gọi tẩy chay toàn cầu

Người tiêu dùng chỉ trích dữ dội Coca-Cola, kêu gọi tẩy chay toàn cầu

10:44 - 23/05/2025

Trong những ngày gần đây, làn sóng phẫn nộ từ người tiêu dùng toàn cầu đang đổ dồn về Coca-Cola, dẫn đến lời kêu gọi tẩy chay mạnh mẽ trên diện rộng.

Theo báo cáo của tổ chức Screenshot Media và Oceana, Coca-Cola đã liên tục bị xếp hạng là công ty gây ô nhiễm nhựa nhiều nhất thế giới trong 6 năm qua. Mỗi năm, tập đoàn này tiêu thụ và phân phối hơn 100 tỷ chai nhựa dùng một lần, phần lớn trong số đó không được tái chế đúng cách, mà kết thúc hành trình trong các bãi rác, sông suối và đại dương.

Dự báo của Oceana cho thấy rằng đến năm 2030, sản phẩm của Coca-Cola sẽ góp phần thải ra khoảng 602 triệu kg nhựa vào các vùng biển và hệ thống nước trên toàn cầu mỗi năm.

Greenpeace đã chỉ trích Coca-Cola vì sự phụ thuộc dai dẳng vào nhựa dùng một lần và mối liên hệ chặt chẽ của công ty với các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, ngành sản xuất nhựa chủ yếu từ dầu mỏ. Trên mạng xã hội, người tiêu dùng đang lan truyền thông tin về tác động tiêu cực của công ty đối với môi trường và kêu gọi cộng đồng tẩy chay sản phẩm của Coca-Cola.

Khi các chai nhựa phân hủy, chúng tạo ra vi nhựa, đe doạ sức khoẻ con người

Trên thực tế, ô nhiễm nhựa không còn là vấn đề xa vời với nhân loại. Khi các chai nhựa phân hủy, chúng tạo ra vi nhựa – những hạt nhỏ li ti có thể xâm nhập vào thực phẩm và nguồn nước uống của con người. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện vi nhựa trong máu, phổi, dịch buồng trứng và thậm chí là nhau thai của con người, đặt ra mối đe dọa tiềm tàng cho sức khỏe toàn cầu.

Riêng đối với động vật hoang dã, đặc biệt là sinh vật biển, rác thải nhựa là một mối hiểm họa chết người. Cá voi, rùa và chim biển thường nhầm lẫn nhựa với thức ăn, dẫn đến tắc nghẽn hệ tiêu hóa và tử vong do đói. Nhiều loài chim còn sử dụng nhựa để làm tổ, vô tình khiến con non tiếp xúc với các hóa chất độc hại ngay từ khi mới chào đời.

Không chỉ dừng lại ở đó, quy trình sản xuất chai nhựa cũng thải ra lượng khí carbon khổng lồ, góp phần vào tình trạng nóng lên toàn cầu. Từ khâu sản xuất cho đến vận chuyển, mỗi chai nước ngọt đều để lại dấu chân carbon đáng kể lên hành tinh.

Trước áp lực ngày càng tăng từ dư luận và các tổ chức môi trường, Coca-Cola đã công bố một số sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Hãng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng tái chế và cam kết đến năm 2030 sẽ “thu gom và tái chế số lượng chai tương đương với những gì họ bán ra”.

Ngoài ra, Coca-Cola cũng đã thử nghiệm việc gắn nắp chai liền với thân chai ở một số thị trường để giảm tình trạng nắp chai bị vứt bỏ bừa bãi – một bước đi nhỏ nhưng có ý nghĩa.

Tuy nhiên, giới phê bình và người tiêu dùng cho rằng những nỗ lực này vẫn chưa đủ mạnh mẽ để tạo ra sự thay đổi thực sự, đặc biệt khi doanh số bán ra hàng chục tỷ chai nhựa mỗi năm vẫn không ngừng gia tăng.

Các tổ chức bảo vệ môi trường cảnh báo rằng nếu Coca-Cola nên có những hành động quuyết liệt và minh bạch hơn để bảo vệ niềm tin của người tiêu dùng.

https://vtv.vn/the-gioi/nguoi-tieu-dung-chi-trich-du-doi-coca-cola-keu-goi-tay-chay-toan-cau-20250522104746002.htm