VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng có xu hướng giảm mua sắm Tết

Người tiêu dùng có xu hướng giảm mua sắm Tết

13:16 - 04/12/2024

Tết Nguyên đán là dịp lễ lớn nhất trong năm, gắn liền với những hoạt động mua sắm sôi động. Thế nhưng, một nghiên cứu gần đây cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng giảm chi tiêu cho Tết, thay vào đó là những lựa chọn tiết kiệm và thực tế hơn.

Mới đây, tại hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025” do Hội DNHVNCLC tổ chức, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam, cho biết người tiêu dùng ngày càng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết, dịp tụ họp linh đình mà để dành thời gian cho bản thân và gia đình hơn.

Cụ thể, người tiêu dùng có xu hướng tặng những món quà thiết thực, phù hợp với túi tiền và tốt cho sức khoẻ vào dịp Tết. Trong 3 năm qua, giá trị đóng góp của 2 tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành FMCG đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn.

Lý giải cho xu hướng này, theo bà Nga, nhu cầu về sự tiện lợi và đơn giản hóa của người tiêu dùng ngày càng tăng cao, kể cả trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, có lẽ do các biến động kinh tế, lạm phát cũng khiến người tiêu dùng trở nên thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong chi tiêu.

Người tiêu dùng có xu hướng tặng những món quà thiết thực vào dịp Tết

Đặc biệt, hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng trong dịp Tết. Bằng chứng là tại các hệ thống siêu thị, phần lớn hàng hoá phục vụ Tết là hàng Việt. Theo Bộ Công Thương, hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị, từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống.

Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Mặt khác, việc các doanh nghiệp cũng quảng bá tốt trên nhiều nền tảng giúp người tiêu dùng nhận diện được tốt hơn và lựa chọn mua sắm. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp khiến người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam.

Về vấn đề giá cả, theo khảo sát, đến thời điểm này là bình ổn, thậm chí vào dịp Tết, siêu thị sẽ triển khai nhóm sản phẩm hàng hoá không lợi nhuận như các hộp bánh, thịt… để tạo sức hút, kích cầu mua sắm.

Với tình hình này, bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao thuộc công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam đã gợi ý 3 xu hướng của người tiêu dùng cho dịp Tết năm nay.

Đầu tiên, có thể người tiêu dùng sẽ ưu tiên những sản phẩm hướng tới tính tiện lợi, thiết thực và tiết kiệm thời gian cũng như tiền bạc. Do đó, thương hiệu và nhà sản xuất cần nhanh chóng nắm bắt và đáp ứng xu hướng NTD khi họ muốn đón một mùa Tết giản đơn hơn.

Thứ 2 là xu hướng chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất. Xu hướng này ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên. Khả năng cao là trong dịp Tết 2025, bên cạnh việc giữ gìn những ý nghĩa truyền thống văn hóa, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm những sản phẩm vừa đảm bảo sức khỏe nhưng vẫn phải đảm bảo mang ý nghĩa sum vầy.

Cuối cùng, là sự phát triển của thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần hiểu rõ hành trình mua sắm Tết của người tiêu dùng trên các kênh online và offline. Ngày nay, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm sản phẩm đa dạng và mua sắm mọi lúc mọi nơi. Do đó, thể tiếp cận người tiêu dùng đúng lúc đúng chỗ là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần chú trọng. Từ đó nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng từ việc mua sắm sớm cho đến giai đoạn chạy nước rút cận Tết.

https://dttc.sggp.org.vn/nguoi-tieu-dung-co-xu-huong-giam-mua-sam-tet-post118812.html