VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng có xu hướng tăng chi tiêu dịp Tết Ất Tỵ, chủ động mua sắm từ 1 tháng trước Tết

Người tiêu dùng có xu hướng tăng chi tiêu dịp Tết Ất Tỵ, chủ động mua sắm từ 1 tháng trước Tết

14:19 - 09/01/2025

Còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, đây là dịp lễ hội được chờ đón nhất trong năm. Theo khảo sát mới nhất của Grab, người tiêu dùng Việt thời điểm này đang có xu hướng tăng mạnh chi tiêu. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng còn chủ động mua sắm từ 1 tháng trước Tết để tận dụng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi.

Theo đó, mới đây, Grab đã thực hiện một cuộc khảo sát về xu hướng người tiêu dùng trước thềm Tết Nguyên đán. Kết quả khảo sát cho thấy những thay đổi trong cách sắm Tết của người tiêu dùng, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của các dịch vụ trực tuyến trong việc đáp ứng nhu cầu dịp lễ, Tết.

Cụ thể, có đến 61% người dùng Grab cho biết họ dự kiến chi tiêu cho Tết Ất Tỵ sẽ tăng so với năm trước, đặc biệt là cho đồ dùng, quần áo và tiệc tùng. Người tham gia khảo sát cho biết họ dự kiến chi trung bình 7,4 triệu đồng cho Tết Nguyên đán năm nay, trong đó chủ yếu dành cho thực phẩm (25%), quần áo (24%) và tiệc tùng (23%).

Người tiêu dùng cũng cho thấy mong muốn chủ động hơn trong việc chuẩn bị Tết, đặc biệt là mua sắm thực phẩm. Đáng chú ý, người tiêu dùng cũng cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của các dịch vụ trực tuyến trong những dịp lễ sôi động như này.

Khoảng 55% người được khảo sát bắt đầu mua sắm từ một tháng trước Tết, 49% kết hợp giữa mua sắm trực tiếp và trực tuyến.

Thông thường, khoảng 2 tuần trước Tết là thời điểm nhiều người bắt đầu lên kế hoạch cho các bữa tiệc, dù họ có thể ưu tiên ăn uống bên ngoài hay ở nhà. Tuy nhiên, năm nay, nhiều người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm trước tết hẳn 1 tháng. Trong số những người được khảo sát, 59% chọn nấu ăn tại nhà, trong khi 19% chọn ăn ngoài hoặc đặt đồ ăn giao tận nhà.

61% người dùng Grab cho biết họ dự kiến chi tiêu cho Tết Ất Tỵ sẽ tăng so với năm trước

Hơn nữa, trong văn hoá Việt Nam, việc tặng quà tết rất được coi trọng. Có đến 86% người tham gia khảo sát có ý định mua quà tặng cho người thân. Hầu hết (88%) trong số đó cần các dịch vụ giao hàng tiện lợi như Grab để giảm bớt áp lực trong thời gian bận rộn này.

Ngoài việc ăn uống và mua sắm, Tết cũng là dịp để người Việt nghỉ ngơi và khám phá điều mới. Có 64% người tham gia khảo sát dự kiến sẽ đi du lịch trong dịp Tết.

Trong bối cảnh thị trường mua sắm Tết sôi động như hiện nay, nhu cầu của người dân tăng cao nên ngoài các chương trình khuyến mãi, giảm giá khi mua hàng trực tuyến, các siêu thị, nhà phân phối, chợ truyền thống… đã chủ động nhập, dự trữ hàng hóa thiết yếu như: gạo, dầu ăn, thịt gia cầm, gia súc, nhất là bánh ngọt, kẹo, mứt, nước ngọt. Nhiều đơn vị tích cực triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, nhất là đối với những mặt hàng có nhu cầu sử dụng cao, để kích cầu sức mua, góp phần bình ổn giá và kiểm soát lạm phát.

Bên cạnh đó, hoạt động phân phối hàng hoá cũng được chú trọng. Thông qua các kênh bán hàng truyền thống, như 30 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi, 110 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, cùng hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn khi mua sắm. Mặt khác, còn có 268 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và các kênh bán hàng trực tuyến (qua điện thoại, website, ứng dụng mua sắm) của hệ thống phân phối truyền thống.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới kinh doanh và chuẩn bị nguồn hàng để cung ứng sớm và đầy đủ các mặt hàng thiết yếu với giá hợp lý và chất lượng tốt. Đồng thời, họ cũng thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường tại các siêu thị và đưa hàng Việt về nông thôn, đảm bảo cung cấp các mặt hàng như lương thực, thực phẩm, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm và may mặc để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhìn chung, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp đang tích cực triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm cân đối cung – cầu hàng hóa, chủ động kiểm soát, điều tiết giá các mặt hàng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

https://cafef.vn/nguoi-tieu-dung-co-xu-huong-tang-chi-tieu-dip-tet-at-ty-chu-dong-mua-sam-tu-1-thang-truoc-tet-188250108144527309.chn