VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng đến… hiệu thuốc để mua quà Tết

Người tiêu dùng đến… hiệu thuốc để mua quà Tết

12:16 - 31/12/2024

Tết Nguyên đán sắp đến, đây là dịp lễ quan trọng nhất của người Việt Nam. Bên cạnh việc sắm sửa đón tết, chuẩn bị quà Tết là một trong những hoạt động không thể thiếu của nhiều gia đình. Song song với những món quà truyền thống, việc lựa chọn những món quà sức khỏe đang trở thành xu hướng được nhiều người ưa chuộng. Điều đáng ngạc nhiên là, hiệu thuốc – vốn được biết đến là nơi cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khỏe – lại trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn để mua quà Tết.

Từ cuối tháng 11, hệ thống các siêu thị đã bắt đầu đặt hàng tết lên kệ. Các sản phẩm hàng tết lên kệ thời điểm này chủ yếu là bánh kẹo, đồ khô, nước uống (bia, nước ngọt)… cùng các loại gia vị như nước mắm, hạt tiêu, nước tương, mắm muối các loại. Theo khảo sát, đây đều là những sản phẩm có hạn sử dụng dài ngày, đồng thời cũng là những sản phẩm thiết thực được người tiêu dùng lựa chọn làm quà tặng trong 2 năm trở lại đây.

Ở nhóm hàng giỏ quà tặng, các siêu thị hay người bán lẻ cũng có sự chuẩn bị khá đa dạng, gồm nhiều loại hàng hóa đảm bảo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng và nhiều mức giá khác nhau, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng. Mỗi giỏ quà được gói ghém cẩn thận, trang trí bằng nơ, hoa, thiệp chúc tết… tạo nên vẻ sang trọng và tinh tế.

Đáng nói là trong năm nay, nhiều người tiêu dùng thay vì sắm quà tết ở siêu thị, họ lại ra hiệu thuốc để tìm mua quà tết.

Theo đó, ghi nhận tại các hiệu thuốc có tiếng, không ít người tiêu dùng đã đến hiệu thuốc để tìm mua các sản phẩm thuốc bổ, thực phẩm chức năng, thực phẩm chăm sóc sức khoẻ,… để làm quà biếu tặng cho người thân dịp Tết này.

Hiện nay, một trong những xu hướng tiêu dùng phổ biến là ưu tiên những sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khoẻ. Xu hướng này thể hiện rõ ở nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm bổ dưỡng, hữu cơ và tự nhiên. Các khảo sát đã chứng minh sự dịch chuyển này.

Được biết, báo cáo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường đồ uống tốt cho sức khỏe dự kiến tăng từ 344,36 tỷ USD năm 2023 lên 408,80 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 3,49% trong giai đoạn dự báo (2023 – 2028).

Nhiều người tiêu dùng đến hiệu thuốc để mua quà Tết

Không chỉ thế, trên các sàn TMĐT, các sản phẩm chăm sóc cá nhân cũng có doanh số ấn tượng. Theo báo cáo của Metric, một nền tảng cung cấp số liệu thương mại điện tử, đến tháng 5/2024, tổng doanh thu ngành tiêu dùng nhanh ở các sàn bán lẻ trực tuyến Việt Nam ước tính đạt khoảng 37 nghìn tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nữa, báo cáo cũng cho biết, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho các sản phẩm mang lại giá trị gia tăng như sức khỏe, dinh dưỡng, và chăm sóc cá nhân. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh thu trên 5 sàn bán lẻ trực tuyến ước đạt 156.000 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ năm 2023.

Một báo cáo khác của Statista còn dự kiến doanh thu của thị trường mỹ phẩm & chăm sóc cá nhân tại Việt Nam sẽ đạt 2,66 tỷ USD vào năm 2024. Dự kiến thị trường này sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,97% (CAGR 2024-2028). Phân khúc lớn nhất trong thị trường là chăm sóc cá nhân, ước tính đạt giá trị thị trường 1,17 tỷ USD vào năm 2024.

Kết quả nghiên cứu của Kantar Việt Nam cũng chỉ ra các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn sẽ là những lựa chọn được người tiêu dùng ưu tiên trong mùa mua sắm Tết 2025. Đại diện Kantar đã nhấn mạnh: “Năm nay, xu hướng lựa chọn quà Tết của người tiêu dùng sẽ ưu tiên các bộ quà tặng thiết thực và có chi phí hợp lý. Đó là những sản phẩm như dầu ăn, gia vị và các sản phẩm tốt cho sức khỏe như hạt, sữa chua, nước yến… Thậm chí là các sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm, đồ uống không cồn, hơn là các sản phẩm tiêu dùng phổ biến trước đây”.

Thực tế, những sản phẩm chăm sóc bản thân nói chung và thuốc nói riêng, được người tiêu dùng lựa chọn làm quà tết hiện sự rõ quan tâm chân thành đến sức khỏe của người nhận. Hơn nữa, trong bối cảnh các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đa dạng, nhận thức của người dân về tầm quan trọng của sức khỏe ngày càng được nâng cao, người tiêu dùng sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa bệnh tật và duy trì một cuộc sống khỏe mạnh.

Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe phổ biến ra đời. Nổi bật trên thị trường có thể kể đến như Nước Sâm Củ Hàn Quốc BIOK Root Drink; Nước Hồng Sâm Đông Trùng BIOK, Nước Đông Trùng Hạ Thảo Dongchunghacho BIOK, Nước Collagen 5000 Đông Trùng Hạ Thảo BIOK.

Nhìn chung, xu hướng mua thuốc làm quà Tết không chỉ đơn thuần là một trào lưu nhất thời mà còn phản ánh sự thay đổi tích cực trong nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về sức khỏe. Tuy nhiên, việc lựa chọn thuốc làm quà Tết cũng cần phải cẩn trọng. Hãy tìm hiểu kỹ tình trạng sức khỏe của người nhận để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Người tiêu dùng cũng cần có nhận thức cơ bản về y tế để chọn mua sản phẩm tại các nhà thuốc uy tín để đảm bảo chất lượng.

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/nguoi-tieu-dung-den-hieu-thuoc-de-mua-qua-tet-c683a1630600.html