VNReport»Kinh tế»Tài chính»Người tiêu dùng kiểm soát chặt chi tiêu

Người tiêu dùng kiểm soát chặt chi tiêu

16:06 - 07/12/2024

Theo khảo sát quý 3 – 2024 của Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ (NIQ) công bố cuối tháng 11-2024, người tiêu dùng Việt đang chủ động kiểm soát chi tiêu và ưu tiên tiết kiệm hơn.

Mới đây, Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ (NIQ) công bố kết quả khảo sát người tiêu dùng. Theo đó, có 83% người tiêu dùng được hỏi cho biết tiết kiệm là thói quen và 75% không bao giờ để hết tiền trong túi. Cùng kỳ quý 3-2023, hai thói quen này lần lượt ở mức 77% và 63%. Ngoài ra, 72% muốn tiết kiệm dài hạn, tăng 6 điểm phần trăm.

Theo khảo sát, tâm ký trên là do nhiều khách hàng cảm thấy giá hàng tạp hóa, nhu yếu phẩm tăng lên trong 6 tháng qua. Do đó, họ có xu hướng tiết kiệm hơn để tạo an tâm cho tài chính gia đình. Ngoài ra, nhiều người còn tiết kiệm để phòng thân khi ốm đau vì lo chi phí cho y tế tăng. Hai cách tiết kiệm phổ biến của người Việt là điều chỉnh lại hành vi mua sắm, lối sống và gửi tiền ngân hàng.

83% người tiêu dùng được hỏi cho biết tiết kiệm là thói quen và 75% không bao giờ để hết tiền trong túi

Sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt được cho là sẽ mở cánh cửa kinh doanh cho doanh nghiệp nếu nắm được thị hiếu và thói quen. Cũng theo khảo sát, trong 4 nhóm phân khúc giá gồm: tiết kiệm, phổ thông, cao cấp và siêu cao cấp thì nhóm đang tăng trưởng tốt là hàng phổ thông (chiếm 50% tỷ trọng) chứ không phải tiết kiệm.

Hàng phổ thông hiểu đơn giản là những loại hàng hóa, sản phẩm được sản xuất với số lượng lớn, có thiết kế đơn giản, chất lượng trung bình và giá cả phải chăng, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cơ bản của đại đa số người dân.

Thực tế, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều biến động như hiện nay, người tiêu dùng thận trọng hơn trong việc chi tiêu. Đặc biệt là việc trải qua những sự kiện đặc biệt như bão Yagi hay lũ lụt miền Bắc gây thiệt hại nghiêm trọng, người tiêu dùng lại càng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm cần thiết và có giá cả hợp lý để đảm bảo cuộc sống ổn định. Đây là lí do đại đa số người tiêu dùng lựa chọn các mặt hàng có giá cả phù hợp với túi tiền của mình.

Không chỉ thế, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường khiến các doanh nghiệp không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó hàng phổ thông ngày càng được nâng cao về chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Đặc biệt là tâm lý của người tiêu dùng đã góp phần không nhỏ tạo ra xu hướng này. Ngày nay, người tiêu dùng quan tâm đến giá trị sản phẩm hơn là thương hiệu.

Nhiều người thừa nhận rằng, họ nhận ra, không phải lúc nào hàng hiệu, cao cấp mới là tốt nhất. Việc lựa chọn hàng phổ thông không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn thể hiện sự thông minh và hợp lý trong tiêu dùng.

Sự tăng trưởng của nhóm hàng phổ thông cũng đòi hỏi các doanh nghiệp sản xuất phân khúc này cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng. Mặt khác, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo, lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của mình.

Trong dịp Tết 2025 sắp tới, dự đoán người tiêu dùng sẽ tiếp tục ưu tiên các mặt hàng phổ thông, sản phẩm thiết yếu và hữu ích như đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thực phẩm đồ uống không cồn. Đồng thời, các quy định nghiêm ngặt về việc lái xe khi sử dụng đồ uống có cồn sẽ khiến sản phẩm như rượu bia và bánh kẹo giảm sút trong giỏ hàng Tết, dù chúng vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Nhìn chung, việc ưa chuộng hàng phổ thông không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Cả người tiêu dùng và doanh nghiệp cần có những điều chỉnh phù hợp để tận dụng tối đa lợi ích của xu hướng này.

https://www.sggp.org.vn/nguoi-tieu-dung-kiem-soat-chat-chi-tieu-post771467.html