VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng “nhẩn nha” sắm Tết, siêu thị tung khuyến mại khủng

Người tiêu dùng “nhẩn nha” sắm Tết, siêu thị tung khuyến mại khủng

17:26 - 27/12/2024

Còn khoảng gần 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này, đường đua sắm tết của người tiêu dùng đã khởi động. Tuy nhiên, người tiêu dùng dường như không còn hào hứng sắm tết như những năm trước.

Từ lâu, tết nguyên đán đã trở thành một dịp mua sắm lớn trong năm. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã có những thay đổi đáng kể. Theo đó, thay vì mua sắm ồ ạt, người tiêu dùng ngày càng trở nên tỉnh táo hơn, họ so sánh giá cả, tìm kiếm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn trước khi quyết định mua hàng.

Số liệu từ Kantar Worldpanel Việt Nam cho thấy, 3 năm qua, giá trị đóng góp của 2 tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành tiêu dùng nhanh (FMCG) đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn.

Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên hàng hoá và dịch vụ thiết yếu hơn các mặt hàng xa xỉ. Kết quả một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, có đến 63% người được khảo sát đang chú ý nhiều hơn đến giá cả so với năm ngoái.

Thực trạng này dẫn đến các doanh nghiệp sản xuất hàng tìm cách chiến lược để tăng doanh số. Nếu trước đây, cách Tết 2 – 3 tháng, các doanh nghiệp sản xuất tập trung sản xuất nhiều hàng thì vài năm qua, các nhà sản xuất đã giảm quan tâm về sản lượng mà tập trung làm ra các sản phẩm mới và rất chú trọng đến chất lượng cũng như yếu tố “độc, lạ”, tiện lợi, giá thấp để thu hút khách hàng. Nhiều nhà sản xuất chọn làm các sản phẩm theo trào lưu như: kẹo 4 vị, lẩu được chế biến sẵn, bánh pizza nhập khẩu hay gratin (cơm, nui, mì phô mai đút lò được chế biến sẵn)…

Người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên hàng hoá và dịch vụ thiết yếu hơn các mặt hàng xa xỉ

Bên cạnh đó, năm nay, do người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng các mặt hàng thiết yếu hơn nên nhóm thực phẩm thiết yếu mùa Tết, áo dài và nhóm sản phẩm trang trí nhà cửa,… được các siêu thị, nhà bán lẻ bày lên kệ sớm.

Đối với thực phẩm, người tiêu dùng hiện nay không còn thói quen mua tích trữ do nhiều siêu thị và chợ hoạt động xuyên Tết. Nhu cầu đối với các sản phẩm thực phẩm sạch, thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm nhập khẩu cũng tăng cao từ giai đoạn 1 tháng trước Tết. Trong giai đoạn này, khách hàng đặc biệt chú trọng về giá, chương trình khuyến mại và chất lượng sản phẩm. Do đó, nhiều siêu thị đã tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu để thu hút người tiêu dùng. Đồng thời cũng đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng từ giờ đến tết khi dự trữ hàng hoá phục vụ tết từ sớm.

Nói về các chương trình khuyến mại lớn nhằm kích cầu mua sắm trong những tháng cuối năm, ngoài các chương trình sát Tết Nguyên đán, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình khuyến mại tập trung quốc gia kéo dài trong suốt tháng 12. Điểm đáng lưu ý của chương trình là doanh nghiệp có thể xây dựng và thực hiện chương trình khuyến mại lên tới 100%, thay cho việc bị giới hạn ở mức 50%. Hoạt động khuyến mại sẽ được tổ chức kết hợp thương mại truyền thống và thương mại điện tử giúp tạo hiệu ứng lan tỏa.

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay, dự đoán doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025. Trước đó, trong dịp Tết năm 2024, tổng doanh số trên các bán lẻ trực tuyến chiếm 4,6% tổng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam, tăng hơn 100% so với năm 2023.

Báo cáo về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết do Metric thực hiện mới đây cho thấy, các nhóm hàng, ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng mạnh trên các sàn thương mại điện tử trong dịp Tết 2025 là thực phẩm đồ uống, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, rau củ, bánh kẹo, đồ uống không cồn. Ngoài ra, các sản phẩm làm đẹp, thời trang và bộ quà tặng Tết được dự báo cũng sẽ tăng trưởng.

Với xu hướng tiết kiệm chi tiêu, người tiêu dùng được dự đoán sẽ chủ động mua sắm Tết sớm, tìm kiếm khuyến mãi gần Tết. Chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tốt cho sức khỏe cũng sẽ được ưu tiên. Do đó, với “các shop” trên sàn thương mại điện tử, các nhà bán hàng trên mạng được khuyến cáo đẩy mạnh ngân sách chạy quảng cáo cao hơn 10 – 30% so với ngày thường để thu hút người tiêu dùng dịp Tết.

https://www.vietnam.vn/nguoi-tieu-dung-nhan-nha-sam-tet-sieu-thi-tung-khuyen-mai-khung/