VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên sàn thương mại điện tử cho dịp Tết 2025?

Người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên sàn thương mại điện tử cho dịp Tết 2025?

12:05 - 14/11/2024

Tết 2025 sắp đến, với sự bùng nổ của mua sắm trực tuyến như hiện nay, người tiêu dùng sẽ mua sắm gì trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Mới đây, Metric – nền tảng phân tích số liệu thị trường thương mại điện tử dựa trên Dữ liệu lớn (Big Data) đã công bố báo cáo “Hành vi mua sắm dịp Tết 2025 trên Shopee và TikTok Shop”. Đáng chú ý, Báo cáo chỉ ra, thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và nhóm hàng thực phẩm đồ uống là những mặt hàng nằm trong top danh sách mua sắm qua 2 sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam trong mùa Tết 2025 sắp tới.

Theo đó, doanh số trên các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam trong quý 4/2024 dự kiến đạt 80.600 tỷ đồng với khoảng 870 triệu sản phẩm được tiêu thụ. Báo cáo dự đoán Shopee và TikTok Shop có thể đạt doanh số 71.000 tỷ đồng trong dịp Tết 2025 với 792 triệu sản phẩm được tiêu thụ.

Thực tế, dịp Tết 2024, 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu doanh số vẫn là Shopee và Tik Tok Shop. Theo đó, đợt Tết 2024, doanh số của Shopee cao gấp 4 lần so với TikTok Shop. Tuy nhiên, từ đó đến nay, TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee; tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn.

Những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống…

Trước đó, trong báo cáo về ngành thương mại điện tử Việt Nam quý 3/2024 do Metric công bố vào giai đoạn cuối tháng 10 vừa qua, nền tảng phân tích số liệu thị trường này nhận định: “Ngành hàng làm đẹp thường tăng trưởng mạnh mẽ vào nửa cuối quý 3 và suốt quý nhờ nhu cầu quà tặng của người tiêu dùng trong các dịp lễ hội cuối năm và yếu tố thời tiết, làm tăng nhu cầu mua sắm các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc. Dự báo ngành hàng này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới”.

Hơn nữa, báo cáo quý 3 cũng chỉ ra, sau 9 tháng đầu năm 2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.700 tỷ đồng, tương đương 9,5 tỷ USD. Đặc biệt, quý 3 đã ghi nhận doanh thu 84.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý 2. Doanh số 9,5 tỷ USD trong 9 tháng cho thấy người Việt đã chi hơn 1 tỷ USD mỗi tháng để mua sắm online.

Đặc biệt, trong quý 3, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý 2 và cùng kỳ của năm 2023.

Trong dịp Tết 2024 vừa qua, 2 sàn thương mại điện tử dẫn đầu doanh số vẫn là Shopee và Tik Tok Shop. Theo đó, đợt Tết 2024, doanh số của Shopee cao gấp 4 lần so với TikTok Shop. Tuy nhiên, từ đó đến nay, TikTok Shop đã tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với Shopee; tăng trưởng gần 195% doanh số cửa hàng trên sàn, theo Metric.

Với báo cáo dịp Tết 2025, Metric đưa ra dự đoán, những mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất cho Tết Nguyên đán gồm thời trang, sản phẩm chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm và đồ uống…

Metric đã thực hiện khảo sát thực tế, nhóm sản phẩm bộ quà tặng dịp tết thường được người tiêu dùng lựa chọn trong khoảng 500.000 – 700.000 đồng. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm áo dài rơi vào tầm giá 200.000 – 350.000 đồng vào dịp Tết 2024. Tuy nhiên, trong dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng gia tăng mức chi tiêu cho các sản phẩm áo dài tết ở mức giá 200.000 – 500.000 và giảm mức chi tiêu ở phân khúc 500.000 – 750.000.

Metric cũng dự báo trong dịp Tết 2025, doanh số và sản lượng toàn thị trường có thể tăng 45% và 47% so với dịp Tết 2024.

Lý giải về sự tăng trưởng này, Metric cho rằng nguyên nhân là do Tết 2025 đến sớm hơn Tết 2024 tới 3 tuần. Chính vì thế, ngoài tuần 2-4 trước Tết, tuần thứ 8 – 9 trước tết là tuần có “big sale” Black Friday 2024 (thứ sáu, 29/11); tuần thứ sáu, bảy là trước Tết cũng có đợt sale ngày 12/12 được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng tốt cho dịp mua sắm Tết.

https://thegioitiepthi.danviet.vn/nguoi-tieu-dung-se-mua-sam-gi-tren-online-cho-tet-2025-20241113154922497.htm