VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng thờ ơ trước bão giảm giá Black Friday

Người tiêu dùng thờ ơ trước bão giảm giá Black Friday

16:05 - 23/11/2021

Mặc dù nhiều cửa hàng đang chạy các chương trình khuyến mãi giảm giá lớn nhân dịp lễ Black Friday (26/11) song vẫn chưa đủ sức để “kéo” khách đến mua sắm.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến đợt giảm giá hấp dẫn lớn nhất trong năm không chỉ đối với các tín đồ mua sắm trên thế giới mà còn ở cả Việt Nam. Nhân dịp này, nhiều cửa hàng kinh doanh đã tung ra hàng loạt chương trình giảm giá sâu để kích cầu mua sắm cuối năm, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề một thời gian dài.

Trên các tuyến phố buôn bán sầm uất như Đặng Văn Ngữ, Chùa Bộc, Bà Triệu, Cầu Giấy… các cửa hàng đã đồng loạt treo biển, dán poster giảm giá giảm giá từ 30-80% toàn bộ sản phẩm thời trang như quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, mỹ phẩm…

Đơn cử như tại ngành hàng giày dép, túi xách, hãng thời trang nữ Vascara đang giảm giá tới 50% toàn bộ sản phẩm. Các mẫu túi ví đang có giá từ 300.000 – 700.000 đồng/chiếc được giảm xuống chỉ còn từ 180.000 – 350.000 đồng/chiếc đối với các mẫu cũ, bình dân; các mẫu mới, cao cấp hơn sẽ được giảm từ 10 – 20% giá trị.

Nhiều cửa hàng khuyến mãi, giảm giá sốc dịp Black Friday

Đối với mặt hàng quần áo, tại các cửa hàng phổ thông được nhiều bạn trẻ nữ mua sắm như Germe, May Boutique, Daisy… đang khuyến mãi tới 70%; trong đó áo phông được giảm 70%, có giá từ 30.000 – 120.000 đồng/chiếc; váy thu giảm 50%, có giá từ 115.000 – 200.000 đồng/chiếc; các mẫu áo khoác, chân váy giảm 10 – 30% có giá từ 200.000 – 400.000 đồng/chiếc…

Trong khi đó, ngành hàng trang sức và đồng hồ hiệu nếu như những năm trước chỉ giảm khoảng 10 – 20% thì năm nay nhiều thương hiệu đã mạnh tay đưa ra ưu đãi tới 50%, như tại Galle Watch với các thương hiệu cao cấp như Alpina, Enicar, Perrelet, Roamer, Jaguar, ag Heuer, Fendi, Dior… Trang sức vàng bạc, kim cương của các công ty DOJI, PNJ cũng đang khuyến mãi khủng lên đến 35%…

Ngoài việc khuyến mãi, giảm giá “sốc”, các cửa hàng còn tung ra các chiêu kích cầu, thu hút khách hàng với đủ loại hình thức như miễn phí vận chuyển, đổi hàng trong vòng 90 ngày, phát hành thẻ VIP…

Song song đó, các trung tâm thương mại và siêu thị cũng đồng loạt tổ chức các chương trình giảm giá “chưa từng có” nhân dịp Black Friday 2021. Cụ thể, tại Tràng Tiền Plaza, khách hàng đến mua sắm có thể tham gia chương trình “Đại hội mua sắm lớn nhất năm – Black Friday 2021,” với mỗi hóa đơn từ 1 triệu đồng trở lên khách hàng sẽ nhận được 1 voucher trị giá 100.000 đồng. Ngoài ra, trung tâm thương mại này còn tổ chức đấu giá online các sản phẩm chính hãng cao cấp cũng như livestream chốt đơn các sản phẩm độc quyền… Tại Trung tâm thương mại Vincom Retail cũng tung ra chương trình tặng hàng nghìn voucher “Thẻ xanh mua sắm” trị giá từ 500.000 – 1.000.000 đồng tới khách hàng thông qua ứng dụng VinID…

Mặc dù các cửa hàng đang chạy rất nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá lớn, song vẫn chưa đủ để “kéo” khách đến mua sắm. Theo ghi nhận, lượng khách đến các cửa hàng, trung tâm thương mại trong dịp này tương đối vắng vẻ, không khác mấy so với ngày thường. Nguyên nhân có thể do người tiêu dùng vừa trải qua ngày mua sắm lớn như 11/11 nên ít nhiều đã “cạn ví.” Hơn nữa, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến sức mua và chi tiêu của các “thượng đế” có phần giảm mạnh. nhiều cửa hàng đã sale “sập sàn” mà khách vẫn không mặn mà mua sắm, trái ngược hoàn toàn với khung cảnh khách hàng chen chúc mua sắm, tay xách nách mang trong mỗi dịp Black Friday như trước kia.

Lý giải về việc người tiêu dùng ngày càng hờ hững với đợt giảm giá Black Friday, nhiều người tiêu dùng cho biết bên cạnh việc tài chính cá nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì việc sale theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”, treo biển khuyến mại ròng rã các tháng trong năm hoặc “sale ảo” là một trong những nguyên nhân khiến họ thờ ơ khi mua sắm vào dịp này.

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Danh dự Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, sức mua của người dân đã bắt đầu tăng dần sau thời gian giãn cách xã hội tuy nhiên khó có thể bùng nổ như mọi năm do cả nước vừa trải qua đợt dịch bệnh kéo dài. Đối mặt với những thách thức do dịch bệnh mang lại, các doanh nghiền cần thích ứng để tồn tại và giữ chân khách hàng.

Có thể thấy, dịch bệnh đã và đang tác động đến thị trường tiêu dùng rất lớn. Ngoại trừ nhóm mặt hàng thiết yếu và một số mặt hàng công nghệ, các nhóm mặt hàng như thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng, điện tử điện lạnh gần như vẫn chưa có cơ hội “bứt phá” và trở lại thời kỳ đỉnh cao như trước khi đại dịch xảy ra. Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng kỳ vọng từ nay đến cuối năm sức mua sẽ tăng cao trở lại để bù đắp cho những tháng nghỉ dịch, dần tìm lại được đà tăng trưởng.