VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng ưu tiên mua hàng đảm bảo sức khỏe, giá rẻ

Người tiêu dùng ưu tiên mua hàng đảm bảo sức khỏe, giá rẻ

11:08 - 19/03/2025

Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và những lo ngại về sức khỏe ngày càng gia tăng, thay vì chạy theo những sản phẩm xa xỉ, đắt tiền, người tiêu dùng có xu hướng quan tâm đến nguồn gốc, thành phần, quy trình sản xuất của sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm giá rẻ, giá tốt.

Theo nguồn tin của Báo điện tử Dân Việt, tại buổi công bố doanh nghiệp đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025 diễn ra mới đây, ông Nguyễn Văn Phượng, đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và người phụ trách khảo sát năm nay, đã chia sẻ những hành vi mua sắm mới nhất của người tiêu dùng.

Theo đó, người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưu tiên sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường. Đặc biệt, ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm BSA, cũng cho biết rằng sau vụ quảng cáo kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và Hoa hậu Thùy Tiên, người tiêu dùng sẽ chú trọng hơn đến chất lượng và thành phần sản phẩm.

Trước đó, khảo sát cũng cho thấy, khoảng 32% người tiêu dùng và nhà bán lẻ coi thành phần sản phẩm là yếu tố quyết định khi mua hàng.

Trong bối cảnh bối cảnh mua sắm trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt phát triển, người tiêu dùng tìm kiếm sự tiện lợi và linh hoạt, nên ưu tiên các sản phẩm cá nhân hóa trải nghiệm, đặc biệt trong nhóm khách hàng trẻ.

Khoảng 32% người tiêu dùng và nhà bán lẻ coi thành phần sản phẩm là yếu tố quyết định khi mua hàng

Giá cả cũng là một vấn đề quan tâm lớn. Người Việt có xu hướng chọn sản phẩm cùng loại với giá bán cạnh tranh hoặc có khuyến mãi. Nguyên nhân là do áp lực tài chính gia tăng, khiến họ chi tiêu cẩn trọng hơn và ưu tiên các thương hiệu tin cậy hoặc hàng nhãn riêng với mức giá hợp lý.

Những xu hướng này cũng được phản ánh trong kết quả bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2025. Theo đó, cuộc khảo sát “Người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao 2025” đã ghi nhận hơn 121.000 lượt bình chọn cho các doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025 đã đóng góp gần 170.000 tỷ đồng cho ngân sách và tạo việc làm cho khoảng 250.000 lao động. Đặc biệt, trong nhóm doanh nghiệp mới được bình chọn lần đầu (doanh nghiệp mới nổi), có những đơn vị đã có những nỗ lực đột phá trong hoạt động phân phối, với sự gia tăng độ phủ trên thị trường nội địa.

Nhóm này còn bao gồm các doanh nghiệp có thị trường hoạt động tối thiểu ở 2-3 khu vực và thuộc top doanh nghiệp tiêu biểu xuất khẩu, với khả năng thâm nhập vào nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Văn Phượng, đại diện Ban tổ chức cuộc khảo sát, cho biết năm nay, khảo sát tập trung vào cả người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại 4 thành phố lớn, bao gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đồng thời, khảo sát cũng diễn ra trực tuyến trên toàn quốc, với sự tham gia của người tiêu dùng từ tất cả các tỉnh thành.

Theo Ban tổ chức, năm nay có 33 doanh nghiệp được bình chọn nhiều hơn so với năm trước, trong đó có 41 doanh nghiệp lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách và 32 doanh nghiệp tiếp tục giữ vững vị trí trong danh sách này suốt 29 năm qua.

Đáng chú ý, cả nước có 562 doanh nghiệp đạt nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn, trong đó TP.HCM có số lượng doanh nghiệp nhiều nhất với 257.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết một điểm thú vị trong khảo sát năm nay là nhiều cơ quan quản lý ở các tỉnh thành đã khen ngợi doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách pháp lý về kinh doanh, đặc biệt là về môi trường.

“Điều này chứng tỏ doanh nghiệp ngày càng nghiêm túc với quy định của nhà nước, đặc biệt là quy định về môi trường trong sản xuất và kinh doanh”, bà Hạnh nhấn mạnh. Bà cũng nhấn mạnh rằng trong bối cảnh địa chính trị và kinh tế thế giới biến động, các doanh nghiệp cần nhanh chóng điều chỉnh theo hành vi của người tiêu dùng.

Đặc biệt, bà Hạnh lưu ý rằng doanh nghiệp không thể đứng ngoài xu hướng trí tuệ nhân tạo (AI) và cần ứng dụng công nghệ này vào hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiếp thị.

https://danviet.vn/nguoi-dan-dang-uu-tien-mua-hang-dam-bao-suc-khoe-gia-re-20250318175203133.htm