VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt chi gần 1 triệu USD sắm đồ chơi pickleball trên các sàn TMĐT

Người tiêu dùng Việt chi gần 1 triệu USD sắm đồ chơi pickleball trên các sàn TMĐT

15:02 - 20/09/2024

Top các sản phẩm bán chạy nhất liên quan đến Pickleball bao gồm vợt, bộ vợt và bóng, chân váy, quấn cán vợt, giày thể thao và quần thể thao.

Mới đây, nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric đã công bố số liệu cho thấy từ 8/6 – 5/9, tổng doanh thu các sản phẩm liên quan đến pickleball trên 5 sàn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop lên đến 22,7 tỷ đồng, tăng trưởng 149,5% so với 3 tháng trước đó. Tất cả số liệu tổng hợp đã được lọc bỏ đơn ảo và các sản phẩm quà tặng. Những con số trên cho thấy sức hút khủng khiếp của bộ môn thể thao đang làm mưa làm gió trong giới trẻ này.

Pickleball ra đời vào năm 1965 tại Washington (Mỹ), đây là môn thể thao kết hợp độc đáo giữa các môn bóng bàn, cầu lông và tennis nhưng môn này được chơi trên một sân chơi nhỏ hơn tennis, với lưới thấp hơn đồng thời sử dụng vợt và bóng nhựa có lỗ.

Năm 2023, tại Mỹ có hơn 13 triệu người chơi môn Pickleball

Tương tự với các môn kết hợp trên, pickleball cũng có 2 hình thức chơi, bao gồm: 2 người (đánh đơn) và 4 người (đánh đôi). Trong đó một người sẽ dùng vợt để giao và chuyền một quả bóng nhựa hình cung qua lưới cao 0,86 mét ở giữa sân, mục tiêu làm cho đối thủ bị phạm lỗi hoặc không đỡ được bóng. Cách chơi cũng như luật chơi của pickleball rất đơn giản, cùng với vẻ ngoài giản dị nhưng đầy mê hoặc, môn thể thao này đã chinh phục nhiều tâm hồn yêu thích thử sức với sân chơi mới mẻ. Riêng đối với người chơi đã thành thục kỹ năng, trận đấu sẽ có nhịp độ nhanh và sôi động hơn.

Theo công bố của Hiệp hội Pickleball chuyên nghiệp năm ngoái, trên thế giới hiện nay, số người chơi Pickleball đã chạm mốc 48 triệu người, gấp 10 lần so với con số 5 triệu vào năm 2021. Năm 2023, tại Mỹ có hơn 13 triệu người chơi môn Pickleball. Nhiều nhân vật nổi tiếng cũng chơi môn này như tỷ phú Bill Gates hay ngôi sao bóng rổ LeBron James. Pickleball từ môn thể thao giải trí dành cho người lớn tuổi được nâng tầm thành sân chơi của các vận động viên nhà nghề chỉ trong một thời gian ngắn. Hàng trăm triệu USD được rót vào pickleball, hàng nghìn cụm sân xuất hiện.

Tại Việt Nam, Pickleball đã gây sốt suốt nửa năm qua với số lượng người chơi tăng vọt so với hồi cuối năm 2023. Theo một thống kê, đến nay đã có khoảng 10.000 người chơi Pickleball, chủ yếu ở các thành phố lớn. Tại Hà Nội, hơn 200 sân chơi Pickleball đã được mở chỉ trong 7 tháng đầu năm, còn TP.HCM cũng ghi nhận sự tăng trưởng với hàng trăm sân mới.

Thực tế Pickleball đã du nhập Việt Nam từ năm 2018, chủ yếu ở Hà Nội và TP.HCM, nhưng phải đến đầu năm nay nó mới trở nên phổ biến, trở thành một hiện tượng thu hút đông đảo người chơi. Thống kê của nền tảng và dịch vụ phân tích dữ liệu mạng xã hội & thương mại điện tử YouNet cho biết có gần 166.300 lượt thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam về chủ đề Pickleball vào tháng 8, gấp gần 19 lần so với tháng 4. Người dùng chủ yếu đề cập đến môn này trên Facebook, TikTok và YouTube.

Sự bùng nổ của Pickleball cũng kéo theo sự tăng trưởng doanh thu của các sản phẩm liên quan đến môn thể thao này. Theo đó, tổng số shop có phát sinh đơn hàng liên quan đến Pickleball trên 5 sàn TMĐT phổ biến ở Việt Nam là 568, tăng 45,6% so với 3 tháng trước đó. Đặc biệt, tổng doanh số bán ra các sản phẩm Pickleball trong quý II/2023 đạt 22,7 tỷ đồng, tăng gần 150% so với quý trước. Hơn 568 cửa hàng đã phát sinh đơn hàng, bán ra hơn 154.870 sản phẩm, chủ yếu là vợt và trang phục. Một số cửa hàng online, như trên Shopee, ghi nhận doanh thu hơn 1,5 tỷ đồng trong 3 tháng.

Doanh thu các sản phẩm liên quan đến Pickleball là những con số ấn tượng. Ảnh: Metric

Xét về số lượng sản phẩm, 154.870 sản phẩm đã được giao thành công, tăng trưởng 12,8%. Phân khúc giá bán chạy nhất của sản phẩm trên các sàn là 200.000 – 350.000 đồng. Metric cũng liệt kê top các sản phẩm bán chạy nhất, bao gồm vợt, bộ vợt và bóng, chân váy, quấn cán vợt, giày thể thao và quần thể thao.

Mặc dù vẫn phải đối mặt với nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến việc ăn mặc, hay một bộ phận cho rằng pickleball là “quần vợt nửa mùa”, lai tạp từ nhiều bộ môn, không cho thấy kỹ thuật khi chơi nhưng không thể phủ nhận sự bùng nổ của Pickleball và các tác động trực tiếp của nó đến xu hướng tiêu dùng của những người chơi thể thao. Trong thời gian tới, thị trường sản phẩm liên quan đến Pickleball vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Các cửa hàng cho biết tiêu thụ có thể qua giai đoạn tăng nóng nhưng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm này vẫn khá, nhất là khi Pickleball ngày càng phổ biến theo xu hướng thế giới.

Theo: https://cafebiz.vn/nguoi-viet-chi-gan-1-trieu-usd-sam-do-choi-pickleball-tren-cac-san-tmdt-17624091914033593.chn