VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn đồ uống bình dân?

Người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn đồ uống bình dân?

11:18 - 21/03/2025

Thời gian qua, thay vì những lựa chọn đắt tiền, sang trọng, người tiêu dùng Việt Nam dần dịch chuyển chi tiêu sang các sản phẩm bình dân, giá cả phải chăng, từ thời trang đến ẩm thực. Điều này được thể hiện rõ qua hành vi tiêu dùng trong năm 2024, khi có đến 52,8% doanh nghiệp F&B thừa nhận không chạy theo bất kỳ “trend” nào. Trong khi đó, các quán nước vỉa hè, xe đẩy ven đường, hay những cửa hàng nhỏ với mức giá bình dân đang trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều người.

Mới đây, iPOS và Nestlé Professional gây chú ý khi công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam.

Theo đó, iPOS và Nestlé Professional cho biết doanh thu từ các cửa hàng đồ uống năm 2024 ước đạt 118.262 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2023. Trung bình, ngành này thu về hơn 323 tỷ đồng mỗi ngày, đạt mức cao nhất từ 2018 đến nay.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra xu hướng tiêu dùng đồ uống bên ngoài đang gia tăng.

Cụ thể, có khoảng 51% người tiêu dùng thường xuyên sử dụng dịch vụ này, với tỷ lệ người uống hàng ngày (gồm đến quán, gọi giao hàng hoặc mua mang đi) tăng từ 6,1% năm 2023 lên 18,2% năm 2024. Nhóm khách hàng tiêu thụ từ 3-4 lần/tuần cũng tăng từ 17,4% lên 32,8%. Lý giải cho sự dịch chuyển này, một số chuyên gia cho rằng, lối sống bận rộn của người tiêu dùng là nguyên nhân chính.

Khảo sát của iPOS với gần 4.500 người cũng cho thấy sự thay đổi trong mức chi tiêu cho đồ uống bên ngoài. Tỷ lệ người sẵn sàng chi 35.000 – 50.000 đồng cho mỗi lần đi uống cà phê đã giảm từ 47,7% năm 2023 xuống 31,5% năm 2024. Ngược lại, nhóm chi từ 21.000 – 35.000 đồng tăng từ 29,6% lên 40%, và nhóm chi dưới 20.000 đồng cũng tăng từ 4,3% lên 12,3%.

iPOS cũng ghi nhận sự suy giảm mạnh mẽ trong phân khúc cao cấp (từ 70.000 đồng trở lên), với tỷ lệ khách hàng giảm từ 7,3% xuống 5,1%. Phân khúc đồ uống giá 21.000 – 35.000 đồng chiếm tỷ lệ cao nhất, với 37,7% người tiêu dùng uống hàng ngày và 40,6% sử dụng thường xuyên.

Nhiều người trẻ còn tìm kiếm trải nghiệm mới lạ trong tiêu thụ đồ uống

Thực tế, ngày nay, các cửa hàng cà phê, trà sữa và quán bar không chỉ phục vụ đồ uống mà còn trở thành không gian gặp gỡ, làm việc và học tập. Nhận định về xu hướng này, ông Phùng Anh Thế, nhà sáng lập chuỗi trà sữa Maycha, cho rằng người tiêu dùng không cắt giảm chi tiêu mà chuyển sang “tối ưu hóa giá trị” mỗi đồng bỏ ra, ưu tiên các chương trình khuyến mãi và tìm kiếm thương hiệu chất lượng với giá hợp lý.

Hiện tại, Việt Nam có hơn 500.000 quán cà phê, từ các cửa hiệu nhỏ đến chuỗi cà phê hiện đại. Tuy nhiên, thị trường cà phê Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các thương hiệu lớn như Highlands Coffee, The Coffee House và Starbucks, cùng với sự mở rộng của nhiều chuỗi nhỏ.

Trong bối cảnh người tiêu dùng Việt có xu hướng chọn đồ uống bình dân, hiểu rõ nhu cầu và khẩu vị của khách hàng có vai trò quan trọng. Theo nguồn Tạp chí Kinh tế Việt Nam, tại buổi giới thiệu Triển lãm nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống (Fi Vietnam 2024), PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Duy, Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đã nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng đến sức khỏe và chọn lọc kỹ lưỡng các loại thực phẩm và đồ uống.

Theo một báo cáo gần đây của Mibrand Việt Nam, nhóm người có thu nhập từ 5-10 triệu đồng/tháng có tần suất đi cà phê cao nhất, từ 1-3 lần/tuần, tiếp theo là nhóm thu nhập 10-20 triệu đồng/tháng. Đối tượng chủ yếu trong hai nhóm này là nhân viên văn phòng, người làm tự do và sinh viên. Hơn nữa, họ còn có thói quen khác biệt so với các thế hệ trước, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Điều này đòi hỏi các thương hiệu phải thay đổi để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Dự báo rằng vào năm 2025, xu hướng đồ uống yêu thích của Gen Z sẽ phản ánh các giá trị về sức khỏe, tính bền vững và sự sáng tạo. Nhóm này không chỉ chú trọng đến việc duy trì sức khỏe mà còn tìm kiếm các đồ uống bổ ích cho sức khỏe, như nước ép trái cây tươi, kombucha, trà thảo mộc và đồ uống bổ sung probiotic.

Sự ưa chuộng các loại đồ uống từ thực vật, như sữa đậu nành, sữa hạnh nhân, cũng đang gia tăng, thay thế cho sữa động vật trong các thức uống như cà phê và sinh tố.

Ngoài sức khỏe, Gen Z còn tìm kiếm trải nghiệm mới lạ trong tiêu thụ đồ uống. Những đồ uống pha trộn hương vị độc đáo hoặc có thể tạo bọt sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong năm 2025, mang lại cảm giác thú vị và kích thích giác quan.

Theo dự báo, mặc dù gặp nhiều thách thức, ngành F&B tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng 9,6% trong năm 2025, phù hợp với xu thế chung của thị trường, dù mức tăng này thấp hơn so với năm 2024.

https://vneconomy.vn/nguoi-tieu-dung-viet-co-xu-huong-chon-do-uong-binh-dan.htm