VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt ngày càng có xu hướng sắm Tết online

Người tiêu dùng Việt ngày càng có xu hướng sắm Tết online

13:56 - 20/12/2024

Thương mại điện tử bùng nổ là nguyên nhân khiến sắm Tết online trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025, khi người Việt ngày càng thích mua hàng online.

Những năm gần đây, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Mặc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng TMĐT Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 – 25% mỗi năm. Dự báo, năm 2024, quy mô thị trường sẽ vượt mốc 25 tỷ USD.

So với năm 2023, TMĐT đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%). Giai đoạn đến cuối thập kỷ, thị trường Việt Nam dự báo duy trì nhịp độ tăng trưởng hiện tại, trung bình hơn 19% mỗi năm và đạt 63 tỷ USD vào 2030, vượt Thái Lan và đứng thứ hai khu vực sau Indonesia.

Với sự phổ biến của Internet và TMĐT, người tiêu dùng Việt những năm gần đây, thay vì lặn lội đi chợ tết, họ lại có xu hướng sắm tết online.

Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết. So với mọi năm, các chuyên gia cho rằng, tâm lý mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết 2025 là ưu tiên mua sắm trên sàn thương mại điện tử bởi sự tiện lợi, đa dạng, mặc dù vẫn còn những nỗi lo ngại về vấn đề giao hàng chậm trễ.

Trước đó, trong dịp Tết năm 2024, tổng doanh số trên các bán lẻ trực tuyến chiếm 4,6% tổng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam, tăng hơn 100% so với năm 2023. Hoạt động mua bán trên sàn thương mại điện tử cũng được ghi nhận tăng tới 104% về sản lượng so với năm trước đó.

Báo cáo về hành vi mua sắm của người tiêu dùng trong dịp Tết do Metric thực hiện mới đây cho thấy, trong dịp Tết 2025, các nhóm hàng, ngành hàng có tiềm năng tăng trưởng mạnh trên các sàn thương mại điện tử là thực phẩm đồ uống, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, rau củ, bánh kẹo, đồ uống không cồn.

Trong dịp Tết năm 2024, tổng doanh số trên các bán lẻ trực tuyến chiếm 4,6% tổng doanh thu của thị trường bán lẻ Việt Nam

Bên cạnh đó, các sản phẩm làm đẹp (chăm sóc da mặt, chăm sóc tóc), thời trang và bộ quà tặng Tết được Metric dự báo cũng sẽ tăng trưởng. Ngoài ra, Metric cũng tiết lộ, các sản phẩm trang điểm bắt đầu tăng trưởng nhanh từ 4 tuần trước Tết, khi nhu cầu làm đẹp cho các sự kiện xã hội và lễ hội gia tăng. Đặc biệt, các sản phẩm tạo kiểu và thuốc nhuộm tóc đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 2 tuần cuối, đánh dấu giai đoạn đỉnh điểm khi người tiêu dùng muốn làm mới diện mạo để đón Tết.

Thực tế, trước đó, Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel Vietnam đã thực hiện khảo sát về xu hướng mua sắm tết trên sàn TMĐT của người tiêu dùng. Theo báo cáo kết quả khảo sát, mùa Tết 2025 dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong xu hướng mua hàng, tận hưởng ngày Tết của người tiêu dùng.

Những sản phẩm có tính thực tiễn cao và đơn giản hóa quá trình lựa chọn sản phẩm chắc chắn sẽ được người tiêu dùng ưu tiên hàng đầu. Một số mặt hàng được dự đoán có doanh số tăng cao là đồ gia dụng, dụng cụ nấu ăn, sản phẩm chăm sóc cá nhân hay các loại thực phẩm đồ uống không cồn,…

Về quà tặng, thay vì chọn các sản phẩm tiêu dùng nhanh (FMCG) để làm quà tặng trong dịp Tết, người tiêu dùng đang có xu hướng tặng tiền, sản phẩm thời trang, sản phẩm gia dụng,… Nhìn chung, quà tặng tết đã đa dạng và rất nhiều loại hình quà độc đáo mới.

Với xu hướng này, các sản phẩm tiêu dùng nhanh đang có vị thế lung lay dịp tết. Do đó, để thu hút người tiêu dùng trong dịp Tết 2025, vì vậy các nhà nghiên cứu thị trường có lời khuyên cho các DN Việt là cần phải “xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ”, nâng cao chất lượng để thu hút người tiêu dùng.

Ngoài ra, các nhà bán hàng trên mạng cũng được khuyến cáo đẩy mạnh ngân sách chạy quảng cáo cao hơn 10-30% so với ngày thường để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chuyên gia cho rằng, thời điểm chạy quảng cáo lý tưởng nhất là từ 3-6 tuần trước Tết với cả hai hình thức chạy nội sàn (quảng cáo tìm kiếm) và ngoại sàn (quảng cáo trên mạng xã hội).

https://vietnamnet.vn/nguoi-dung-viet-ngay-cang-co-xu-huong-sam-tet-online-2354361.html