VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người tiêu dùng Việt xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online

15:06 - 13/12/2024

Thương mại điện tử Việt Nam vừa hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 18 – 20% doanh thu từ các giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong năm 2024. Đặc biệt, thông tin người tiêu dùng Việt Nam đang xếp thứ 11 thế giới về mua hàng online đang nhận được nhiều sự chú ý.

Theo đó người tiêu dùng Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, đồng thời, chúng ta cũng lọt top 11 thế giới về mua hàng online. Đây là kết quả khảo sát của Nielsen IQ Việt Nam – một trong những công ty hàng đầu thế giới về nghiên cứu thị trường tiêu dùng.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, 3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook, Shopee và TikTok. Bình quân mỗi tháng, các nền tảng này có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream với hơn 50.000 nhà bán. Doanh số của 5 sàn giao dịch phổ biến đạt trung bình 25.300 tỷ đồng, tương đương với khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng. Người tiêu dùng Việt đang dành 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng, rút “hầu bao” mua hàng online đứng thứ 11 thế giới.

Điều này cho thấy xu hướng mua sắm online trên livestream của người tiêu dùng.

Thông tin từ AccessTrade Việt Nam cho biết việc mua sắm trực tiếp qua livestream có tiềm năng thúc đẩy tới 20% tổng doanh số bán hàng thương mại điện tử vào đầu năm 2026. Trong đó, 3 nền tảng livestream bán hàng phổ biến nhất tại Việt Nam là Facebook (31,9%), Shopee (30,9%) và TikTok (17,2%). Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, có sự tham gia của hơn 50 nghìn nhà bán.

Người tiêu dùng Việt dành 13 giờ/tuần để xem livestream

Người tiêu dùng ưa chuộng hình thức này có lẽ là vì trải nghiệm chân thực. Theo đó, khác với hình ảnh sản phẩm được chỉnh sửa kỹ lưỡng trên website hay app bán hàng, các phiên livestream mang đến trải nghiệm chân thực, giúp người xem cảm nhận rõ về sản phẩm, từ chất liệu, kiểu dáng đến màu sắc, bởi thế đã có rất nhiều người mua hàng.

Đáng chú ý, từ đầu năm 2024 đến nay, livestream đã không còn là “lãnh địa” chỉ dành cho hàng bình dân. Các thương hiệu cao cấp với mặt hàng có giá trị cao ngày càng xuất hiện nhiều trên các nền tảng thương mại điện tử và livestream bán hàng như Sulwhasoo, Yves Saint Laurent, Estee Lauder…

Một trong những nền tảng có tốc độ phát triển hình thức livestream bán hàng nhanh nhất là TikTok Shop. Theo đó, trong hơn hai năm qua, TikTok Shop đã nhanh chóng thúc đẩy và định hình lại xu hướng mua hàng thông qua mạng xã hội (Social Commerce), đưa trải nghiệm mua sắm qua mạng xã hội lên tầm cao mới. Liên tục xuất hiện các phiên livestream khủng từ KOL, KOC thu hút sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chính bản thân các KOL, KOC khi livestream không chỉ mang lại trải nghiệm mới mẻ mà tạo dựng niềm tin cho người tiêu dùng, thậm chí chính họ là những người định hình hoặc tạo ra xu hướng tiêu dùng mới. Theo nghiên cứu của NielsenIQ Việt Nam, KOL, KOC có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng và hành trình mua sắm của người tiêu dùng tại Việt Nam. Khoảng 50% người tiêu dùng cho biết, quyết định mua hàng của họ bị ảnh hưởng bởi các KOL và KOC.

Thực tế, từ khoảng năm 2019 – 2020, KOL và KOC đã trở thành một nghề phổ biến, khi trào lưu review lan rộng khắp các nền tảng mạng xã hội. Họ không chỉ mang đến các sản phẩm chất lượng mà còn tạo giá trị thực sự cho xã hội. Đây là một xu hướng tất yếu và cần được công nhận.

Nhìn chung, với việc lọt vào top 11 quốc gia có lượng người mua sắm online nhiều nhất thế giới, người tiêu dùng Việt Nam đã chứng tỏ mình là những người tiêu dùng thông minh và cập nhật xu hướng. Nhờ không gian hài hoà giữa mua hàng và giải trí, nhãn hàng có thể dễ dàng giới thiệu sản phẩm, cho người mẫu thử kích cỡ, màu sắc một cách trực quan ngay trên phiên phát sóng, chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Hơn nữa, sự gia tăng của các sàn thương mại điện tử, cùng với sự phát triển của hạ tầng giao thông và thanh toán điện tử tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho việc mua sắm trực tuyến. Có thể nói, mua sắm qua livestream vẫn sẽ là xu hướng nổi bật trên các sàn thương mại điện tử trong những năm tới.

https://vtv.vn/kinh-te/nguoi-tieu-dung-viet-xep-thu-11-the-gioi-ve-mua-hang-online-20241212135636091.htm