VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người Việt chi gần 200 tỷ đồng mua áo dài Tết trong 1 tháng

Người Việt chi gần 200 tỷ đồng mua áo dài Tết trong 1 tháng

16:02 - 27/01/2025

Dịp cận Tết Nguyên Đán năm nay, thị trường áo dài ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc khi người tiêu dùng Việt chi gần 200 tỷ đồng mua áo dài tết. Đây là một con số đáng kinh ngạc so với các năm trước, chứng minh sức hút của trang phục truyền thống trong dịp quan trọng này.

Vừa qua, nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric chính thức công bố báo cáo kinh doanh áo dài Tết 2025. Theo đó, doanh số trên các nền tảng mua sắm trực tuyến bao gồm Shopee và TikTok Shop đạt mức 189,6 tỷ đồng với 756,6 nghìn sản phẩm. Số lượng gian hàng tạo ra đơn trong giai đoạn khảo sát là 2.089. Số liệu trên được thu thập trong một tháng, từ ngày 20/12/2024 đến ngày 19/1/2025.

Không chỉ thế, số liệu ghi nhận từ giai đoạn 3/11/2024 đến 19/1/2025 cho thấy thời gian mua áo dài cao điểm rơi vào 2 tuần cuối của giai đoạn khảo sát. Điều này cho thấy nhu cầu sắm trang phục truyền thống của người tiêu dùng gia tăng gần kề Tết Nguyên đán.

Xét về phân khúc giá, các thiết kế có giá từ 200.000 đến 350.000 đồng tạo ra doanh thu lớn nhất, đạt 106 tỷ đồng. Tiếp theo, sản phẩm có mức giá từ 150.000 đến 200.000 đồng mang lại 21 tỷ đồng, xếp ở vị trí thứ hai. Ngược lại, các mặt hàng trong phân khúc giá 50.000 đến 75.000 đồng ghi nhận doanh thu thấp nhất, chỉ đạt dưới 4 tỷ đồng. Tương tự, áo dài có giá từ 1-1,5 triệu đồng cũng chỉ tạo ra doanh thu 4 tỷ đồng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến.

Theo thị phần doanh số, sản phẩm giá từ 200.000 đến 350.000 đồng chiếm 56%, trong khi các mẫu từ 100.000 đến 200.000 đồng tạo ra 15% tổng doanh thu.

Về các sản phẩm bán chạy, những mẫu áo dài dáng suông, có màu sắc tươi sáng, tông pastel và hoa văn đơn giản đặc biệt được lòng khách hàng nhờ sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Thực tế, từ hồi giữa tháng 11/2024, nền tảng phân tích dữ liệu thương mại điện tử (TMĐT) Metric cũng công bố báo cáo Hành vi mua sắm sản phẩm thời trang dịp Tết trên 2 sàn Shopee và TikTok Shop.

Những mẫu áo dài dáng suông, có màu sắc tươi sáng, tông pastel và hoa văn đơn giản đặc biệt được lòng khách hàng

Theo dữ liệu thu thập từ 9 tuần trước Tết Âm lịch 2024, doanh số sản phẩm áo dài trên sàn thương mại điện tử Shopee đạt 213 tỷ đồng, tăng 242% so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng áo dài Tết năm ngoái ghi nhận 924.000 sản phẩm, đánh dấu mức tăng trưởng 269%.

Trong những năm trước, giai đoạn 2-4 tuần trước Tết thường là thời điểm nhu cầu mua sắm cao nhất. Cụ thể, năm 2023, doanh số áo dài đạt đỉnh ở mốc 3 tuần trước Tết, trong khi năm 2024, doanh thu lại chạm đỉnh vào 2 tuần trước Tết. Thời điểm này cũng được ghi nhận là thời điểm vàng trong năm nay.

Về thị phần doanh số của từng phân khúc giá áo dài trong mùa Tết 2024, 36% khách hàng lựa chọn sản phẩm có giá từ 200.000 đến 350.000 đồng, chiếm ưu thế trên thị trường. Tiếp theo, phân khúc giá từ 350.000 đến 500.000 đồng được 20% người tiêu dùng ưa chuộng. Chỉ 9% khách hàng sẵn sàng chi từ 500.000 đến 750.000 đồng cho một chiếc áo dài mặc Tết, trong khi tỷ lệ khách hàng chi từ 750.000 đến 1 triệu đồng và trên 1 triệu đồng đều chỉ là 4%.

Nhìn chung, phân khúc áo dài có giá từ 200.000 đến 350.000 đồng vẫn là sản phẩm bán chạy trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, xu hướng áo dài cách tân với dáng suông cũng tiếp tục duy trì sức hút trong dịp Tết Ất Tỵ.

https://lifestyle.znews.vn/nguoi-viet-chi-gan-200-ty-dong-mua-ao-dai-tet-trong-1-thang-post1526962.html