VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người Việt chi hơn 1,1 nghìn tỷ đồng mua iPhone 16 ngày đầu

Người Việt chi hơn 1,1 nghìn tỷ đồng mua iPhone 16 ngày đầu

11:59 - 30/09/2024

Đúng 0h ngày 27/9 vừa qua, các đại lý Việt phân phối Iphone 16 đồng loạt mở bán và giao máy cho người tiêu dùng Việt. Dù nhận nhiều ý kiến trái chiều về nâng cấp và thị trường Việt Nam mở bán chính thức sau một tuần so với nhiều nước trên thế giới, nhưng sức hút của iPhone 16 vẫn rất lớn với người tiêu dùng Việt.

Theo đó, dựa theo số lượng máy kích hoạt (active), đại diện một đơn vị nhập khẩu ước tính có ít nhất 37.000 chiếc iPhone 16 đã tới tay người dùng chỉ trong ngày đầu mở bán, đa số là iPhone 16 Pro Max và iPhone 16 Pro, với tổng doanh thu trên 1,1 nghìn tỷ đồng. Thực tế, ngay từ nửa đêm ngày 26/9, người tiêu dùng Việt đã đứng xếp hàng trước cửa các đại lý phân phối iPhone 16 để chờ nhận máy.

Nhiều người đã đứng xếp hàng trước cửa các đại lý phân phối iPhone 16 để chờ nhận máy.

Được biết, đại diện FPT Shop công bố đã giao 10.000 máy trong ngày đầu, doanh thu 300 tỷ đồng. Mục tiêu của hệ thống là trả 20.000 máy đến khách hàng ngay trong tháng 9.

Bên cạnh FPT Shop, đơn vị được đánh giá bán tốt nhất thị trường là Top Zone (Thế Giới Di Động) cũng kích hoạt 3.000 máy ngay trong đêm mở bán và dự kiến trong tháng 9 giao 30.000 máy. Đặc biệt, hệ thống chưa cung cấp số liệu của riêng ngày 27/9 nhưng ước tính trên 10.000 chiếc.

Các đại lý bán lẻ lớn khác như CellphoneS, ShopDunk, Viettel Store hay Hoàng Hà Mobile xác nhận mức doanh số khả quan, từ 2.000 đến 7.000 máy trong ngày đầu. Hơn nữa, dù năm nay, tất cả hệ thống lớn đều mở bán iPhone 16 từ nửa đêm nhưng ngay trong đêm, các hệ thống giao tổng cộng 10.000 máy tới tay người dùng.

Đặc biệt, ghi nhận từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media, ngay sau khi các nhà bán lẻ ủy quyền của Apple như TopZone, Shop Dunk, CellphoneS, Thế Giới Di Động tổ chức sự kiện giao hàng, lượng thảo luận về iPhone 16 đã bùng nổ, đạt đỉnh với 123.030 thảo luận và 579.500 lượt tương tác. Thậm chí, chỉ sau hơn 12 giờ (từ 0h – 12h) ngày 27-9, iPhone 16 đã trở thành chủ đề hot nhất trên mạng xã hội.

Cụ thể, TikTok hiện đang dẫn đầu khi chiếm 73,8% tổng thảo luận liên quan đến iPhone 16. Các từ khóa phổ biến nhất trong các cuộc thảo luận bao gồm “iPhone 16 Pro Max”, “Titan sa mạc”, “Apple Intelligence”, “nút chụp” và “màn hình”. Nhiều video “đập hộp”, bình luận, đánh giá và so sánh giữa iPhone 16 với các dòng điện thoại khác từ các TikToker nổi tiếng như Duy Luân Dễ Thương, Ngô Đức Duy, Đặng Nam Hải Triều đã thu hút sự quan tâm của công chúng.

Đáng chú ý, thay vì mua 16 Pro Max, nhiều người chuyển sang 16 Pro vì kích thước 6,3 inch không quá lớn, trong khi chip, camera tương tự bản Pro Max. Theo đó, iPhone 16 Pro mới được ra mắt được người hâm mộ mong ngóng vì thay đổi kích cỡ màn hình, cũng như nâng cấp về cấu hình. Những điểm này của iPhone 16 Pro được cho là đã tác động đáng kể đến lựa chọn của người dùng. CellphoneS xác nhận lượng đặt bản 16 Pro Max tại hệ thống giảm từ 70% xuống 60%, nhường chỗ cho 16 Pro, trong khi bản tiêu chuẩn iPhone 16 và 16 Plus chiếm tỷ lệ tương đối nhỏ trong đợt đầu.

Đại diện một đơn vị phân phối cho biết lượng hàng iPhone 16 được phân bổ cho thị trường Việt Nam đợt đầu tiên gần tương tự năm ngoái, tức khoảng 55.000-60.000 máy. Tính tới cuối tháng 10, tổng lượng máy có thể đạt 120.000 chiếc.

Trong đợt đầu, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max chiếm tỷ trọng đặt hàng lớn nhất, đặc biệt là phiên bản titan sa mạc. Tỷ lệ mua dòng Pro tại các hệ thống thực tế tùy thuộc vào lượng máy được Apple phân bổ, nhưng đều ở mức cao, từ 60% đến 85%.

Thực tế, thị hiếu người tiêu dùng Việt với iPhone không thay đổi khi luôn ưa chuộng model đắt tiền hơn. Hai mẫu iPhone 16 và 16 Plus cơ bản được giới chuyên gia đánh giá cao khi thay đổi thiết kế camera, trang bị nút Action thay cho phím gạt chế độ âm lượng, camera chính nâng lên 48 megapixel. Hai mẫu Pro có màn hình lớn hơn trước 0,2 inch, camera góc siêu rộng nâng độ phân giải lên 48 megapixel. Cả bốn đều có nút chụp mới. Apple trang bị chip A18 cho iPhone 16 tiêu chuẩn và A18 Pro cho iPhone 16 dòng Pro. Tuy nhiên, doanh số bán ra của 2 dòng này vẫn chưa tăng trưởng như kỳ vọng.

Tại Việt Nam, iPhone 16 có giá khởi điểm 23 triệu cho dung lượng 128 GB, còn 16 Pro Max từ 35 triệu cho bộ nhớ 256 GB, cao nhất 47 triệu đồng cho bản 1 TB.

Dù vẫn còn những tranh cãi về việc thiếu sự đột phá so với iPhone 15, nhưng sức hút của iPhone 16 vẫn là điều không thể phủ nhận. Việc người tiêu dùng Việt Nam chi hơn 1,1 nghìn tỷ mua iPhone không chỉ phản ánh tâm lý tiêu dùng mà còn một lần nữa cho thấy vị thế của iPhone tại thị trường Việt Nam trong bối cảnh thị trường đang ngày càng cạnh tranh như hiện nay.

Theo: https://vnexpress.net/nguoi-viet-chi-hon-1-1-nghin-ty-dong-mua-iphone-16-ngay-dau-4798322.html

https://tuoitre.vn/iphone-16-gay-bao-mang-sau-khi-mo-ban-20240927190137267.htm