VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Người Việt chi hơn 3.000 tỉ đồng xem phim, ăn bắp uống nước ở rạp CGV

Người Việt chi hơn 3.000 tỉ đồng xem phim, ăn bắp uống nước ở rạp CGV

11:46 - 25/02/2025

Người tiêu dùng Việt chi hơn 3.000 tỉ đồng cho việc xem phim và thưởng thức các dịch vụ đi kèm như bắp rang bơ, nước giải khát ở rạp CGV đã cho thấy sự bùng nổ của ngành giải trí tại Việt Nam.

Báo cáo quan hệ nhà đầu tư của CJ CGV (Hàn Quốc) mới đây cho thấy, tập đoàn này ghi nhận tổng doanh thu năm vừa qua gần 1.958 tỷ won và lợi nhuận hoạt động đạt 75,7 tỷ won. Đáng chú ý, doanh thu từ thị trường Việt Nam là 207,2 tỷ won (tương đương hơn 3.770 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động đạt 26,3 tỷ won (khoảng 480 tỷ đồng), lần lượt tăng 12% và 89% so với năm 2023.

Đặc biệt, tính riêng trong quý 4-2024, doanh thu từ Việt Nam đạt 38,3 tỷ won, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương 670 tỷ đồng. Doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong năm 2024 đạt kỷ lục kể từ khi CGV gia nhập thị trường Việt Nam, vượt qua mức đỉnh năm 2019.

Theo số liệu tự công bố, CJ CGV hiện đứng đầu thị trường Việt Nam với 45% thị phần và 478 phòng chiếu. Hệ thống CGV Việt Nam có 83 cụm rạp trên toàn quốc; trong đó, Hà Nội có 22 cụm, nhiều hơn một cụm so với TP.HCM. Xét về số lượng phòng chiếu, CGV giữ vị trí số 1 tại Việt Nam, gấp đôi chuỗi rạp đứng thứ hai và gấp bốn lần chuỗi đứng thứ ba.

Doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong năm 2024 đạt kỷ lục kể từ khi CGV gia nhập thị trường Việt Nam, vượt qua mức đỉnh năm 2019.

Hơn nữa, các chuỗi rạp chiếu phim thường có doanh thu từ bán vé, kinh doanh đồ ăn, thức uống, quà lưu niệm, quảng cáo và cho thuê rạp. Trong đó, bán vé là nguồn thu chính, còn đồ ăn và thức uống, đặc biệt là bắp rang và nước uống, mang lại biên lợi nhuận cao. Doanh thu từ quảng cáo chủ yếu đến từ quảng cáo trước phim, trên màn hình trong rạp, và các poster, trong khi cho thuê rạp phục vụ sự kiện hay suất chiếu riêng. Các khoản chi phí lớn nhất của rạp thường bao gồm phí bản quyền phim và chi phí thuê mặt bằng.

Chưa kể đến, trong năm qua, doanh thu của CJ CGV tăng còn do thành công của phim nội địa và phim nước ngoài trên thị trường. Một vài tác phẩm có thể kể đến như “Mai”, “Lật mặt 7”, cùng các phim phân phối như “Doraemon” và “Conan”. Trong đó, doanh thu phòng vé của “Mai” và “Lật mặt 7” lần lượt đạt 556 tỷ đồng và 482 tỷ đồng. Lợi nhuận của CGV Việt Nam cũng tăng nhờ tối ưu hóa các khoản chi cố định về mặt bằng và nhân sự.

Ngoài vị trí dẫn đầu tại Việt Nam, CJ CGV còn công bố họ đứng số 1 tại một số quốc gia khác như Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện tập đoàn này vận hành khoảng 3.803 phòng chiếu trong 545 cụm rạp ở sáu quốc gia.

Năm nay, CJ CGV đưa ra dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra ở Đông Nam Á (Việt Nam, Indonesia) và Thổ Nhĩ Kỳ. Tập đoàn cũng dự tính lợi nhuận sẽ cải thiện nhờ sự phục hồi của thị trường Trung Quốc, đặc biệt với kết quả kinh doanh tích cực trong dịp Tết Nguyên đán, kết hợp với các chiến lược tối ưu hóa lợi nhuận.

Tại Việt Nam, CJ CGV dự tính tiếp tục mở rộng các địa điểm và tăng đầu tư, phân phối cho các nội dung nội địa. Theo thống kê của Box Office Vietnam, cả nước có khoảng 1.200 phòng chiếu và 212 cụm rạp, với tổng doanh thu từ các rạp trong năm ngoái đạt hơn 4.400 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ phim nội địa ước tính hơn 1.700 tỷ đồng.

https://vietnambiz.vn/von-viet-trong-chuoi-rap-phim-lon-nhat-viet-nam-2025224155144529.htm