VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Người Việt dùng app đặt xe, gọi đồ ăn và thanh toán trung bình 5 lần/tuần

Người Việt dùng app đặt xe, gọi đồ ăn và thanh toán trung bình 5 lần/tuần

14:12 - 20/05/2025

Điều này phản ánh sự tiện lợi và mức độ thâm nhập sâu rộng của các dịch vụ công nghệ vào đời sống hàng ngày, từ di chuyển, ăn uống đến các giao dịch tài chính.

Theo báo cáo “Thói quen sử dụng siêu ứng dụng tại Việt Nam 2025” do Cimigo – một công ty nghiên cứu thị trường độc lập hoạt động chủ yếu tại châu Á công bố gần đây, người Việt sử dụng siêu ứng dụng trung bình 5 lần mỗi tuần, tập trung vào ba nhóm dịch vụ chính: thanh toán điện tử 3,88 lần/tuần, gọi xe máy 3,04 lần/tuần và đặt giao đồ ăn 2,83 lần/tuần.

Theo khảo sát tại TP.HCM, nhóm người dùng từ 25 đến 44 tuổi có tần suất sử dụng và mức chi tiêu cho các dịch vụ trên siêu ứng dụng cao hơn đáng kể so với các nhóm tuổi khác, đặc biệt trong dịch vụ giao đồ ăn. Trong khi đó, dịch vụ gọi xe ô tô lại được nhóm người từ 44 tuổi trở lên sử dụng thường xuyên hơn, cho thấy sự khác biệt về nhu cầu di chuyển giữa các thế hệ.

Với nhu cầu này, Cimigo nhận định rằng mô hình “tất cả trong một” đang thu hút người tiêu dùng nhờ việc tích hợp nhiều dịch vụ trong một nền tảng duy nhất, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và thao tác. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Cimigo người tiêu dùng hiện nay có xu hướng sử dụng nhiều siêu ứng dụng đồng thời để so sánh giá cả và tìm kiếm ưu đãi, phản ánh hành vi mua sắm linh hoạt và nhạy cảm với chi phí.

Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực gọi xe công nghệ

Đáng chú ý, về mức độ phổ biến thương hiệu, Cimigo ghi nhận rằng MoMo, Shopee, Be và Grab là những doanh nghiệp dẫn đầu với tỷ lệ chuyển đổi từ nhận biết sang sử dụng thực tế cao. Đặc biệt, Be đạt hiệu quả tốt trong cả mức độ nhận biết và tần suất sử dụng trong ba tháng gần đây. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì người dùng của Be còn thấp, chỉ khoảng 15%, cho thấy vẫn còn nhiều cơ hội để cải thiện lòng trung thành và trải nghiệm lâu dài.

Theo đó, người dùng Be chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 18–24, và họ thường sử dụng ứng dụng cho các dịch vụ gọi xe máy, gọi ô tô và giao hàng nhanh. Trong khi đó, Grab, ZaloPay và Traveloka phổ biến hơn với nhóm tuổi 25–44, còn TikTok Shop có mức độ phổ biến cao nhất trong nhóm 18–24 tuổi. Riêng Shopee và MoMo có độ phủ rộng rãi hơn, xuất hiện đồng đều ở tất cả các nhóm tuổi.

Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, tuy nhiên, trên thực tế hãng này đã phải đối mặt với thách thức từ mức chiết khấu cao, khiến nhiều tài xế và người dùng chuyển sang các lựa chọn khác. Trong khi đó, thì Be lại ghi dấu ấn mạnh mẽ nhờ mô hình tích hợp đa dịch vụ. Trong năm 2024, Be ghi nhận mức tăng trưởng GMV toàn nền tảng đạt 60% và lượng người dùng tăng 50%. Đặc biệt, 70% người dùng Be sử dụng từ hai dịch vụ trở lên, với mức chi tiêu cao gấp 25 lần so với nhóm chỉ sử dụng một dịch vụ. Be hiện đang tích hợp 12 nhóm dịch vụ, bao gồm gọi xe, giao hàng, beFood, beGiúp việc, đặt vé máy bay, xe khách, bảo hiểm và viễn thông.

Bên cạnh 2 ứng dụng này, Xanh SM cũng đang ngày càng phổ biến trên thị trường. Hãng cũng nhanh chóng mở rộng tầm ảnh hưởng nhờ vào chất lượng dịch vụ và định vị rõ nét về môi trường. Ngoài ra, dù từng gặp không ít thử thách trong giai đoạn đầu hoạt động tại Việt Nam, TADA – ứng dụng gọi xe công nghệ đến từ Hàn Quốc vẫn tập trung vào nhóm tài xế với chính sách không thu phí hoa hồng, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ tại Hà Nội và TP.HCM.

Cimigo khẳng định, dù mỗi ứng dụng có chiến lược riêng, điểm chung là tất cả đều hướng đến mục tiêu giành lấy thời gian và chi tiêu hàng ngày của người dùng Việt

https://tuoitre.vn/nguoi-viet-dung-app-dat-xe-goi-do-an-va-thanh-toan-trung-binh-5-lan-tuan-20250520085200523.htm