VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Nguy cơ vỡ tiến độ các dự án giao thông Hà Nội

Nguy cơ vỡ tiến độ các dự án giao thông Hà Nội

11:28 - 13/08/2021

Mặc dù được cho phép thi công, các công trình giao thông cấp bách ở Hà Nội vẫn gặp khó khăn vì xe tải chở vật liệu không được phép chạy trên đường.

Theo kế hoạch, đến thời điểm này, hạng mục mở rộng lòng đường tại nút giao thông tại dự án hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 phải được thảm nhựa để phân luồng và tổ chức giao thông phục vụ thi công hầm chui. Tuy nhiên, đến nay toàn bộ vỉa hè và đảo giao thông tại nút giao thông Lê Văn Lương – Vành đai 3 vẫn chưa được cào bóc, thảm nhựa phục vụ việc mở rộng. Hướng Lê Văn Lương rẽ vào đường Vành đai 3 (Khuất Duy Tiến) đang thi công mặt bằng dở dang. Với hướng Vành đai 3 rẽ vào Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), nhiều đoạn vẫn chưa được giải phóng mặt bằng.

Ông Đặng Anh Tuấn, đại diện nhà thầu – Công ty Cổ phần Fecon Việt Nam – thi công hạng mục mở rộng lòng nút giao cho biết, từ tháng 5 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến hạng mục thi công đường cánh gà. Riêng 2 tuần trở lại đây, dự án đã lên kế hoạch thảm nhựa một số đoạn, nhưng do xe chở vật liệu phục vụ dự án không có giấy “luồng xanh” nên không chạy được trên đường.

Các công trình được phép thi công ở Hà Nội đang chờ vật liệu.

Các công trình được phép thi công ở Hà Nội đang chờ vật liệu.

Công trình cầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm là một trong những công trình được thành phố Hà Nội cho phép thi công trong khoảng thời gian giãn cách. Nhưng đại diện các nhà thầu cho biết, vì xe tải phục vụ công trường không hoạt động được nên các nhà cung cấp vật liệu ở các tỉnh, thành lân cận không thể cho xe vào Hà Nội. Tình trạng này khiến công trường thi công cầm chừng. “Hiện chúng tôi đang thực hiện các phần việc đúc các trụ dầm. Trước đây, vật liệu sắt, đá sỏi, cát và phương tiện máy móc sẵn sàng, nhà thầu chỉ hết 3 ngày đúc xong 1 trụ dầm, nhưng nay vừa làm vừa chờ vật liệu nên đến 7 ngày chưa xong một trụ dầm”, đại diện nhà thầu nói.

Tại dự án đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đây là công trình trọng điểm được phép thi công nhưng trong 2 tuần đầu thành phố thực hiện giãn cách, các phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ dự án cũng phải dừng hoạt động.

Đề cập đến tiến độ dự án hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3, ông Tuấn cho biết, nếu các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn trong việc lưu thông của xe tải chở vật liệu thì từ nay đến cuối tháng 8/2021, sẽ hoàn thành công tác thảm nhựa và làm đường nhánh để đóng nút giao Lê Văn Lương – Vành đai 3.

Đối với dự án cầu vòm sắt dành cho xe máy vượt hồ Linh Đàm, đại diện chủ đầu tư cho biết do dịch Covid-19, trong hơn 2 tuần nay, dự án không huy động được phương tiện cung cấp vật liệu. Vì vậy, kế hoạch thông xe vào dịp lễ 10-10 là khó khả thi.

Thành phố cho phép xây dựng các công trình giao thông cấp bách, trọng điểm. Nhưng các xe công trường không được các chốt kiểm soát cho lưu thông vì lý do không chở hàng thiết yếu. Vì vậy, các đơn vị thi công và chủ đầu tư đã có ý kiến với UBND Hà Nội.

Để tháo gỡ tình trạng này, UBND Hà Nội vừa đồng ý cho xe tải chở vật liệu phục vụ các công trình giao thông cấp bách, trọng điểm được cấp mã xác nhận để lưu thông trên đường.

Với việc huy động công nhân tại các công trình, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội cũng yêu cầu các công trình xây dựng phải rào xung quanh để luôn độc lập với bên ngoài. Nhân sự thi công tại công trường phải tuân thủ nguyên tắc “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ), không tiếp xúc với bên ngoài công trường trong thời gian thành phố giãn cách xã hội.