VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Nhà thầu ngoại dự án Nhổn – ga Hà Nội đòi bồi thường 115 triệu USD

Nhà thầu ngoại dự án Nhổn – ga Hà Nội đòi bồi thường 115 triệu USD

09:19 - 02/11/2021

Liên doanh giữa Hyundai E&C (Hàn Quốc) và Ghella (Ý) cân nhắc đưa đơn kiện ra trọng tài quốc tế nếu Hà Nội không thanh toán 114,7 triệu USD tiền bồi thường thiệt hại.

Liên doanh nhà thầu ngoại đang đòi thành phố Hà Nội bồi thường 114,7 triệu USD vì chậm trễ trong việc hoàn thành dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Liên doanh giữa Hyundai Engineering & Construction (Hyundai E&C) và công ty xây dựng cơ sở hạ tầng Ghella của Ý là tổng thầu trong dự án xây dựng phần ngầm của tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội dài 12,5 km.

Dự kiến ban đầu ​​hoàn thành vào năm 2018, nhưng dự án này bị lùi lại đến tháng 12/2022. Việc chậm tiến độ một phần là do chậm trễ trong thu hồi đất.

Tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bị lùi lại đến tháng 12/2022.

Tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội bị lùi lại đến tháng 12/2022.

Liên doanh tổng thầu của đoạn ngầm dài 4 km đã tạm dừng công việc vào tháng 6. Họ cho biết đang xem xét đưa đơn kiện ra trọng tài quốc tế nếu không được thanh toán bồi thường thiệt hại. Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết đang đàm phán với các nhà thầu để xác định con số thiệt hại chính xác.

Những vấn đề tương tự cũng xảy ra với một đoạn khác của tuyến Nhổn – ga Hà Nội. Công ty Daelim Industrial của Hàn Quốc – nhà thầu xây dựng đoạn trên cao – đòi bồi thường thiệt hại khoảng 19 triệu USD vào năm 2020, do 2 năm trì hoãn. Daelim cuối cùng đã chấp nhận khoản thanh toán 6,6 triệu USD từ Ban quản lý đường sắt đô thị.

Việt Nam có 3 dự án đường sắt metro đang xây dựng, nhưng đều bị chậm tiến độ. Dự án Cát Linh – Hà Đông (tuyến 2A) ở Hà Nội đã chậm tiến độ 10 lần và hơn 6 năm. Còn tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (tuyến số 1) ở TP HCM bị lùi đích đến cuối năm 2023 – đầu năm 2024, so với kế hoạch ban đầu là năm 2018.

Dự án Bến Thành – Suối Tiên cũng bị chậm thanh toán. Năm 2018, số tiền chậm thanh toán vượt quá 100 triệu USD, và đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam khi đó phải gửi thư đề nghị thanh toán cho nhà thầu Nhật Bản, đe dọa dừng thi công nếu tiếp tục chậm thanh toán. Tình hình được giải quyết vào năm 2019. Nhưng đến tháng 7 năm nay, liên danh tư vấn lại đình chỉ công việc, với lý do thiếu các khoản thanh toán trong hơn 4 năm. Điều này khiến dự án càng thêm chậm tiến độ.