VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Nhập khẩu xăng dầu từ đầu năm tăng mạnh

Nhập khẩu xăng dầu từ đầu năm tăng mạnh

17:09 - 12/10/2022

Nhập khẩu xăng dầu 9 tháng của Việt Nam tăng 22,7% về lượng và 131,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lượng nhập khẩu trong quý III thấp hơn nhiều so với quý II có thể là nguyên nhân gây khan hiếm nguồn cung trong nước.

Kim ngạch nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm tăng 131,8% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,8 tỷ USD, theo Tổng cục Hải quan.

Hơn 40% lượng xăng dầu nhập khẩu đến từ Hàn Quốc – thị trường xuất sang Việt Nam lượng nhiên liệu trị gái 2,745 tỷ USD. Các thị trường nhập khẩu lớn khác bao gồm Malaysia (885,7 triệu USD), Singapore (978,7 triệu USD) và Thái Lan (960 triệu USD). Giá trị nhập khẩu từ Trung Quốc tăng 342% lên 676 triệu USD.

Các nhà phân tích nhận định rằng sản lượng sụt giảm của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn – chịu trách nhiệm cho khoảng 35% nhu cầu trong nước – khiến các doanh nghiệp đầu mối phải tăng cường nhập khẩu. Tình hình nghiêm trọng nhất vào tháng 3 – khi Việt Nam phải nhập khẩu khối lượng kỷ lục gần 1,3 triệu tấn xăng dầu với nhà máy Nghi Sơn gần như dừng hoạt động hoàn toàn.

Nhiều địa phương miền Nam đang rơi vào tình trạng thiếu xăng dầu.

Nhiều địa phương miền Nam đang rơi vào tình trạng thiếu xăng dầu.

Khối lượng nhập khẩu 9 tháng đạt hơn 6,5 triệu tấn, theo Tổng cục Hài quan – tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2021. Ngoài ra, mức giá nhập khẩu trung bình tăng khoảng 89% cũng là nguyên nhân đẩy giá trị nhập khẩu tăng mạnh.

Trong quý cuối cùng của năm nay, 2 nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất được dự báo đảm bảo 80% nhu cầu xăng dầu.

Tình trạng thiếu xăng dầu ở nhiều tỉnh thành phía Nam trong vài tuần qua gây khó khăn cho người dân. Những ngày gần đây, nhiều người xếp hàng dài tại các cây xăng vẫn còn bán hàng ở TP HCM vì hàng trăm cây xăng hết xăng, nghỉ bán.

Tính đến ngày 20/9, theo thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, sản lượng nhập khẩu trong quý III giảm khoảng 40% đối với xăng, 35% đối với dầu DO so với quý trước, và chỉ 19/33 thương nhân đầu mối nhập khẩu xăng dầu. Theo Bộ Tài chính, đây có thể là nguyên nhân gây thiếu hàng tại một số đại lý, cửa hàng bán lẻ và tình trạng chiết khấu thấp cho các đơn vị bán lẻ.

Hôm thứ Ba, giá xăng RON 95 và E5 RON 92 đều tăng 560 đồng mỗi lít – lần tăng đầu tiên kể từ tháng 6, sau khi các doanh nghiệp bán lẻ liên tục phàn nàn rằng chiết khấu thấp khiến họ càng bán càng lỗ.