VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Những xu hướng ẩm thực hứa hẹn sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

Những xu hướng ẩm thực hứa hẹn sẽ “lên ngôi” trong năm 2025

14:34 - 15/01/2025

Ẩm thực không chỉ đơn thuần là nhu cầu thiết yếu mà còn phản ánh nét văn hoá đặc trưng của mỗi dân tộc, kết nối con người với nhau. Cùng với sự phát triển của xã hội, ẩm thực ngày càng độc đáo và mới lạ. Năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm được mong chờ với những xu hướng ẩm thực mới.

Mới đây, hàng loạt khảo sát về xu hướng ẩm thực được thực hiện. Nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cho rằng, bước sang năm 2025, chủ nghĩa cá nhân lên ngôi, đồng hành với đó là một thế hệ Z thích phiêu lưu nên xu hướng ẩm thực năm 2025 sẽ phá vỡ các quy tắc truyền thống thông thường.

Các món ăn giản dị

Theo đó, Châu Á đang khẳng định vai trò hàng đầu trong việc định hình hương vị toàn cầu, không chỉ qua các món ăn mà còn qua thức uống. Điều này diễn ra nhờ những sự kết hợp sáng tạo giữa các di sản ẩm thực truyền thống và các yếu tố hiện đại, tạo ra những ý tưởng đổi mới độc đáo. Bước sang năm 2025, ngành ẩm thực sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển những món ăn và đồ uống không chỉ ngon miệng mà còn đáp ứng các ưu tiên mới của khách hàng. Những ưu tiên này liên quan đến sức khỏe, tính bền vững và các giá trị nguyên bản.

Hiện nay, ngành F&B cũng đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với các món ăn giản dị được nâng tầm, các phong cách ẩm thực chú trọng vào thực vật, cũng như các loại thức uống không có cồn hoặc không đường. Những xu hướng này thể hiện sự tiến bộ và chiều sâu trong lĩnh vực ẩm thực.

Đồ ăn Hàn Quốc bùng nổ

Xu hướng tiếp theo dự báo năm 2025, xu hướng đồ ăn đơn giản, có lợi cho sức khoẻ sẽ lên ngôi. Đây là dự đoán của Chuyên trang BBC GoodFood. Đặc biệt là các món ăn Hàn Quốc. Nếu năm 2024, ẩm thực Hàn Quốc bùng nổ ở các nước phương Tây nhờ sự viral trên mạng xã hội của mì buldak, kimbap hay rong biển, thì sang năm 2025, bắt đầu xuất hiện xu hướng nấu các món Hàn Quốc tại nhà.

Đơn cử như tại Anh, hiện tại các nguyên liệu và món ăn Hàn Quốc đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương nhờ sự phát triển của các cửa hàng K-food. Những cửa hàng này đang xuất hiện ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu của những người muốn thử sức với việc nấu ăn tại nhà.

Tự nấu đô ăn Hàn Quốc tại nhà “lên ngôi” tại Anh

Chưa kể đến, các nguyên liệu cần thiết như gochujang (tương ớt) và doenjang (tương đậu nành) đã có mặt rộng rãi tại các siêu thị và cửa hàng thực phẩm trên toàn quốc. Điều này giúp việc thưởng thức ẩm thực Hàn Quốc tại Anh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Giảm ăn thịt

Nhiều người hiện đang nhận ra tầm quan trọng của việc giảm tiêu thụ thịt và các sản phẩm từ động vật để bảo vệ môi trường. Chính vì thế, thay vì ăn thịt trong mỗi bữa ăn, nhiều người tham gia phong trào này chọn cách ăn chay vài bữa hoặc giảm khẩu phần thịt. Đây là một phương pháp dễ dàng để cải thiện chế độ ăn uống mà vẫn đảm bảo sức khỏe.

Mặc dù doanh số bán thịt thay thế đã giảm mạnh từ năm 2021 đến 2023, nhưng thịt chay dạng lát dành cho bữa trưa hoặc tiệc buffet lại đang trở thành một lựa chọn độc đáo. Các sản phẩm của Prime Roots sử dụng nguyên liệu ít chế biến và công nghệ tiên tiến như koji (gạo Nhật lên men), nhờ đó đang dần chinh phục những người tiêu dùng khó tính.

Chế độ ăn kiêng

Xu hướng tiếp theo hứa hẹn sẽ làm nên chuyện đó là chế độ ăn kiêng như keto, ăn chay (Vegetarian), thuần chay (Vegan), và chế độ ăn ít đường, ăn lành mạnh (Eat Clean). Được biết, thị trường thực phẩm dành cho chế độ ăn Keto dự kiến tăng từ 9,43 tỷ USD năm 2023 lên 14,18 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 6%. Quy mô thị trường thực phẩm và đồ uống không đường dự kiến ​​sẽ tăng từ 19,17 tỷ USD vào năm 2023 lên 23,30 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR là 3,98% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).

Các món ăn sấy đông khô

Hiện nay, các món ăn sấy đông khô trở thành những trải nghiệm thú vị với kết cấu giòn tan và hương vị cô đọng. Những chiếc kẹo gummy đông khô hay bánh phô mai từ các thương hiệu như Sweety Treaty Co. và Freezecake đang gây sốt trên TikTok, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm mới lạ với chi phí hợp lý.

Ưu tiên nguyên liệu bản địa

Báo cáo xu hướng ẩm thực “The Future of Food 2025” từ The Luxury Group thuộc Marriott International cho thấy rằng trải nghiệm ẩm thực cao cấp sẽ tiếp tục nhấn mạnh vào việc sử dụng các phương pháp và nguyên liệu bản địa, đặc biệt là từ những vùng miền hẻo lánh.

Các nhà hàng sẽ tìm kiếm cảm hứng cho các món ăn thông qua những cách tiếp cận truyền thống, chẳng hạn như hạn chế lãng phí bằng cách sử dụng triệt để mọi phần của nguyên liệu (Nose-to-tail) và ưu tiên các gia vị, hương liệu truyền thống. Ngoài ra, một số nhà hàng sẽ hướng đến trải nghiệm Fine dining dễ tiếp cận hơn, không quá phức tạp, và sẽ tùy chỉnh thực đơn để phù hợp với nhóm thực khách mà họ muốn phục vụ.

Đưa thực phẩm từ thực vật vào chế độ ăn uống.

Xu hướng tiếp theo là đưa thực phẩm từ thực vật vào chế độ ăn uống. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các sản phẩm từ động vật như trứng, gà, cá và thịt nạc sẽ hoàn toàn biến mất. Hàm lượng protein và axit béo thiết yếu từ thực phẩm động vật vẫn rất quan trọng và không thể bỏ qua.

Bên cạnh đó, tờ Times of India cho rằng người tiêu dùng ngày càng chú trọng tới thông tin dinh dưỡng khi mua đồ ăn nhẹ. Do đó, vào năm 2025, các loại hạt sẽ trở thành lựa chọn tiêu chuẩn thay cho đồ ăn nhẹ nhiều dầu mỡ, giúp giảm nguy cơ cholesterol cao và tiểu đường, cũng như hạn chế các bệnh liên quan đến thực phẩm đóng gói và chiên rán. Trong khi đó, theo The New York Times, cà phê muối được dự báo sẽ trở thành loại đồ uống nổi tiếng tiếp theo. Nhiều đầu bếp Mỹ đang sáng tạo ra hương vị cà phê độc đáo bằng cách kết hợp với gừng, sả và hương thảo. Đặc biệt, cà phê đang được phục vụ theo phong cách omakase, nơi đầu bếp chế biến trực tiếp trước mặt thực khách, mang đến nhiều món đồ uống với nguyên liệu và cách chế biến đa dạng.

Ngoài các xu hướng trên, các chuyên gia còn nhắc đến trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa thói quen mua sắm thực phẩm. Các nền tảng lớn như Walmart, Amazon và Instacart đã tích hợp công cụ tìm kiếm AI, giúp người dùng dễ dàng tìm sản phẩm chỉ qua những câu hỏi đơn giản như “món gì hợp với ức gà?”.

Không chỉ trong mua sắm trực tuyến, các xe đẩy thông minh trong siêu thị cũng tự động theo dõi và tính toán giá trị giỏ hàng, mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.

Cũng có thể các nhà hàng cũng sẽ áp dụng công nghệ tự động để nâng cao hiệu quả hoạt động và tối ưu chi phí. Mặc dù AI không thể thay thế sự sáng tạo của các đầu bếp, nhưng nó hứa hẹn sẽ là công cụ hữu ích trong việc phân tích dữ liệu để thiết kế thực đơn phù hợp với điều kiện và sở thích của thực khách.

https://vneconomy.vn/nhung-xu-huong-am-thuc-hua-hen-se-len-ngoi-trong-nam-2025.htm