VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ninja Van tạm dừng hoạt động ở Việt Nam để giải quyết vấn đề nợ lương

Ninja Van tạm dừng hoạt động ở Việt Nam để giải quyết vấn đề nợ lương

11:46 - 20/09/2024

Công ty con ECRM Nobita thuộc tập đoàn có trụ sở tại Singapore đang nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động.

Công ty giao hàng công nghệ Ninja Van tạm dừng hoạt động tại Việt Nam trong khi đang giải quyết các vấn đề liên quan đến chậm trả lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động của một công ty con, tờ Straits Times đưa tin.

Công ty con này là ECRM Nobita – có 3 văn phòng tại TP HCM, Hà Nội và Vinh – chuyên phát triển các giải pháp phần mềm trong lĩnh vực quản lý quan hệ khách hàng cho các doanh nghiệp trực tuyến.

Trả lời câu hỏi của Straits Times, nhà đồng sáng lập Ninja Van Tan Boxian cho biết: “Chúng tôi đã quyết định tạm dừng hoạt động cho đến khi các vấn đề cấp bách nhất – chậm trả lương và bảo hiểm xã hội – được giải quyết.” Ông cho biết thêm rằng công ty đang tìm cách khắc phục vấn đề này từ nay đến cuối tuần sau.

Người lao động ở ECRM Nobita biểu tình ngoài văn phòng công ty ngày 12/9. Ảnh: Độc giả Strait Times.

Người lao động ở ECRM Nobita biểu tình ngoài văn phòng công ty ngày 12/9. Ảnh: Độc giả Strait Times.

4 nhân viên phụ trách nhân sự, dịch vụ khách hàng và kỹ thuật tại văn phòng ở Vinh nói với Straits Times vào ngày 17/9 rằng họ vẫn chưa được trả lương tháng 8 và còn nợ nửa lương tháng 7.

“Điều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của tất cả người lao động tại Việt Nam, đặc biệt là nhiều người lao động tại văn phòng Hà Nội có gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi”, một nhân viên làm việc ở bộ phận dịch vụ khách hàng cho biết.

Người mẹ một con 31 tuổi – có mức lương 7 triệu đồng/tháng – cho biết cô phải vay 5 triệu đồng từ một đồng nghiệp để trả chi phí sinh hoạt và học phí.

Một nhân viên khác cho biết cô phải vay tiền từ chị em để trang trải chi phí sinh hoạt.

Hơn 100 người lao động ở mọi phòng ban và vị trí bị ảnh hưởng, theo một trưởng nhóm giám sát mọi khía cạnh kỹ thuật và công nghệ của ECRM Nobita. Trao đổi với Straits Times qua email ngày 18/9, anh cho biết anh phải bán xe ô tô gia đình để trang trải một phần các khoản vay ngân hàng quá hạn và đóng học phí cho các con.

“Tháng 9 là thời điểm bắt đầu năm học tại Việt Nam, nghĩa là học phí và các chi phí liên quan đến trường học đã chồng chất”, anh nói thêm.

Ông Tan xác nhận đã tổ chức một thông báo trực tuyến gửi đến tất cả người lao động ECRM Nobita tại Việt Nam vào ngày 10/9. “Chúng tôi đã giải thích tình hình và cam kết sẽ tổ chức các cuộc họp trực tiếp với từng người lao động để giải quyết mọi lo ngại và câu hỏi một cách riêng tư”, ông nói.

Một số người lao động ECRM Nobita đã tổ chức biểu tình vào ngày 12/9 về các khoản thanh toán mà họ bị nợ.

Ông Tan cho biết Ninja Van đang xem xét tình hình chung với ban quản lý ECRM Nobita và sẽ thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn tình trạng này lặp lại.

Ông nói thêm rằng tình hình của ECRM Nobita tách biệt với hoạt động của Ninja Van.

“Là chủ sở hữu của ECRM Nobita, chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình và đối xử đúng mực với người lao động. Khi được người lao động ECRM Nobita thông báo rằng họ chưa được trả lương, chúng tôi đã ngay lập tức vào cuộc. Người lao động đã làm việc chăm chỉ và xứng đáng được trả lương đầy đủ đúng hạn”, ông nói.

Ninja Van – có trụ sở tại Singapore – từ chối trả lời các câu hỏi về số tiền họ nợ người lao động và liệu công ty có ý định đóng cửa văn phòng tại Việt Nam hay không. Các nỗ lực liên hệ với ECRM Nobita qua email công ty và các mạng xã hội đều không thành công.

Ninja Van đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines và Thái Lan.

Theo: https://www.straitstimes.com/business/ninja-van-suspends-operations-at-vietnam-subsidiary-as-it-works-to-resolve-delayed-salary-payments