Tại đại hội đồng cổ đông thường niên của Vingroup sáng 11/5, nhiều cổ đông đã đặt câu hỏi về kế hoạch sản xuất và bán ô tô VinFast, đặc biệt là tại Mỹ. Đáng chú ý, kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty có thể bị trì hoãn đến năm sau vì thị trường không chắc chắn.
Chủ tịch tập đoàn Phạm Nhật Vượng cho rằng thị trường thế giới đang rất thiếu ô tô, nên hiện tại chỉ cần có xe là có thể bán được.
“Tôi đánh giá đây đang là thời cơ vàng để có thể chiếm lĩnh thị trường và tạo dựng thương hiệu, vị thế. Chúng tôi đang ngày đêm quyết liệt nghiên cứu phát triển sản phẩm. Vingroup cũng tiết kiệm từng đồng để phát triển dự án VinFast”, ông Vượng nói.
Hiện tại, VinFast đang nhắm đến việc IPO vào quý IV năm nay. Nhưng với sự không chắc chắn trên thị trường, công ty có thể lùi sang năm sau, ông Vượng cho biết. Ông nhấn mạnh rằng IPO không chỉ để gọi vốn mà còn để quảng bá và xác lập vị trí của VinFast trên thế giới. Tuy nhiên, ông cũng cam kết với cổ đông rằng hãng xe này sẽ tiến hành IPO.

Kế hoạch kinh doanh ở Mỹ của VinFast là tâm điểm chú ý của cổ đông Vingroup.
Về nhà máy mà VinFast đang lên kế hoạch xây dựng ở Mỹ, một cổ đông đặt câu hỏi: “Có phải nhà máy này sản xuất xe điện cấp cho thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ, còn nhà máy ở Hải Phòng và Vũng Áng sản xuất xe cho Việt Nam và các nước khác không?”.
Trả lời, ông Vượng cho biết rằng nhà máy VinFast tại Mỹ có công suất khoảng 150.000 xe/năm, trong khi kế hoạch bán hàng đến năm 2026 là 750.000 xe/năm. Do đó, ông nói khoảng 600.000 ô tô bán ở Mỹ sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào năm đó.
Tuy nhiên, đó là mục tiêu trong 4 năm tới. Còn năm 2022, ông Vượng nói rằng mục tiêu doanh số của VinFast là khoảng 17.000 xe. Ông cũng thông tin rằng số lượng đặt xe tại Mỹ đã lên tới hơn 4.000 xe và phù hợp với kế hoạch của công ty.
“Để vào thị trường Mỹ với thương hiệu Việt Nam, từ nước chưa có nền công nghiệp phát triển là rất khó khăn”, chủ tịch Vingroup cho biết.
Để bán được hàng tại Mỹ, ông Vượng nói rằng doanh nghiệp tập trung vào 3 lĩnh vực chính. Đầu tiên là sản phẩm tốt và chất lượng rất tốt. Thứ hai là giá cả hợp lý với chiến lược thuê pin giảm giá mua ban đầu cho khách hàng. Thứ ba là dịch vụ sau bán hàng thực sự tốt. Ông cho biết VinFast đang tích cực nâng cấp dịch vụ sau bán hàng, lấy nền tảng hậu mãi tại Việt Nam, sau đó đào tạo cho hệ thống hậu mãi toàn cầu.
“Về mặt marketing, chúng tôi sẽ chọn cách trực tiếp. Nghĩa là thay vì quảng cáo trên phim ảnh, thì chúng tôi tích cực đi triển lãm, cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm. Qua đó, VinFast sẽ thuyết phục từng người một về chất lượng”, ông Vượng nói.
Các cổ đông sau đó đặt câu hỏi liệu nguồn cung lithium – nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện – ngày càng khan hiếm trên thế giới có gây khó khăn cho VinFast hay không.
Ông Vượng cho rằng pin xe điện không chỉ cần lithium mà còn cần các nguyên liệu khác như coban, niken … cũng đang thiếu hụt. VinFast đã lên danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược để sản xuất pin và bắt đầu nghiên cứu để dự trữ chiến lược dài hạn. Tuy nhiên, theo ông Vượng, khi sản lượng xe khoảng vài trăm nghìn chiếc mỗi năm thì đó không phải là vấn đề lớn. Nhưng về lâu dài, khi sản lượng xe tăng lên, cần hợp tác với các công ty khai thác mỏ để mua với số lượng lớn.
Một cổ đông đặt câu hỏi về khả năng cho thuê bất động sản khu công nghiệp tại nhà máy sản xuất pin xe điện của VinFast ở Vũng Áng, nơi có diện tích lên đến 1.500 ha. Chủ tịch Vingroup trả lời rằng diện tích tại đây sẽ được dùng để mở rộng các dự án VinFast và VinIS. Tuy nhiên, VinFast muốn dành phần lớn cho các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ô tô, giúp phát triển công nghiệp phụ trợ. Ông Vượng cho biết rằng mức nội địa hóa của ô tô VinFast hiện là 60% và doanh nghiệp đang tiến tới mức nội địa hóa khoảng 80%.
Tại đại hội, cổ đông Vingroup cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng trong năm nay với mức doanh thu cao kỷ lục 140.000 tỷ đồng. So với kết quả năm 2021, chỉ tiêu này cao hơn 11%. Công ty cũng dự kiến lãi ròng 6.000 tỷ đồng trong năm nay, sau khi ghi nhận khoản lỗ 7.558 tỷ đồng năm ngoái – lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.