VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PepsiCo bán thương hiệu nước ép giá hơn ba tỷ USD

PepsiCo bán thương hiệu nước ép giá hơn ba tỷ USD

00:32 - 05/08/2021

PepsiCo vừa cho biết họ đã bán Tropicana và các thương hiệu nước trái cây khác ở thị trường Bắc Mỹ với giá 3,3 tỷ USD cho công ty đầu tư tư nhân Pai Partners của Pháp.

Theo thỏa thuận với Pai Partners, PepsiCo sẽ giữ 39% cổ phần trong liên doanh mới và có quyền phân phối độc quyền các thương hiệu này tại thị trường Mỹ.

Thỏa thuận này là một trong nhiều khoản đầu tư vào mảng thực phẩm – đồ uống mà Pai Partners đã thực hiện trong vài năm qua. Năm 2019, một liên danh được hỗ trợ bởi Pai Partners đã mua mảng kinh doanh kem tại Mỹ, bao gồm các thương hiệu như Hagen-Dazs Nestle SA với giá 4 tỷ USD.

PepsiCo bán Tropicana và các thương hiệu nước ép khác

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của PepsiCo cho biết thương vụ này sẽ giúp PepsiCo phát triển và mở rộng danh mục đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe và đồ uống không calo và tập trung vào các thương hiệu có lợi nhuận lớn hơn.

PepsiCo đã mua nhà sản xuất nước ép cam Tropicana vào năm 1998 với giá khoảng 3,3 tỷ USD và năm 2006 mua Naked Juice với giá 150 triệu USD. Tuy nhiên, doanh số nước trái cây dần tuột dốc khi người tiêu dùng hướng đến các đồ uống ít đường hơn. Doanh thu từ mảng kinh doanh nước trái cây của PepsiCo vào khoảng 3 tỷ USD trong năm 2020, với tỷ suất lợi nhuận hoạt động dưới mức trung bình của tập đoàn.

Trong những năm gần đây, PepsiCo tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm đồ uống không đường trong danh mục đầu tư của mình. Năm 2020, hãng đã mua nhà sản xuất nước tăng lực Rockstar với giá 3,85 tỷ USD. Trước đó vào đầu năm 2018, PepsiCo cũng đã thâu tóm Sodastream với giá 3,2 tỷ USD.

Các nhà đầu tư có vẻ cũng ủng hộ hướng đi mới này của PepsiCo khi cổ phiếu của PepsiCo đã ngay lập tức tăng 1% sau thông báo về thương vụ này của hãng.

Trong khi đó, đối thủ của PepsiCo là Coca-Cola Co cũng đã thu hẹp dòng sản phẩm của mình trong năm qua. Hãng này đã ngừng sản xuất thương hiệu đồ uống TaB và Coca-cola Energy tại thị trường Mỹ, đồng thời bán đi thương hiệu nước dừa ZICO.