VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

Phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu

11:39 - 12/01/2022

Toyota, Samsung và Volkswagen nằm trong những doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của Trung Quốc.

Với Covid-19 bùng phát trên khắp Trung Quốc, các nhà sản xuất lớn phải đóng cửa nhà máy, bến cảng bị tắc nghẽn và nhân công thiếu hụt khi nước này phong tỏa các thành phố và xét nghiệm hàng loạt trên quy mô chưa từng thấy trong gần 2 năm.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới có chiến lược không khoan nhượng để chống lại đại dịch. Viễn cảnh gián đoạn liên tục do chính sách đó đang làm gia tăng lo ngại rằng căng thẳng chuỗi cung ứng sẽ lan rộng khắp nền kinh tế toàn cầu. Hiện tại, các doanh nghiệp bao gồm Samsung Electronics, Volkswagen và các nhà cung ứng cho Nike và Adidas đang gặp khó khăn trong sản xuất.

Kể từ cuối tháng 12, giới chức Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19 ở một số thành phố của nước này, bao gồm thành phố cảng Thiên Tân ở phía đông, Tây An ở miền trung và trung tâm công nghệ Thâm Quyến ở phía nam. Cảng container bận rộn thứ 3 trên thế giới ở gần Thượng Hải có nguy cơ tắc nghẽn thêm do các hạn chế đối với xe tải và hoạt động kho bãi sau khi hàng chục ca nhiễm Covid-19 được xác nhận ở khu vực xung quanh.

Giới chức Trung Quốc đang tuân thủ chiến lược “zero Covid” – ngăn chặn thành công các đợt bùng phát đại dịch trước đó và gây ra sự gián đoạn không liên tục cho sản xuất và chuỗi cung ứng.

Các nhà kinh tế cảnh báo lần này hậu quả có thể nghiêm trọng hơn vì tính chất dễ lây lan của biến thể Omicron – đã được phát hiện ở một số khu vực của Trung Quốc. Biến thể này đang tấn công đất nước khi Bắc Kinh tìm cách ngăn chặn các đợt bùng phát trước Thế vận hội Mùa đông, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 4/2.

“Rủi ro gây ra bởi biến thể Omicron là chúng ta có thể lùi một bước rất lớn về vấn đề tắc nghẽn chuỗi cung ứng”, Frederic Neumann, đồng trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế Châu Á tại HSBC, cho biết. “Lần này, tình hình có thể còn thách thức hơn năm ngoái do vai trò ngày càng quan trọng của Trung Quốc trong nguồn cung toàn cầu”.

Các cảng của Trung Quốc đang bị tắc nghẽn.

Các cảng của Trung Quốc đang bị tắc nghẽn.

Một số nhà kinh tế cho biết Trung Quốc có thể tăng cường chính sách ngăn chặn và một số nói về khả năng phong tỏa toàn quốc, chưa từng thấy kể từ tháng 4/2020. Goldman Sachs hôm thứ Ba cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 của Trung Quốc xuống 4,3% từ 4,8% do những diễn biến mới nhất của đại dịch.

Toyota cho biết các hoạt động vào thứ Hai và thứ Ba tại nhà máy liên doanh của họ ở Thiên Tân phải tạm dừng vì yêu cầu xét nghiệm hàng loạt trên toàn thành phố. Khoảng 14 triệu cư dân ở Thiên Tân, một trung tâm công nghiệp ở đông bắc Trung Quốc, chiếm 1,7% xuất khẩu của Trung Quốc, phải xét nghiệm sau khi phát hiện 2 ca nhiễm biến thể Omicron.

Stephan Wöllenstein, giám đốc điều hành của Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết một nhà máy của hãng tại thành phố cũng bị đóng cửa vào hôm thứ Ba. Ông cho biết, nhà sản xuất ô tô Đức gần đây cũng đã đóng cửa một nhà máy ở Ninh Ba, một thành phố cảng ở miền đông Trung Quốc, sau một đợt bùng phát Covid-19 nhỏ khác.

Ông Wöllenstein nói thêm rằng trong nhiều trường hợp, chính quyền Trung Quốc kiểm soát các ổ dịch địa phương trong vài tuần, cho phép các doanh nghiệp tái khởi động.

“Chúng tôi đang theo dõi rất kỹ những gì đang xảy ra ở đó vì Omicron có khả năng thay đổi đáng kể bức tranh ở Trung Quốc so với năm 2020 và 2021”, Guillaume Faury, CEO của Airbus, nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, cho biết trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh hôm thứ Hai. Ông cho biết đến nay, chưa có bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung nào trong nước, kể cả ở Thiên Tân, nơi công ty có dây chuyền lắp ráp hoàn thiện máy bay bao gồm máy bay chở khách thân hẹp A320.

Hai trong số các nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới gặp vấn đề ở Tây An, một thành phố miền trung Trung Quốc, nơi chính quyền địa phương đưa ra những hạn chế nghiêm ngặt về đại dịch bắt đầu từ ngày 23/12. Samsung Electronics đang gặp khó khăn trong việc có đủ nhân viên vì những hạn chế của thành phố đối với việc ra khỏi nhà của người dân. Theo các nguồn tin, điều này có thể khiến sản lượng giảm nhẹ trong ngắn hạn.

Micron Technology của Mỹ cho biết vào cuối tháng 12 rằng việc phong tỏa ở Tây An làm giảm lực lượng lao động tại cơ sở của họ trong thành phố, ảnh hưởng đến sản lượng các sản phẩm chip nhớ DRAM.

Thành phố Tây An xét nghiệm Covid-19 toàn dân trong tháng này.

Thành phố Tây An xét nghiệm Covid-19 toàn dân trong tháng này.

Tại Ninh Ba, Shenzhou International Group, nhà cung cấp cho các thương hiệu thể thao toàn cầu bao gồm Nike, Adidas và Uniqlo, cho biết một số địa điểm sản xuất đã bị phong tỏa từ ngày 3/1 sau khi 10 ca nhiễm được phát hiện ở một quận của thành phố. Kể từ thứ Hai, một phần hoạt động sản xuất đã trở lại, công ty cho biết.

Các nhân viên của Foxconn Technology Group, nhà cung cấp cho Apple và Huawei, nằm trong số những người phải xét nghiệm Covid-19 ở miền nam Thâm Quyến, theo các doanh nghiệp.

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp và nhà phân tích trong ngành cho rằng sự gián đoạn hơn nữa có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất và cảng của Trung Quốc khi những đợt bùng phát mới xuất hiện.

Trong tuần này, hơn 5 triệu người sống ở thành phố An Dương miền trung Trung Quốc bị phong tỏa sau khi hơn 80 ca nhiễm được xác nhận, trong đó có 2 ca Omicron. Tại thủ phủ Trịnh Châu của Hà Nam, nơi Foxconn lắp ráp nhiều iPhone, chính quyền địa phương yêu cầu tất cả cư dân của thành phố phải xét nghiệm Covid-19.

Theo các nhà kinh tế, gián đoạn sản xuất kéo dài ở Trung Quốc, nếu xảy ra, có thể tạo thêm áp lực lên lạm phát ở Mỹ và châu Âu. Còn ở Trung Quốc, việc tuân theo các hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt tạo thêm rủi ro cho nền kinh tế đất nước.

Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn chuỗi cung ứng Russell Group, việc trì hoãn một tuần giao thương thiết yếu tại cảng Ninh Ba có thể ảnh hưởng đến thương mại trị giá 4 tỷ USD, bao gồm 236 triệu USD bảng mạch tích hợp xuất khẩu và 125 triệu USD hàng may mặc. Một bến container tại cảng này bị đóng cửa trong 2 tuần hồi tháng 8 sau khi phát hiện một ca Covid-19 duy nhất.