VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Chỉ số PMI của ngành sản xuất Việt Nam được cải thiện

Chỉ số PMI của ngành sản xuất Việt Nam được cải thiện

17:26 - 02/02/2023

Nhìn chung, khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 1 của S&P Global cho thấy lĩnh vực này vẫn suy giảm. Tuy nhiên, có mốt số dấu hiệu cho thấy tình hình đang được cải thiện như số đơn hàng xuất khẩu mới tăng trở lại.

Lĩnh vực sản xuất Việt Nam tiếp tục đối mặt với các điều kiện kinh doanh đầy thách thức trong tháng đầu năm 2023. Sản lượng và số lượng đơn hàng mới tiếp tục giảm. Mặc dù vậy, có một số dấu hiệu cải thiện về nhu cầu khi tốc độ giảm đơn hàng nhẹ hơn, được hỗ trợ bởi số đơn hàng xuất khẩu mới tăng trở lại. Việc làm cũng giảm nhưng với tốc độ chậm hơn.

Tốc độ lạm phát chi phí đầu vào tiếp tục tăng nhanh, đạt mức cao nhất trong 6 tháng. Để bù đắp, các doanh nghiệp cũng tăng giá bán sản phẩm của mình lần đầu tiên sau 3 tháng.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam do S&P Global công bố đạt 47,4 trong tháng 1. Chỉ số này tăng từ mức 46,4 trong tháng 12 nhưng vẫn dưới 50 trong tháng thứ 3 liên tiếp, cho thấy sự suy giảm trong sức khỏe của ngành sản xuất.

Dữ liệu tháng 1 báo hiệu sự sụt giảm rõ rệt hơn nữa trong sản xuất chế tạo, mặc dù mức giảm nhẹ hơn một chút so với tháng 12. Đơn đặt hàng mới giảm dẫn đến sản lượng giảm, với một số doanh nghiệp cho biết khách hàng đã có đủ hàng dự trữ và không cần mua thêm.

Tổng số đơn hàng mới giảm trong tháng thứ 3 liên tiếp do tình hình nhu cầu vẫn còn nhiều thách thức. Tuy nhiên, đã có một số dấu hiệu cải thiện, đặc biệt là số đơn hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên sau 3 tháng. Nhờ vậy, tổng số đơn hàng mới giảm ở mức nhẹ hơn so với những tháng trước.

Phù hợp với các chỉ số khác từ cuộc khảo sát, việc làm giảm với tốc độ chậm, mặc dù giảm tháng thứ 3 liên tiếp trong bối cảnh sản lượng đi xuống. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng giảm trong tháng 1 sau khi tăng vào tháng 12, và lượng hàng tồn kho thành phẩm giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2021.

Tốc độ lạm phát chi phí đầu vào tăng tháng thứ 5 liên tiếp lên mức cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Khi giá đầu vào tăng, các doanh nghiệp trả lời khảo sát đề cập đến phí nhà cung cấp cao hơn, chi phí nhập khẩu và thuế tăng. Các công ty hàng tiêu dùng và trung gian chứng kiến giá đầu vào tăng, nhưng các công ty sản xuất hàng đầu tư lại báo cáo giảm. Chi phí đầu vào tăng nhanh hơn khiến các nhà sản xuất phải tự tăng giá bán ngay từ đầu năm, dù đã nỗ lực giảm giá trong 2 tháng cuối năm 2022. Tốc độ tăng giá nhanh nhất trong 6 tháng.

Chi phí nguyên liệu thô – cùng với khối lượng công việc giảm – khiến một số công ty một lần nữa giảm hoạt động mua hàng trong tháng 1. Mặc dù vậy, một số dấu hiệu cải thiện về tình hình nhu cầu khuyến khích các nhà sản xuất khác tăng mua nguyên liệu đầu vào, do đó hoạt động mua tổng thể nhìn chung ít thay đổi.

Thời gian giao hàng của các nhà cung cấp được rút ngắn một chút, sau khi kéo dài trong 2 tháng trước đó. Nhu cầu yếu đối với đầu vào giúp các nhà cung cấp tăng tốc độ giao hàng.

Niềm tin kinh doanh được cải thiện lên mức cao nhất trong 3 tháng với hy vọng rằng tình hình nhu cầu sẽ tốt hơn trong năm nay, dẫn đến tăng trưởng sản lượng. Việc nới lỏng các hạn chế về đại dịch ở Trung Quốc đại lục là một yếu tố khác đằng sau triển vọng tích cực. Hơn một nửa số người được hỏi lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới.

“Mặc dù tình hình nhu cầu đối với các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức vào đầu năm 2023, dẫn đến sản lượng, đơn hàng mới và việc làm tiếp tục giảm, nhưng đã có một số dấu hiệu tích cực hơn từ khảo sát PMI mới nhất. Một trong những điểm tích cực chính trong tháng 1 là số đơn hàng xuất khẩu mới tăng trở lại, dẫn đến tổng số đơn hàng giảm nhẹ hơn”, theo Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

“Việc nới lỏng các hạn chế Covid-19 ở Trung Quốc Đại lục, cộng với các dấu hiệu cho thấy suy thoái ở châu Âu và Mỹ có thể ít nghiêm trọng hơn lo ngại, mang đến sự lạc quan rằng tăng trưởng ở Việt Nam có thể sắp đến. Thật vậy, niềm tin kinh doanh đã được cải thiện lên mức cao nhất trong 3 tháng vào đầu năm. S&P Global Market Intelligence đang dự báo mức tăng sản lượng công nghiệp là 6,6% trong năm 2023”.