VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PMI tháng 5 của Việt Nam cao nhất trong 13 tháng

PMI tháng 5 của Việt Nam cao nhất trong 13 tháng

14:07 - 01/06/2022

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam tăng lên 54,7 điểm trong tháng 5/2022 – mức cao nhất kể từ tháng 4/2021.

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam đạt 54,7 điểm trong tháng 5, tăng so với mức 51,7 điểm của tháng 4. Điều này cho thấy sự cải thiện đáng kể của lĩnh vực sản xuất, với các điều kiện kinh doanh đạt mức tốt nhất trong hơn 1 năm qua.

Sản lượng sản xuất tiếp tục phục hồi sau đợt giảm hồi đầu năm nay khi tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5. Hơn nữa, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ tháng 4/2021.

Sản lượng tăng là do lượng đơn đặt hàng mới cao hơn khi nhu cầu của khách hàng được cải thiện. Tăng trưởng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng nhanh hơn, nhưng nhìn chung yếu hơn mức tăng tổng lượng đơn đặt hàng mới do phong tỏa ở Trung Quốc đại lục.

Số đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng nghĩa là các công ty phải xây dựng lại đội ngũ nhân viên vào giữa quý II. Điều này giúp việc làm tăng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 4/2021.

Hoạt động mua hàng cũng tăng lên để đáp ứng số đơn đặt hàng mới, tốc độ tăng cao nhất trong 3 tháng. Mặc dù lượng mua đầu vào tăng mạnh nhưng lượng mua hàng tồn kho tiếp tục giảm do hàng hóa đầu vào đã được sử dụng trong quá trình sản xuất. Tồn kho hàng hóa trước sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp, mặc dù giảm nhẹ.

Tồn kho thành phẩm cũng giảm, và đây là lần giảm thứ ba liên tiếp do hàng tồn kho được sử dụng để đáp ứng các đơn đặt hàng. Mức giảm này là một trong hai mức giảm mạnh nhất trong 10 tháng.

Lạm phát vẫn tăng mặc dù có một số dấu hiệu chậm lại trong tháng 5. Cả chi phí đầu vào và giá đầu ra đều tăng với tốc độ chậm nhất trong 3 tháng, nhưng đều nằm trên xu hướng chung lịch sử. Chi phí dầu và khí đốt tăng cùng với chi phí vận tải tăng cũng gây thêm áp lực lên lạm phát. Để bù đắp, các công ty đã chuyển gánh nặng giá cả sang khách hàng.

Ngoài việc kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu, một tác động khác mà các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc Đại lục gây ra đối với ngành sản xuất của Việt Nam là việc nhận hàng hóa đầu vào bị chậm trễ. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp lâu hơn so với tháng 4. Khó khăn về chuỗi cung ứng cũng do các vấn đề trong vận chuyển quốc tế gây ra.

Niềm tin rằng sẽ không có sự gián đoạn sản xuất do đại dịch gây ra trong năm tới hỗ trợ cho mức độ lạc quan về sản lượng. Tâm lý kinh doanh tăng tháng thứ hai liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ tháng 1.

Ông Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market – cho biết: “Các nhà sản xuất Việt Nam ngày càng có thể hoạt động bình thường hơn khi sự gián đoạn do đại dịch gây ra giảm bớt. Tháng 5 chứng kiến sản lượng cũng như đơn đặt hàng mới tăng mạnh, làm tăng việc làm và hoạt động mua hàng. Niềm tin ngày càng tăng rằng doanh nghiệp sẽ không tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do Covid-19”.

“Tuy nhiên, các biện pháp phong tỏa ở Trung Quốc Đại lục đã ảnh hưởng đến ngành sản xuất theo 2 cách chính – hạn chế nhu cầu xuất khẩu và kéo dài thời gian giao hàng. Do đó, các công ty hy vọng rằng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc Đại lục có thể sớm trở lại bình thường, từ đó thúc đẩy hơn nữa phục hồi sản xuất tại Việt Nam”, ông nói thêm.