VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PMI sản xuất tháng 9 giảm trở lại xuống dưới 50

PMI sản xuất tháng 9 giảm trở lại xuống dưới 50

11:26 - 02/10/2023

Sản lượng của ngành sản xuất Việt Nam giảm dù số lượng đơn đặt hàng mới giữ đà tăng trưởng.

Sau khi cải thiện trong tháng 8, các điều kiện kinh doanh nói chung trong ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trở lại trong tháng 9. Dữ liệu chỉ ra nhu cầu và niềm tin kinh doanh tăng lên, nhưng tình trạng năng lực sản xuất dư thừa dẫn đến giảm sản lượng và việc làm.

Tỷ lệ lạm phát gia tăng với cả chi phí đầu vào và giá đầu ra đều tăng nhanh hơn vào cuối quý III.

Chỉ số Nhà quản lý Mua hàng (PMI) ngành sản xuất của Việt Nam do S&P Global khảo sát đạt 49,7 trong tháng 9. Sau khi đạt 50,5 trong tháng 8, chỉ số rơi về dưới 50, báo hiệu các điều kiện kinh doanh suy giảm, mặc dù mức suy giảm nhỏ.

Khía cạnh tích cực nhất của khảo sát này là số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp, với tốc độ tăng trưởng gần ngang với kỳ khảo sát trước. Một số người trả lời khảo sát cho biết số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, đặc biệt là từ các nền kinh tế châu Á khác, giúp thúc đẩy tổng số đơn đặt hàng mới. Tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài mạnh và rõ rệt hơn so với tháng 8.

Mặc dù nhu cầu tiếp tục tăng, các doanh nghiệp sản xuất báo hiệu rằng số lượng đơn đặt hàng mới nhận được vẫn tương đối khiêm tốn, dẫn đến giảm sản lượng. Sản lượng giảm nhẹ sau mức tăng trong tháng 8 – tháng giảm thứ sáu trong bảy tháng qua.

Tình trạng giảm sản lượng tập trung vào các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa trung gian. Các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và đầu tư ghi nhận tăng trưởng.

Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm trong tháng 9, cho thấy các nhà sản xuất vẫn duy trì đủ năng lực để giải quyết khối lượng công việc hiện tại. Do đó, họ vẫn chưa sẵn sàng tuyển thêm nhân viên. Việc làm giảm tháng thứ bảy liên tiếp. Mặc dù chỉ ở mức khiêm tốn, nhưng tốc dộ giảm rõ rệt nhất kể từ tháng 6.

Trong khi các nhà sản xuất cắt giảm số nhân viên, họ lại tăng mua hàng đầu vào. Sức mua tăng tháng thứ hai liên tiếp để đáp ứng số đơn đặt hàng mới tăng và kế hoạch tăng sản lượng trong những tháng tới.

Những kế hoạch mở rộng này còn được thể hiện qua dữ liệu về niềm tin doanh nghiệp – tăng tháng thứ tư liên tiếp và cao nhất kể từ tháng 2. Các doanh nghiệp kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng mới sẽ cải thiện hơn nữa, từ đó dẫn đến tăng trưởng sản lượng. 45% số người trả lời khảo sát dự đoán sản lượng sẽ tăng trong năm tới, so với 7% bi quan.

Mặc dù nhu cầu về đầu vào tăng trở lại trong tháng 9, các nhà cung cấp vẫn tiếp tục đẩy nhanh tốc độ giao hàng. Thời gian giao hàng rút ngắn tháng thứ chín liên tiếp, mặc dù ở mức độ thấp nhất kể từ tháng 4.

Tồn kho của cả hàng đầu vào và hàng thành phẩm đều giảm vào cuối quý III, lần đầu tiên sau 3 tháng đối với cả hai hạng mục. Tồn kho thành phẩm được dùng để đáp ứng các đơn đặt hàng xuất khẩu mới.

Tỷ lệ lạm phát chi phí đầu vào tăng nhanh, đạt mức cao nhất trong 7 tháng. Giá nhiên liệu tăng được cho là làm tăng thêm chi phí vận tải, trong khi giá dầu và nguyên liệu thô nhập khẩu tăng cũng được ghi nhận.

Từ đó, giá đầu ra tăng tháng thứ hai liên tiếp, dù với tốc độ khiêm tốn.

Andrew Harker – Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence – cho biết: “Bức tranh tương phản trong ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 9. Về mặt tích cực, các doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận nhu cầu tăng lên, với sự gia tăng đặc biệt đáng khích lệ về số lượng đơn đặt hàng mới. Điều này càng củng cố niềm tin vào triển vọng năm tới”.

“Mặt khác, rõ ràng vẫn còn năng lực sản xuất dư thừa trong ngành, có nghĩa là các doanh nghiệp tiếp tục giảm việc làm và thu hẹp sản lượng một chút, chọn sử dụng hàng tồn kho tích lũy trong những tháng gần đây để giúp đáp ứng các đơn đặt hàng mới”.

“Do đó, ngành sản xuất đang ở ngã ba đường. Nếu nhu cầu tiếp tục tăng, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng trên toàn ngành. Tuy nhiên, nếu sự phục hồi số lượng đơn đặt hàng mới mất đà, các doanh nghiệp vẫn sẽ không muốn mở rộng năng lực sản xuất quá nhanh”.