VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Quản lý thị trường mở đợt cao điểm truy quét hàng giả trên thương mại điện tử

Quản lý thị trường mở đợt cao điểm truy quét hàng giả trên thương mại điện tử

09:45 - 20/05/2025

Đợt ra quân này tập trung vào việc rà soát nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra chất lượng sản phẩm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến lành mạnh, minh bạch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Gần đây, cơ quan chức năng đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Trước thực trạng này, để tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái và hàng lậu, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, Tổng cục Quản lý thị trường trên phạm vi toàn quốc đã đồng loạt triển khai đợt cao điểm từ ngày 17/5 đến ngày 17/6 năm 2025.

Đây là nội dung trọng tâm được quy định tại Kế hoạch số 01/KH-TTTN ban hành ngày 17 tháng 5 năm 2025, do Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) Trần Hữu Linh ký.

Trong suốt một tháng qua, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thu thập và phân tích thông tin về diễn biến cung cầu, giá cả của các mặt hàng thiết yếu, vốn dễ bị lợi dụng cho hành vi đầu cơ và buôn lậu. Các mặt hàng được đặc biệt chú trọng bao gồm sữa, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm. Các đơn vị quản lý thị trường cần chủ động phát hiện những biến động bất thường trên thị trường, từ đó xây dựng và triển khai các phương án giám sát, kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Các nền tảng đã tiến hành gỡ bỏ 33.122 sản phẩm vi phạm các quy định về kinh doanh

Từ 17/5 – 17/6 tới đây, Quản lý thị trường trên toàn quốc sẽ đồng loạt triển khai đợt cao điểm nhằm đấu tranh, truy quét và xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái và hàng lậu. Đặc biệt, đợt này sẽ tập trung vào các vi phạm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội.

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), tình trạng vi phạm trên các sàn thương mại điện tử đã được ghi nhận trong thời gian qua, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng và trật tự thị trường. Riêng trong quý đầu năm 2025, Cục đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cục An toàn thực phẩm và Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) tiến hành kiểm tra và ban hành tổng cộng 8 văn bản chính thức. Các văn bản này yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử tăng cường rà soát, kiểm soát và có biện pháp ngăn chặn hiệu quả đối với các sản phẩm, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa cấm kinh doanh, hàng hóa hạn chế kinh doanh, cũng như các mặt hàng kinh doanh có điều kiện nhưng chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật.

Kết quả của các hoạt động này cho thấy sự vào cuộc tích cực của các nền tảng thương mại điện tử trong việc tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý.

Theo đó, các nền tảng đã tiến hành gỡ bỏ 33.122 sản phẩm vi phạm các quy định về kinh doanh. Đồng thời, 11.544 gian hàng không cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định hoặc có các hành vi vi phạm khác cũng đã bị các nền tảng này xử lý bằng biện pháp ngăn chặn hoạt động. Những con số này cho thấy nỗ lực bước đầu trong việc làm sạch môi trường kinh doanh trực tuyến, tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức đặt ra trong công tác quản lý và kiểm soát chất lượng hàng hóa, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử.

https://thanhnien.vn/quan-ly-thi-truong-mo-dot-cao-diem-truy-quet-hang-gia-tren-thuong-mai-dien-tu-185250519114405221.htm