VNReport»Sự kiện & Bình luận»Trong nước»Quốc hội duyệt phương án xây đường sắt nối với Trung Quốc, vốn đầu tư 8 tỷ USD

Quốc hội duyệt phương án xây đường sắt nối với Trung Quốc, vốn đầu tư 8 tỷ USD

12:15 - 19/02/2025

Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hải Phòng là một phần của sáng kiến “Hai hành lang, một vành đai” thuộc chương trình “Vành đai và con đường” của Trung Quốc.

Ngày 19/2, Quốc hội đã thông qua phương án xây dựng tuyến đường sắt trị giá hơn 200 nghìn tỷ đồng, hay 8,4 tỷ USD, từ thành phố Hải Phòng đến biên giới với Trung Quốc, nhằm thúc đẩy liên kết giữa hai nước và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động thương mại.

Tuyến đường sắt mới sẽ chạy qua một số địa phương miền Bắc có nhà máy sản xuất của các công ty đa quốc gia như Samsung, Foxconn và Pegatron. Nhiều công ty trong số đó phụ thuộc vào nguồn linh kiện thường xuyên từ Trung Quốc.

Tuyến đường sắt sẽ dài gần 391 km, đi từ Hải Phòng đến Lào Cai, giáp với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc, và cũng chạy qua thủ đô Hà Nội.

Trung Quốc sẽ tài trợ một phần dự án thông qua hình thức cho vay.

Bản đồ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đồ họa: Ngọc Tân/Dân trí.

Bản đồ dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng nối với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Đồ họa: Ngọc Tân/Dân trí.

Đây là một trong hai tuyến đường sắt đến Trung Quốc mà Việt Nam có kế hoạch xây dựng như một phần của sáng kiến ​​”Hai hành lang, một vành đai” thuộc chương trình cơ sở hạ tầng toàn cầu “Vành đai và con đường” của Bắc Kinh.

Tuyến đường sắt mới sẽ là đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ Lào Cai đến Hải Phòng. Thời hạn hoàn thành dự kiến chậm nhất vào năm 2030.

Dự án này được phê duyệt chỉ hơn một năm sau khi hai nước láng giềng cam kết tăng cường quan hệ trong chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, khi hai nước ra tuyên bố chung về xây dựng “cộng đồng chia sẻ tương lai”.

Việt Nam là một điểm sản xuất ưa thích cho các doanh nghiệp nước ngoài tìm kiểm giải pháp thay thế cho Trung Quốc khi căng thẳng thương mại giữa nước này với Mỹ gia tăng. Nhưng cơ sở hạ tầng giao thông yếu hơn so với Trung Quốc là một yếu tố khiến các nhà đầu tư còn chần chừ.

Tham khảo:

https://cafef.vn/chot-dau-tu-sieu-du-an-duong-sat-hon-203000-ty-dong-noi-voi-trung-quoc-31-ga-toc-do-160km-h-qua-9-tinh-thanh-phia-bac-188250219104700963.chn

https://thanhnien.vn/de-xuat-vay-von-chinh-phu-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-185250210145715515.htm

https://vovgiaothong.vn/newsaudio/cung-xay-dung-hai-hanh-lang-mot-vanh-dai-va-vanh-dai-va-con-duong-d36858.html