VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đạt 700 triệu -1 tỷ USD

Quy mô thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam đạt 700 triệu -1 tỷ USD

09:35 - 22/01/2025

Tiếp thị liên kết đã trở thành một trong những công cụ marketing hiệu quả nhất trong kỷ nguyên số. Năm 2025, khi mà việc mua sắm trực tuyến trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, xu hướng này tiếp tục được dự báo sẽ bùng nổ, trở thành trụ cột quan trọng trong thị trường thương mại điện tử.

Tiếp thị liên kết là một hình thức kinh doanh online, trong đó nhà cung cấp trả phí cho các nhà tiếp thị để tạo ra lưu lượng truy cập tới trang web hoặc liên kết đến các trang bán sản phẩm, dịch vụ của công ty, nhãn hàng. Các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp dựa trên tỉ lệ chuyển đổi như lượt truy cập, số lượng khách hàng để lại thông tin hoặc doanh thu sản phẩm bán ra qua link liên kết.

Được biết, tại Việt Nam, trong giai đoạn 2022 – 2024, số lượng khách hàng áp dụng affiliate marketing gia tăng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng hệ thống của Accesstrade đã có hơn 200 khách hàng từ nhiều ngành nghề khác nhau như thương mại điện tử, ngân hàng, ô tô, dịch vụ bán lẻ…

Trong năm 2024, chỉ với affiliate marketing, các doanh nghiệp đã bán ra thành công 6 triệu đơn hàng với 92 triệu sản phẩm, tương đương mỗi tháng có 500.000 đơn hàng và 7.6 triệu sản phẩm được bán ra từ mô hình này.

Theo Báo cáo Affiliate Marketing 2025 do Công ty Accesstrade Việt Nam phối hợp cùng 20 chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT) và marketing phát hành, thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển tiếp thị liên kết. Cụ thể, báo cáo nhận định, thị trường tiếp thị liên kết toàn cầu đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ với giá trị dự kiến vượt 40 tỉ USD vào năm 2030, với nhiều trợ lực đến từ sự phát triển của các sàn thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ tài chính, giáo dục trực tuyến và sức khoẻ …

Trong đó, châu Á – Thái Bình Dương nổi lên là khu vực có tiềm năng bùng nổ với mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) dự báo đạt 10% trong giai đoạn 2024-2031. Hình thức TMĐT đang trở thành trụ cột chính cho thị trường tiếp thị liên kết phát triển mạnh mẽ.

Trong năm 2024, chỉ với affiliate marketing, các doanh nghiệp đã bán ra thành công 6 triệu đơn hàng với 92 triệu sản phẩm.

Đáng chú ý là tại Việt Nam, Accesstrade Việt Nam ước tính quy mô thị trường năm 2024 đạt 700 – 1 tỉ USD, tăng gấp 30 lần so với năm 2022.

Có được con số này không thể không nhắc đến sự bùng nổ của TMĐT những năm gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho cho tiếp thị liên kết.

Theo đó, Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt qua con số 25 tỷ USD. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của ngành này. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của nhà nước, như việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh doanh trực tuyến, cũng góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Với sự gia tăng của các sàn TMĐT và sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, ngày càng nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã tham gia vào hoạt động tiếp thị liên kết.

Sự gia nhập của hàng nghìn doanh nghiệp và cá nhân vào nền tảng TMĐT, đặc biệt là các hoạt động tiếp thị liên kết, đã tạo ra một cộng đồng kinh doanh sôi động và đa dạng. Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm và thu nhập cho người tiêu dùng.

Cũng theo ước tính của Accesstrade Việt Nam, hiện nay, trung bình có khoảng 10% doanh thu của các thương hiệu đến từ các chương trình tiếp thị liên kết, tăng 4% so với năm 2022. Đặc biệt, Shopee và TikTok Shop đang đóng vai trò tiên phong trong việc thúc đẩy mô hình tiếp thị liên kết phát triển. Với Shopee, 25% doanh thu đến từ các chương trình liên kết. Còn đối với TikTok Shop, con số này còn ấn tượng hơn khi chiếm tới 60% tổng doanh thu, tương đương với 300 triệu USD. Điều này cho thấy, tiếp thị liên kết không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí marketing mà còn mở rộng đáng kể tệp khách hàng mục tiêu.

Ngoài ra, Accesstrade Việt Nam còn chỉ ra 3 xu hướng chính đang định hình thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam.

Thứ nhất, mô hình livestream và influencer marketing (tiếp thị bằng người nổi tiếng/người có sức ảnh hưởng) đang ngày càng phổ biến. Minh chứng là các buổi livestream bán hàng và những bài đăng của các influencer đã trở thành công cụ hiệu quả để tạo dựng niềm tin và thúc đẩy doanh số cho các sản phẩm.

Thứ hai, video ngắn trên các nền tảng như TikTok, Instagram Reels và YouTube đang là xu hướng mới nổi. Các video ngắn, hấp dẫn và sáng tạo giúp các sản phẩm tiếp cận được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Cuối cùng, sự gia tăng của việc mua sắm trực tuyến các sản phẩm giá trị cao như điện tử, mỹ phẩm và nội thất đã mở ra nhiều cơ hội mới cho tiếp thị liên kết. Nghĩa là tiếp thị liên kết không chỉ giới hạn ở các sản phẩm giá rẻ mà còn mở rộng sang các phân khúc cao cấp hơn.

https://baodautu.vn/quy-mo-thi-truong-tiep-thi-lien-ket-tai-viet-nam-dat-700-trieu–1-ty-usd-d241639.html