VNReport»Kinh tế»Saigon Co.op “soái ngôi” WinCommerce trên thị trường bán lẻ

Saigon Co.op “soái ngôi” WinCommerce trên thị trường bán lẻ

11:47 - 01/02/2023

Mặc dù tăng trưởng không quá nhiều so với 2021 nhưng do doanh thu của đối thủ nặng ký nhất là WinCommerce giảm nên Saigon Co.op lấy lại vị trí dẫn đầu của mình.

Saigon Co.op vốn được coi là hệ thống siêu thị “ăn nên làm ra” khi đều đặn kiếm lợi nhuận trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng/năm từ năm 2015. Đây là con số lợi nhuận đáng mơ ước trong ngành bán lẻ khi cùng giai đoạn đó, Lotte Mart vẫn đang thua lỗ, Aeon Mall lợi nhuận chỉ vài trăm tỷ, Vinmart, Bách Hóa Xanh, vẫn đang đi tìm điểm hòa vốn.

Tuy nhiên, sau một số sự cố liên quan đến việc nhiều lãnh đạo cấp cao của nhà bán lẻ này vi phạm các nguyên tắc quản trị, điều hành, lạm quyền trong khi thi hành công vụ, dẫn đến bị khởi tố, bắt tạm giam thì Saigon Co.op cho thấy dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Năm 2021, doanh thu của Saigon Co.op chỉ đạt 30.671 tỷ, giảm 7,8% so cùng kỳ và bị WinCommerce vượt qua với doanh thu 30.900 tỷ đồng.

Saigon Co.op trở thành đơn vị bán lẻ tiêu dùng lớn nhất Việt Nam

Năm 2022, Saigon Co.op cho biết đơn vị đạt doanh số 30.888 tỷ đồng, vượt 216 tỷ đồng so với cùng kỳ và đạt 99% kế hoạch đề ra. Đặc biệt, mảng thương mại điện tử đóng góp hơn 1.200 tỷ đồng doanh thu của Saigon Co.op.

Riêng trong giai đoạn Tết Quý Mão 2023, gần 1.000 điểm bán của Saigon Co.op đã phục vụ hơn 1,08 triệu lượt khách hàng trong 8 tuần cao điểm mua sắm. Năm 2023, Saigon Co.op phấn đấu tăng trưởng 4,5% so với cùng kỳ trên cơ sở nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đẩy mạnh thương mại điện tử và logictics dựa vào sức mạnh cốt lõi là phân phối bán lẻ.

Năm 2022 cũng là năm thứ 6 liên tiếp doanh thu của Saigon Co.op vượt mốc 30.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, so với con số 32.000-35.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2018-2020, hệ thống bán lẻ này chỉ đang dần phục hồi sau đại dịch.

Dù vậy, với kết quả này, doanh thu năm 2022 của Saigon Co.op vẫn nhỉnh hơn so với WinCommerce – hệ thống dẫn đầu năm 2021.

Theo CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group), doanh thu thuần cả năm 2022 của WinCommerce đạt mức hơn 29.300 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Dự kiến năm 2023, WinCommerce sẽ mang lại doanh thu thuần khoảng 36.000 tỷ đồng – 40.500 tỷ đồng, tăng 23% – 38% so với cùng kỳ.

Động lực tăng trưởng của WinCommerce đến từ việc tiếp tục mở cửa hàng mới và tăng doanh thu cấp cửa hàng, với mục tiêu mở 800 – 1.200 cửa hàng trong năm 2023.

Trong khi đó, theo báo cáo tóm tắt kết quả kinh doanh của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động, đơn vị bán lẻ của doanh nghiệp là Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021.

Năm 2023, Bách Hóa Xanh sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí hoạt động các chương trình cải thiện chuỗi cung ứng và mua hàng với mục tiêu đạt điểm hòa vốn toàn chuỗi vào cuối quý IV.

Thị trường bán lẻ tiêu dùng từ lâu đã được coi là một trong những lĩnh vực hấp dẫn. Dù bị ảnh hưởng mạnh trong những năm đại dịch song thị trường đang dần phục hồi đà tăng trưởng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm trước, ước tính đạt gần 5,7 triệu tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt gần 4,5 triệu tỷ đồng, tăng 14,4%.

Sang năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2023 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, trong đó riêng tổng mức bán lẻ hàng hóa đã đạt mức tăng trưởng hơn 18%. Dự báo, thị trường sẽ hồi phục hoàn toàn vào nửa cuối năm 2023.