VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Samsung giảm thị phần tại Việt Nam, Apple và loạt hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên trong quý 1/2025

Samsung giảm thị phần tại Việt Nam, Apple và loạt hãng điện thoại Trung Quốc vươn lên trong quý 1/2025

17:03 - 15/05/2025

Theo các báo cáo gần đây, Samsung đang dần mất đi vị thế dẫn đầu khi thị phần có dấu hiệu suy giảm.

Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint, tổng lượng điện thoại thông minh xuất xưởng tại thị trường Việt Nam trong quý 1/2025 giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, mặc dù Samsung vẫn giữ ngôi đầu trên thị trường smartphone Việt Nam trong quý 1/2025, nhưng thị phần của hãng đã sụt giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã tạo điều kiện cho Apple cùng với các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và OPPO vươn lên.

Cụ thể, trong quý I/2025, Samsung vẫn chiếm 28% thị phần, nhưng đã giảm 3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước (31%). Nguyên nhân cho xu hướng này có thể là do dòng Galaxy S25 ra mắt chậm, liên quan đến các vấn đề về hậu cần và tiếp thị trong dịp Tết, điều này đã khiến hãng mất đà cạnh tranh trong giai đoạn đầu năm – thời điểm quan trọng cho doanh số. Tuy nhiên, Samsung đã nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng vào tháng 3 nhờ vào loạt sản phẩm A series mới, đáp ứng nhu cầu ở phân khúc tầm trung.

Trong khi đó, Xiaomi lại chiếm nổi bật nhất trong quý này với mức tăng trưởng 9% so với cùng kỳ, vươn lên vị trí thứ hai từ vị trí thứ tư của quý trước. Thành công này chủ yếu nhờ vào sức hút mạnh mẽ của dòng Redmi Note 14, với hơn 350.000 thiết bị được xuất xưởng. Thêm vào đó, việc ký kết thỏa thuận phân phối với Tập đoàn Thế Giới Di Động đã giúp Xiaomi mở rộng đáng kể sự hiện diện trên thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng tại Việt Nam.

Giữ vững vị trí top 3 nhà sản xuất hàng đầu, Apple cũng ghi nhận sự tăng trưởng 12% so với cùng kỳ, chiếm 17% thị phần. Mặc dù mẫu iPhone 16e không tạo được sức hút như kỳ vọng, dòng iPhone 16 Pro Max vẫn là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng. Các chương trình khuyến mãi trong mùa Tết đã làm cho các mẫu iPhone cao cấp trở nên hấp dẫn hơn về giá.

OPPO đã tăng nhẹ từ 15% lên 17%, ngang bằng với Apple, tiếp tục duy trì vị thế vững chắc ở phân khúc tầm trung nhờ vào danh mục sản phẩm ổn định và mạng lưới bán hàng rộng rãi.

Dù giảm 3% so với cùng kỳ năm trước nhưng Samsung tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trong quý 1/2025 với 28% thị phần. Ảnh: Counterpoint

Quý 1/2025 đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Theo đó, phân khúc điện thoại có giá bán buôn dưới 200 USD lần đầu tiên chỉ chiếm 50% tổng lượng hàng xuất xưởng – mức thấp nhất từ trước đến nay. Điều này cũng phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả cao hơn để đổi lấy trải nghiệm tốt hơn, đặc biệt là các tính năng cao cấp và kết nối 5G. Phân khúc giá từ 200 – 400 USD ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất với 19% so với cùng kỳ, trong đó Samsung và OPPO là hai thương hiệu dẫn đầu.

Đặc biệt, điện thoại 5G tiếp tục mở rộng thị phần, chiếm 46% tổng số thiết bị xuất xưởng – mức cao kỷ lục tại Việt Nam. Hơn nữa, việc MobiFone gia nhập thị trường 5G trong quý 1/2025, sau Viettel và VNPT, đang tạo ra sự cạnh tranh hơn trong lĩnh vực viễn thông. Các nhà mạng đang tích cực đầu tư nâng cấp hạ tầng, mở rộng vùng phủ sóng và giảm giá gói cước nhằm thúc đẩy tốc độ thâm nhập của công nghệ này. Sự phát triển của 5G cũng góp phần cải thiện thứ hạng internet của Việt Nam trên toàn cầu.

Mặc dù các yếu tố rủi ro toàn cầu như chính sách thuế quan từ Mỹ có thể tác động đến hoạt động xuất khẩu – vốn là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế Việt Nam – thị trường điện thoại thông minh cao cấp trong nước được dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định. Tỷ trọng ngày càng giảm của các dòng sản phẩm giá rẻ cho thấy khả năng chi tiêu của người tiêu dùng đang được cải thiện, đồng thời phản ánh sự ưu tiên ngày càng lớn đối với chất lượng và tính năng sản phẩm.

Counterpoint dự báo rằng các lô hàng điện thoại thông minh hỗ trợ 5G sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới khi mạng lưới phủ sóng được mở rộng trên toàn quốc. Điều này sẽ là động lực chính giúp công nghệ cao tiếp cận với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam, mở ra tiềm năng tăng trưởng bền vững cho thị trường smartphone Việt Nam trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

https://vneconomy.vn/samsung-giam-thi-phan-tai-viet-nam-apple-va-loat-hang-dien-thoai-trung-quoc-vuon-len-trong-quy-1-2025.htm