VNReport»Công nghệ»Thế giới số»Sàn thương mại điện tử tăng tốc mùa mua sắm cuối năm

Sàn thương mại điện tử tăng tốc mùa mua sắm cuối năm

09:53 - 18/12/2024

Cuối năm là thời điểm “vàng” của các hoạt động mua sắm. Bên cạnh việc trực tiếp đến các cửa hàng truyền thống, người tiêu dùng hiện nay ngày càng ưa chuộng việc mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Chính vì thế, các sàn thương mại điện tử đã tung ra nhiều mã giảm giá cùng các chương trình khuyến mãi siêu khủng dịp cuối năm, khiến thị trường ngày càng sôi động.

Cuộc đua sale cuối năm của các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng trở nên khốc liệt khi các sàn TMĐT lớn ở Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop… đều đang tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như voucher miễn phí vận chuyển, giảm giá sâu, trả góp 0%, người tiêu dùng như được dịp “thỏa sức” mua sắm.

Cụ thể, trong dịp sale lớn nhất năm của Shopee 12/12 vừa qua, số sản phẩm bán ra qua Shopee Live và Shopee Video đã tăng gấp 9 lần so với trung bình ngày thường. Theo Shopee Việt Nam, đã có hơn 24 triệu sản phẩm được bán ra tại khu vực ngoài đô thị cho thấy mức độ phủ sóng rộng lớn và nhanh chóng của thương mại điện tử trong đợt siêu sale 12/12. Đáng chú ý, theo thông kê, người tiêu dùng đã tiết kiệm được 840 tỷ đồng phí vận chuyển xuyên suốt sự kiện sale 12/12 thông qua chương trình “Phí ship 0 đồng”.

Bên cạnh Shopee, các sàn TMĐT khác cũng tung đợt khuyến mãi lớn dịp cuối năm. Cụ thể, TikTok Shop giảm giá 16%-20%, tặng quà cho khách xem livestream. Trong khi đó, Lazada cung cấp voucher giảm đến 1 triệu đồng, áp dụng cho đơn từ 2 triệu đồng.

Trước đó, Shopee đã chào mừng sinh nhật với giảm giá sâu, tặng 120 vé máy bay và nhiều ưu đãi đặc biệt như miễn phí vận chuyển, giảm giá 50% cho người mua lần đầu qua Shopee Video. Chương trình khuyến mãi này đã thu hút người tiêu dùng chốt đơn liên tục.

Số sản phẩm bán ra qua Shopee Live và Shopee Video đã tăng gấp 9 lần so với trung bình ngày thường trong dịp 12/12 vừa qua

Đặc biệt, dịp cuối năm là thời điểm mà nhu cầu làm đẹp và chăm sóc bản thân của mọi người tăng cao. Chính vì thế, các sàn TMĐT đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá sâu cho riêng các sản phẩm làm đẹp. Xu hướng này khiến thị trường làm đẹp trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Với những ưu đãi hấp dẫn như vậy, người tiêu dùng có cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng, giúp họ tự tin hơn trong những ngày lễ Tết.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù Lazada, Tiktok Shop chưa công bố con số chính thức nhưng giới kinh doanh tính toán con số doanh thu cũng sẽ rất lớn bởi đây là đợt khuyến mãi lớn cuối cùng trong năm, nhiều người tiêu dùng tận dụng cơ hội mua sắm đồ dùng cho các dịp lễ, Tết.

Nhìn chung, đây là cơ hội các sàn TMĐT dốc sức giành lấy thị phần và lòng trung thành của người tiêu dùng.

Mặc dù là thời điểm “vàng” cho người tiêu dùng mua sắm trên sàn TMĐT, nhưng bên cạnh các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tình trạng lừa đảo trên sàn TMĐT cũng đang ở mức báo động.

Theo đó, lợi dụng tâm lý săn sale, các đối tượng xấu sẽ phân tích thói quen người dùng của các nền tảng mạng xã hội, những kẻ lừa đảo tạo các trang fanpage giả mạo hoặc website giả mạo giống hệt với trang chính thống của các thương hiệu lớn để tiếp cận “con mồi” qua quảng cáo về những sản phẩm mà nạn nhân đang quan tâm. Từ đó chúng sẽ tung chiêu dẫn dụ nạn nhân đặt mua với mức chiết khấu cao nhằm chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Hơn nữa, trong dịp sale lớn cuối năm như hiện nay, các đối tượng xấu sẽ áp dụng thủ đoạn đưa ra các chương trình ưu đãi bằng cách sử dụng trái phép các video trên internet với lồng tiếng AI mô tả sản phẩm và khuyến cáo số lượng có hạn. Khi phản hồi, người dùng được dẫn đến các trang web (gồm cả những trang tạo bằng dịch vụ Shopify) để mua hàng và thanh toán, nhưng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm.

Đặc biệt, các chương trình khuyến mãi và giảm giá cũng được đối tượng lừa đảo đăng trên nhiều nền tảng như Telegram, Facebook và Pinterest, dẫn người dùng đến các trang web giả mạo mạng xã hội và yêu cầu thực hiện khảo sát về giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng công việc và mức độ quan tâm đến tiền mã hóa để tham gia rút thăm trúng thưởng.

Những trang này còn hiển thị các bình luận giả của người dùng trước đó, khẳng định đã thắng giải “mặc dù nghĩ rằng đó là lừa đảo” để lấy lòng tin của nạn nhân.

Trước tình hình này, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua bán trên mạng xã hội hoặc qua hình thức trực tuyến. Đồng thời, khi mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng hãy xác minh danh tính đối tượng, tìm hiểu độ uy tín của người bán và chất lượng sản phẩm trước khi mua hàng, không chuyển tiền đặt cọc trước để tránh bị chiếm đoạt tài sản.

https://thuonggiaonline.vn/san-thuong-mai-dien-tu-tang-toc-mua-mua-sam-cuoi-nam-post556698.html